Christine Dacera คือใคร? การตายปริศนาที่ยังชวนสงสัย สิ่งที่รู้จนถึงตอนนี้

account_circle

นับเป็นข่าวสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นในประเทศฟิลิปปินส์เลยทีเดียว สำหรับการตายปริศนาของ Christine Dacera แอร์โฮสเตสสาวที่ถูกพบเป็นศพในอ่างอาบน้ำโรงแรมหรู ในเมืองมาคาติ เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2564

ทั้งนี้เว็บไซต์ rappler ได้ออกมารายงานว่า ตำรวจเปิดเผยข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนเกี่ยวกับคดีนี้ รวมถึงยังชะลอการออกผลการชันสูตรพลิกศพ ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาประกาศว่า คริสตินถูกข่มขืน และฆาตกรรม โดยชายทั้งหมด 11 คน จึงทำให้ผู้คนไม่พอใจ และเบื่อหน่ายกับวัฒนธรรมและสภาพแวดล้อมที่ทำให้ผู้หญิงตกเป็นเหยื่อมาอย่างยาวนาน

นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดแฮชแท็กร้อนในทวิตเตอร์อย่าง #justiceforchristineacera โดยผู้คนต่างออกมาเรียกร้องความยุติธรรมให้กับเธอ และยังเรียกร้องให้จับผู้ชายเหล่านั้นมาดำเนินคดีสูงสุดโดยการประหาร

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าคดีนี้ยังมีหลายจุดที่น่าสงสัย เพราะบรรดาผู้ชายที่ถูกกล่าวว่าร่วมกันข่มขืนคริสติน หนึ่งในนั้นคือเพื่อนสนิทที่สุดของเธอ ถูกระบุว่าเป็นเกย์ ซึ่งพวกเขาได้ออกมาปฎิเสธข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้น โดยพวกเขายืนยันว่าไม่ได้ข่มขืนและ ฆ่าเธอแต่อย่างใด และนี่คือไทม์ไลน์ของ Christine Dacera ที่เกิดขึ้นก่อนที่เธอจะตาย เว็บไซต์ rappler ได้ออกมาเรียบเรียงว่า

Christine Angelica Dacera คือใคร?

Christine Angelica Dacera อายุ 23 ปี เธอเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของ Philippine Airlines คริสตินเกิดที่เมืองเฮเนรัลซันโตส เธอมีพี่น้องทั้งหมด 4 คน คริสตินสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ รวมถึงยังได้รับเกียรตินิยมจาก มหาวิทยาลัยมินดาเนา ของฟิลิปปินส์ ในเมืองดาเวา

เธอชอบเต้น รวมถึงยังเป็นนางแบบ ในปี 2017 คริสตินได้ลงประกวดนางงาม และได้คว้าตำแหน่งรองอันดับหนึ่ง Miss Silka Davao 2017 มาครอง

ในปี 2019 เธอย้ายไปทำงานที่มะนิลาเพื่อทำงานเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของ Philippine Airlines เธอทำงานอย่างขะมักเขม้นและเป็นมืออาชีพ ชารอน แม่ของคริสตินเผยว่า ความฝันของเธอคือการพาครอบครัวไปเที่ยวทั่วโลก

คืนสุดท้ายของคริสติน

ตามรายงานเบื้องต้นของตำรวจ คริสตินถูกพบเห็นในที่สาธารณะครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2563 โดยเธอเช็คอินที่โรงแรมซิตี้การ์เด้น ในเมืองมาคาติ กับเพื่อนของเธออีก 3 คน คือ Rommel Galida, Gregorio Angelo Rafael de Guzman และ John dela Serna โดย Rommel เรียกได้ว่าเป็นเพื่อนร่วมงาน และเพื่อนสนิทที่สุดของเธอ ซึ่งครั้งหนึ่งคริสตินเคยโพสต์ในอินสตาแกรมว่า รอมเป็นเพื่อนที่เธอรักที่สุด หากไม่มีเขาเธอก็ไม่รู้จะอยู่อย่างไร

