คิดถึงเธอ… อ่านความรู้สึก อุ้ม-สิริยากร เมื่อครั้งแสดงเป็น ‘แม่พลอย-สี่แผ่นดิน’

อุ้ม-สิริยากร ห่างหายไปจากหน้าจอทีวี ถ้านับเนื่องถึงก่อนปีนี้ก็เท่ากับ 12 ปีพอดิบพอดี และราวกับจอทีวีจะซึมซับถึงเสียงบ่นคิดถึงเธอได้ เพราะพอขยับเข้าปี 2559 ก็มีละครของเธอ 2 เรื่อง กลับมารีรันให้ได้ชมกันอีกครั้ง

เรื่องแรก ‘อาญารัก’ ทางช่อง 3SD และล่าสุดคือ ‘สี่แผ่นดิน’ ทางช่อง PPTV HD ที่ข่าวว่าเป็นการนำกลับมารีรันโดยใช้เทคโนโลยีการแปลงไฟล์ภาพจากระบบเบต้า เป็นระบบดิจิทัลภาพคมชัดสูง

03สี่แผ่นดินเวอร์ชั่นนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2546 จากการกำกับของผู้กำกับม.ล. พันธุ์เทวนพ เทวกุล หรือ หม่อมน้อย ที่ช่วงหลังๆ หันมาเอาดีด้านงานกำกับหนังอีโรติก อาทิ ชั่วฟ้าดินสลาย (2553), อุโมงค์ผาเมือง (2554), จัน ดารา ปฐมบท (2555),  จัน ดารา ปัจฉิมบท (2556)  และ แม่เบี้ย (2558) โดยเหตุที่ช่อง‘คุณหมอเสริฐ’ นำกลับมารีรันอีกครั้ง นัยว่าเพื่อเฉลิมฉลองวาระกรุงรัตนโกสินทร์ ครบรอบ 234 ปี เพราะด้วยเนื้อหาสาระที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์น่าจะทำให้คนไทยตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยของกรุงรัตนโกสินทร์ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งในละครก็ยังได้แฝงความรู้ด้านขนบธรรมเนียมประเพณีทีดีของชาติ บรรพบุรุษความภูมิใจในชาติ และการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ทำให้พสกนิกรชาวไทยร่มเย็นใต้ร่มพระบารมีมาทุกยุคทุกสมัย สรุปรวมแล้วเรียกว่าพูดได้เต็มปากว่านี่คือละคร ‘น้ำดี’ ที่ควรค่าแก่การชมอย่างแท้จริง

A9400337-vote1และสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้คือกระแสรีรันที่ได้รับความสนใจอยู่มากในขณะนี้นั้น ส่วนหนึ่งมาจากความคิดถึงนางเอก อุ้ม-สิริยากร พุกกะเวส ผู้รับบท ‘แม่พลอย’ ของเรื่อง แพรวดอทคอมจึงเข้าไปทำการค้นหาบทสัมภาษณ์เมื่อครั้งที่เธอพูดไว้กับนิตยสารแพรวถึงการทำงานชิ้นนี้ ดังนี้

“ตอนที่รู้ว่าได้เล่นเป็น ‘แม่พลอย’ ก็ฮู้… ดีใจจังเลย เพราะอีกประมาณสิบปีจากนี้ไปคงยังไม่มีการนำมาสร้างใหม่ เนื่องจากทำค่อนข้างยากฉะนั้นในรุ่นนี้ก็มีอุ้มที่ได้เล่น ยิ่งได้ร่วมงานกับหม่อมน้อย (ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล) อีกครั้ง ก็ยิ่งรู้สึกดี

06-สี่แผ่นดิน“อุ้มอ่าน ‘สี่แผ่นดิน’Ž มาตั้งแต่เด็กๆ อ่านแล้วอ่านอีกได้ไม่เบื่อ พอรู้ว่าต้องเป็นแม่พลอย ก็อ่านในอีกมุมหนึ่งเหมือนเอาตัวเองไปแทน แม่พลอยสำหรับอุ้มตอนนี้ไม่ใช่คนแล้ว แต่เป็นแผ่นดิน เป็นอุดมคติ เป็นตัวแทนแห่งความดีงามที่ตั้งมั่นอยู่ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง

Thai278“จากที่คุณย่าเคยเล่าเรื่องเก่าๆ ให้ฟังบ้าง บวกกับภาพที่เคยเห็นมาตั้งแต่เด็กว่าบ้านเราเป็นครอบครัวใหญ่ อยู่กันหลายครัวเรือน ครัวเบ้อเริ่มเทิ่ม ทำกับข้าวที หม้อ กระทะ เท่ายางรถยนต์ พอมาเจอบรรยากาศคล้ายๆ สี่แผ่นดินตอนที่อ่าน อุ้มจึงอินมากแล้วเรื่องนี้อุ้มต้องห่มผ้าแถบ นุ่งโจงกระเบน คนอื่นไม่ค่อยมีปัญหา แต่สิริยากรนุ่งได้แป๊บเดียว โจงจะสั้นข้างยาวข้าง ผ้าแถบจะกองๆ เหมือนพลอยท้องก่อนแต่งทุกที (หัวเราะ) พอถึงซีนที่พลอยท้อง ทีมงานหล่อยางทำท้องปลอมมาให้ใส่  ใหญ่มาก มีสะดือจุ่นด้วย ตอนที่ปลุกคุณเปรมให้ตื่นมาฟังลูกดิ้น ในบทต้องพูดว่า ‘ขอให้ลูกเราเป็นผู้ชาย’ แต่ความที่ท้องเราประหลาดเหลือเกิน อุ้มเลยบอกว่า ‘ขอให้ลูกเราเป็นคนก็พอ (หัวเราะ)’

“พอมาเป็นคนดู อุ้มก็รู้สึกอิ่มใจกับความสมจริงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพระตำหนัก บ้าน หรือท่าน้ำ ที่พอย้อมสีขาวดำแล้วเหมือนภาพในประวัติศาสตร์ นักแสดงโดยรวมก็ใช่ โปรดักชั่นใหญ่โตมาก ซึ่งคู่ควรแล้วกับคุณค่าของวรรณกรรมชิ้นนี้

“ยอมรับว่าอุ้มดูแบบอิ่มเอมใจเลยล่ะ  เป็นความรู้สึกฮึกเหิมแบบโชคดีเนอะที่ได้เป็นนักแสดงและได้สร้างความรู้สึกดีๆ ให้คนดู”

ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับที่ 613 (10 มี.ค. 48)

Praew Recommend

keyboard_arrow_up