อลังการความเป็นไทย! ท่านหญิงภานุมา พิพิธโภคา  ทรงชุดไทย พร้อมเครื่องประดับราชสกุลยุคลอายุกว่า 100 ปี 

ชุดไทย โดยทั่วไปก็ว่างดงามมากแล้ว แต่นี่เป็นชุดไทยอายุกว่า 100 ปี บอกได้คำเดียว เกินบรรยาย

หลายปีก่อน ท่านหญิงภานุมา พิพิธโภคา หรือพระนามเดิม หม่อมเจ้าภานุมา ยุคล พระธิดาองค์เล็กในพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล ที่ประสูติแด่หม่อมไฉไล ยุคล ณ อยุธยา ให้เกียรตินิตยสารแพรวเข้าพบเพื่อเก็บภาพท่านใน ชุดไทย  พร้อมเครื่องประดับราชสกุลยุคล อายุกว่า 100 ปี แต่ของสูงค่ายิ่งเวลาผ่านคุณค่ายิ่งทวี ที่สำคัญคือมีประวัติซ่อนอยู่ในทุกชิ้นผ้าและเครื่องประดับ เราจึงขอนำมาให้ยลชัดๆ กัน ณ ที่นี้

ชุดไทย

ท่านหญิงภานุมา สวมชุดไทย นั่งบนตั้งโบราณซึ่งเป็นสมบัติตกทอดมาตั้งแต่รัชกาลที่ 2 ตู้สีทองด้านหลังเป็นตู้พระธรรมเก่ามาจากเจ้าอีสาน อายุประมาณ 100 ปี ขนาบข้างด้วยพระพุทธรูปที่ตั้งอยู่ด้านซ้ายกับขวา เป็นพระไทยใหญ่สลักมาจากไม้ต้นเดียว

ชุดไทย

เครื่องประดับเข็มขัดทองคำที่ท่านหญิงภานุมาใส่อยู่นี้มีน้ำหนักประมาณ 80 บาท หัวเข็มขัดฝังทับทิม และสลักคำว่า ร.5 ส่วนสร้อยคออุบะทองคำฝังเพชรซีกก็มีอายุกว่าร้อยปี เป็นสร้อยที่สมัยก่อนคนในราชสกุลยุคลใช้สำหรับใส่ในงานพระราชพิธี

ชุดไทย

ชุดราตรีปักเลื่อมสีขาวชุดนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล เสด็จพ่อของท่านหญิงภานุมา ทรงออกแบบด้วยพระองค์เองเพื่อมอบให้หม่อมไฉไล เมื่อครั้งหม่อมมีอายุได้ 16 ปี

ชุดไทย

ท่านหญิงภานุมาถือพัดงาช้าง ซึ่งเป็นพัดเก่าสลักลวดลายด้วยความวิจิตรบรรจง ตกทอดมาตั้งแต่ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ แต่ที่โดดเด่นสุดคงเป็นสร้อยคอโช้กเกอร์เพชร  ที่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมเขตรมงคล เสด็จย่าของท่านหญิงมักใช้ทรงเวลาออกงานเสมอๆ สายสร้อยเป็นผ้ากำมะหยี่สีดำ ส่วนจี้ตรงกลางเป็นเพชรเก่า แล้วหม่อมไฉไลสั่งทำตัวเฟรมขึ้นใหม่เพื่อให้เข้าเซตกับแหวนและต่างหูที่ทำมาจากเพชรซีกของเก่าอายุกว่า 100 ปี

อ่านต่อหน้า 2

Praew Recommend

keyboard_arrow_up