ทั้ง 3 คน ถูกตำรวจระบุว่าเป็นเกย์ และเป็นบุคคลที่อยู่กับคริสตินในห้อง 2209 ทั้งนี้ในการสัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวโทรทัศน์เมื่อวันที่ 5 มกราคม Gregorio Angelo Rafael de Guzman หรือ จีโก้ หนึ่งในผู้ต้องสงสัยได้กล่าวว่าเขาพบกับ คริสตินในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในค่ำคืนของงานเลี้ยงฉลองปีใหม่ ได้มีกลุ่มผู้ชายเข้ามาร่วมปาร์ตี้มากขึ้น ซึ่งพวกเขาถูกระบุว่าเป็น “เพื่อนของเพื่อน” ขณะเดียวกัน Philippine STAR report ได้รายงานว่าเมื่อวันที่ 4 และ 5 มกราคม 2564 ตำรวจออกมาระบุว่า มีเพื่อนชายมาร่วมปาร์ตี้เพิ่มขึ้นอีก 9 คน รวมเป็น 12 คนที่อยู่กับคริสตินในค่ำคืนนั้น แต่จี้โก้ก็ได้กล่าวว่าเขาไม่พบผู้ชายที่เข้ามาในห้อง นอกจากนี้จีโก้ยังสังเกตด้วยว่ากลุ่มที่มาใหม่ดูแก่กว่าพวกเขา และดูเหมือนว่าจะเป็นเกย์ด้วย

Brick Reyes ทนายความของครอบครัวคริสติน ได้กล่าวไว้เมื่อวันที่ 5 มกราคม ว่า กลุ่มชายเหล่านี้มาจากห้อง 2207 ซึ่งติดกับห้อง 2209 ของคริสติน

ในวันที่ 1 ก่อนที่ครอบครัวจะสูญเสียคริสตินไป นางชารอนได้ให้สัมภาษณ์ว่า ลูกสาวได้โทรหาครอบครัวเมื่อเวลาประมาณ 12,30 น. หลังจากนั้นครอบครัวก็ขาดการติดต่อกับคริสตินนานถึง 10 ชั่วโมง

การตายของคริสติน

Rommel Galida หรือ รอมเพื่อนสนิทของคริสตินให้การกับตำรวจว่า เขาตื่นขึ้นมาประมาณ 10.00 น. และพบว่า คริสตินนอนอยู่ในอ่างอาบน้ำ เขานึกว่าเธอหลับไปจึงนำผ้าห่มมาห่มให้ จากนั้นก็ได้กลับไปหลับต่อและตื่นขึ้นมาอีกทีตอนเที่ยง และพบว่าตัวของคริสตินดูผิดสังเกตขึ้น ผิวของเธอดูซีดขึ้น รอมจึงได้โทรหา จีโก้ และจอห์น เพื่อขอความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ในการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวทีวีเมื่อวันที่ 5 มกราคม จีโก้กล่าวว่าเมื่อพวกเขามาถึงที่เกิดเหตุก็พบว่าคริสตินไม่หายใจอีกต่อไป เขารู้สึกว่าหัวใจเธอไม่เต้น อย่างไรก็ตามจีโก้บอกว่า คริสตินยังคงตัวอุ่น เมื่อพวกเขายกเธอขึ้นจากอ่างอาบน้ำ

นอกจากนี้ จีโก้ ยังได้พยายามช่วยชีวิตคริสตินโดยการทำ (CPR) แต่เธอไม่ตื่น คริสตินถูกนำตัวไปที่คลินิกของโรงแรม ซึ่งพวกเขาความพยายามช่วยชีวิตเธอแต่ก็ต้องล้มเหลว ตามรายงานของ ABS-CBN เมื่อวันที่ 3 มกราคม ทางโรงแรมได้เรียกหน่วยกู้ภัยแต่ “ไม่มีใครมา” เพื่อนและเจ้าหน้าที่จึงรีบพาเธอส่งดรงพยาบาล คริสตินไปถึงที่ศูนย์การแพทย์ Makati แต่ก็สายไป เธอถูกระบุว่าเสียชีวิตก่อนเดินทางมาถึง

