เกรต้า ธันเบิร์ก เผยตัวเองอาจติด โควิด-19 พร้อมส่งคำเตือนถึงโรคนี้ให้ทุกคนรู้

account_circle

เกรต้า ธันเบิร์ก เด็กสาวชาวสวีเดนวัย 17 ปี นักเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมรุ่นใหม่ ออกมาเผยว่า ตัวเองติด โควิด-19 พร้อมส่งคำเตือนถึงโรคนี้ให้ทุกคนรู้

อย่างที่ทราบกันดีว่าไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 นั้น หากไม่ได้มีอาการรุนแรงอย่างไข้ขึ้นสูง ไอรุนแรง หายใจติดขัด จนส่งผลกระทบถึงปอด อาการเผินๆ โดยทั่วไปนั้นก็อาจจะคล้ายกับไข้หวัดหรือบางคนไม่มีอาการเลย ซึ่งทำให้หลายคนละเลยไม่ยอมกักตัวเอง ส่งผลให้มีการแพร่เชื้อไปสู่คนจำนวนมาก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศในแถบยุโรปนั้น หากคุณไม่ได้มีอาการที่หนักหนาสาหัส ทางโรงพยาบาลจะให้คุณกักตัวเองอยู่บ้าน และรักษาตามอาการเพื่อที่ว่าจะได้ให้พื้นที่สำหรับคนที่ป่วยหนักมากจริงๆ

ทั้งนี้ เกรต้า ธันเบิร์ก สาวน้อยชาวสวีเดน วัย 17 ปี นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมได้ออกมาโพสต์ผ่านอินสตาแกรม gretathunberg ว่าเธอนั้นมีอาการที่คล้ายกับเป็นโรค โควิด-19 โดยเธอเขียนบรรยายว่า

โควิด-19

สองสัปดาห์ที่ผ่านมาฉันได้กักตัวเองอยู่ในอพาร์ทเม้นท์ หลังจากเดินทางกลับมาจากทริปยุโรปตอนกลาง เนื่องจากมีเคสที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าในเยอรมนี ซึ่งมีอาการคล้ายคลึงกับอิตาลีในตอนแรก ประมาณสิบวันที่ผ่านมาฉันเริ่มมีอาการบางอย่าง ในเวลาเดียวกับพ่อของฉันที่เดินทางมากับฉันจากบรัสเซลส์ (ประเทศเบลเยี่ยม) ฉันรู้สึกเหนื่อยมีอาการสั่น เจ็บคอและไอ พ่อของฉันก็มีอาการแบบเดียวกัน แต่รุนแรงและมีไข้สูงขึ้น

“ในสวีเดนคุณจะไม่สามารถทดสอบ COVID-19 ได้ด้วยตัวเอง เว้นแต่คุณต้องการการรักษาทางการแพทย์ฉุกเฉิน ทุกคนจึงรู้สึกไม่ดี ที่จะถูกบอกให้อยู่บ้านและกักตัวเอง ดังนั้นฉันจึงไม่ได้รับการทดสอบสำหรับ COVID-19 แต่เป็นไปได้อย่างมากว่าฉันเคยได้รับเชื้อมา เนื่องจากอาการและสถานการณ์ที่ร่วมกัน”

ตอนนี้ฉันเกือบหายดีแล้ว และนี่คือสิ่งสำคัญที่สุดคือ ฉันแทบจะไม่รู้สึกป่วย ฉันเป็นหวัดครั้งสุดท้ายซึ่งอาการแย่กว่าครั้งนี้ ถ้าคนอื่นไม่ติดเชื้อในเวลาเดียวกัน ฉันอาจจะไม่สงสัยเลย ฉันก็แค่คิดว่าฉันรู้สึกเหนื่อยผิดปกติ กับไอเล็กน้อย และนี่คือสิ่งที่ทำให้อันตรายมากขึ้น หลายคน (โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว) อาจไม่สังเกตอาการใดๆ เลย หรือมีอาการไม่รุนแรงมาก พวกเขาอาจไม่รู้ว่าตัวเองติดไวรัสและสามารถส่งต่อไปยังผู้คนในกลุ่มเสี่ยง

โควิด-19

เราที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงมีความรับผิดชอบอย่างมาก การกระทำของเราอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น และอาจหยิบยื่นความตายสําหรับคนอื่นๆ อีกมากมาย

“โปรดจำไว้ว่าทำตามคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานท้องถิ่นของคุณและ #StayAtHome (อยู่บ้าน) เพื่อชะลอการแพร่กระจายของไวรัสและอย่าลืมดูแลกันและกัน และช่วยเหลือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ #COVID #flattenthecurve ”

*** ทั้งนี้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สวีเดนมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าจำนวน 2,286 รายและผู้เสียชีวิต 36 ราย***


ภาพ : gretathunberg

Praew Recommend

keyboard_arrow_up