Colonel Harold Depositar  หัวหน้าตำรวจได้ให้สัมภาษณ์กับ CNN Philippines เมื่อวันที่ 5 มกราคมว่า เป็นที่น่าสงสัยว่า บรรดาเพื่อนชายที่มาร่วมปาร์ตี้นั้นหายไปทั้งหมด การเสียชีวิตของ คริสตินถูกรายงานต่อตำรวจเมือง มาคาติ เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น นายตำรวจคนเดิมกล่าวว่า ตำรวจได้ควบคุมตัวชาย 3 คนที่อยู่ในระหว่างเกิดเหตุ แต่มีคนหนึ่งหายตัวไปโดยที่สายสืบไม่รู้ อย่างไรก็ตามชายคนที่หายตัวไปก็เข้ามอบตัวในเวลาต่อมา ซึ่งปัจจุบันพวกเขายังถูกคุมขังอยู่

ตำรวจยังไม่ลงความเห็นว่าเป็นการฆาตกรรม

สองวันหลังจากเกิดเหตุโศกนาฏกรรม ตำรวจมาคาติได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 3 มกราคม ว่าพวกเขายังไม่สามารถสรุปได้ทันทีว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นคดีข่มขืนหรือฆาตกรรม แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตถึงความเป็นไปได้ของการที่คริสตินถูกข่มขืน อันเนื่องมาจากพบรอยฟกช้ำและการบาดเจ็บที่ขาของเธอ พวกเขาจะต้องตรวจสอบรายงานทางกฎหมายฉบับเต็มก่อนที่จะสรุปออกมา

ตำรวจลงความเห็นคริสตินถูกข่มขืนและฆาตกรรม

เมื่อวันที่ 4 มกราคม ตำรวจแถลงว่าการเสียชีวิตของ Christine Angelica Dacera เป็นฆ่า-ข่มขืน ตำรวจได้ดำเนินการฟ้องชาย 11 คนที่ระบุว่าอยู่กับคริสตินในวันปีใหม่ ในที่นี้รวมถึงเพื่อนของเธอทั้งสามคน รอม จีโก้ และจอห์น

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า ตำรวจพิจารณาคดีข่มขืนและฆาตกรรมอย่างไร Colonel Harold Depositar หัวหน้าตำรวจ กล่าวว่าเป็นเพราะอาการบาดเจ็บที่แขนและขาของ คริสติน นอกจากนี้เขากล่าวว่าพวกเขายังพบร่องรอยอสุจิในอวัยวะเพศของ คริสติน โดยไม่ต้องมีการชันสูตรพลิกศพหรือรายงานทางกฎหมายของแพทย์

หนังสือพิมพ์ Philippine Daily Inquirer ซึ่งถูกตีพิมพ์ในช่วงเย็นวันที่ 4 มกราคม โดยอ้างหัวหน้าตำรวจ Depositar  กล่าวว่า “เหยื่อมีแผลและอสุจิในอวัยวะเพศของเธอ”

หัวหน้าตำรวจคนดังเดิมกล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยถูก “ ตั้งข้อหาชั่วคราว” นี่เป็นวลีที่สับสนเนื่องจากให้ความรู้สึกว่า อัยการพบสาเหตุที่เป็นไปได้ที่จะบอกว่ามีการข่มขืนหรือการฆาตกรรมเกิดขึ้นจริงๆ

สิ่งที่ตำรวจทำจริงๆ คือยื่นคำร้องชั่วคราวซึ่งเป็นคำฟ้องที่ไม่สมบูรณ์ เนื่องจากอัยการตัดสินใจรอหลักฐานเพิ่มเติมที่ตำรวจนำเสนอก่อนที่จะตัดสินคดี หนึ่งในหลักฐานสำคัญเหล่านั้นคือ รายงานทางการแพทย์

คริสตินถูกข่มขืนจริงๆ หรือเปล่า

แม้ตำรวจจะออกมาแถลงว่า คริสตินมีอสุจิในอวัยวะเพศ แต่พวกเขาก็ไม่ได้เปิดผลการชันสูตรที่แท้จริง โดยหัวหน้าตำรวจ Depositar กล่าวกับ Rappler เมื่อวันที่ 5 มกราคมว่า “เรายังไม่ได้เผยแพร่การชันสูตรพลิกศพใดๆ ผมไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ (เผยแพร่รายงาน) ผลการชันสูตรไม่ได้เล็ดลอดออกมาจากผม”

ต่อมาได้มีแถลงผลการชันสูตรพลิกศพของคริสติน โดยตำรวจรายงานว่า เธอเสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดโป่งพอง (หลอดเลือดแดงใหญ่ที่ฉีกขาด ซึ่งเป็นเส้นเลือดที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย) แต่ไม่ได้มีการพูดถึงอสุจิที่อยู่ในอวัยวะเพศของคริสติน

ภายหลังได้มีเอกสารตัวจริงที่หลุดออกมา ซึ่งเป็นผลชันสูตรศพโดย Michael Nick Sarmiento ซึ่งในรายงานนั้นระบุว่า คริสตินเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดโป่งพอง การฉีกขาดเยื่อพรหมจารีเป็นรอยเก่า และไม่มีการพบอสุจิในอวัยวะเพศของเธอ

อย่างไรก็ตามครอบครัวของคริสตินยังคงข้องใจกับผลการชันสูตร พวกเขาได้เรียกร้องให้มีการชันสูตรพลิกศพเธออีกครั้ง

ตำรวจตั้งข้อสงสัยว่า เส้นเลือดใหญ่ของเธอแตกได้อย่างไร ตำรวจคาดเดาโดยมีหลักฐานเพียงเล็กน้อยว่าเป็นเพราะเธอถูกวางยาหรือถูกทารุณกรรม ซึ่งหัวหน้าตำรวจ Depositar  ได้กล่าวว่าในระหว่างการเฉลิมฉลองปีใหม่ที่โรงแรม คริสตินได้บอกกับเพื่อนคนหนึ่งของเธอว่า เธอสงสัยว่าชายคนหนึ่งในงานปาร์ตี้ ทำบางอย่างในเครื่องดื่มของเธอ ซึ่งมันทำให้เธอรู้สึกไม่สบาย

ช่องโหว่ต่างๆ ในคดีนี้

คดีนี้นับว่ายังมีช่องโหว่อีกมาก เพราะตำรวจก็ยังไม่ได้สอบปากคำชายที่อยู่ในเหตุการณ์วันนั้นทุกคน และทุกคนยืนยันว่าเป็นเกย์ อีกหนึ่งจุดสำคัญคือ คริสตินลงไปอยู่ในอ่างอาบน้ำได้อย่างไร รวมถึงในเช้าของวันที่ 1 เวลา 06.39 น. คริสตินยังคงมีชีวิตอยู่เห็นได้จากภาพในกล้องวงจรปิดที่เธอนั่งอ้วกอยู่ข้างโถส้วม และเธอยกนิ้วให้กล้อง

ทั้งนี้ นายพล เดโบลด์ ซินาส หัวหน้าหน่วย PNP ได้ประกาศไว่ในเย็นวันที่ 5 มกราคม โดยขู่ว่าจะ“ ตามล่า” ผู้ต้องสงสัยที่ยังไม่เข้ามอบตัวกับตำรวจ

ขณะเดียวกันชาวเน็ตก็ได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงคดีที่เกิดขึ้นว่า งานเลี้ยงสังสรรค์ที่เกิดขึ้นในค่ำคืนนั้นเป็นปาร์ตี้เกย์ ชายเหล่านั้นมีความสาวมากกว่าตัวคริสติน และพวกเขาไม่ชอบผู้หญิงแน่นอน บทสรุปของคดีนี้จะเป็นอย่างไรคงต้องตามดูกันยาวๆ


เรียบเรียงจาก : www.rappler.com, Poetry of Bitch

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up