จากแฮกเกอร์สู่ รัฐมนตรีดิจิตอล “ออเดรย์ ถัง” พาไต้หวันรอดพ้นวิกฤติ โควิด-19

account_circle

จากแฮกเกอร์สู่ รัฐมนตรีดิจิตอล สตรีข้ามเพศคนแรก “ออเดรย์ ถัง” พาไต้หวันรอดพ้นวิกฤติ โควิด-19 กับการพัฒนาแอปกระจายหน้ากากไปยังประชาชนชาวไต้หวันได้อย่างยุติธรรม

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตอนนี้การแพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 นั้นสร้างความยากลำบากให้กับทุกๆ ประเทศทั่วโลก มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าในปัจจุบันเมื่อนับดูแล้วกว่าทั่วโลกมีมากกว่า 170,000 คน และมีท่าทีว่าจะทวีคูณมากขึ้นอย่างแน่นอน

และในวิกฤตการณ์เช่นนี้ เราจะได้เห็นมาตรการ การออกกฏ รวมถึงควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าจากรัฐบาลทุกประเทศว่ามีแนวทางอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการจัดการของทางภาครัฐ เช่น การจัดหาหน้ากากอนามัย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน การวางแผนเพื่อป้องไม่ให้ไวรัสแพร่กระจาย, การรณรงค์ขอให้ประชาชนร่วมมือด้านสาธารณสุขต่างๆ หรือแม้กระทั่งในหลายประเทศตอนนี้ได้ทำการปิดประเทศเป็นที่เรียบร้อย

โควิด-19
“ไช่ อิงเหวิน” ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของไต้หวัน

หนึ่งในประเทศที่มีการจัดการ การควบคุมการแพร่ระบาดของ โควิด-19 อย่างยอดเยี่ยมในตอนนี้คงต้องยกให้ไต้หวันเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะมีผู้นำที่เก่งอย่าง “ไช่ อิงเหวิน” ประธานาธิบดีหญิงคนแรกที่สามารถรวบตึง จัดการให้ไต้หวันกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่ทั่วโลกต่างยกย่องว่าปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19 มากที่สุดในโลก กับประชากรที่มีถึง 23 ล้านคน แถมที่ตั้งยังใกล้กับประเทศจีนแค่เพียงอึดใจ แต่ปัจจุบันมียอดผู้ติดเชื้อ 59 คน และมีอัตราที่จะแพร่เชื้อเฉลี่ยวันละ 1 คนเท่านั้น

แน่นอนว่านอกจากประธานาธิบดี “ไช่ อิงเหวิน” ที่ทำให้ไต้หวันรอดพ้นจากโควิด-19 มาได้ แต่การร่วมมือร่วมใจของคนในภาครัฐก็ถือว่ามีส่วนสำคัญเช่นกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ “ออเดรย์ ถัง” หรือ  ถังเฟิ่ง唐鳳  รัฐมนตรีกระทรวงดิจิตอล สตรีข้ามเพศคนแรก วัย38ปี ผู้ซึ่งมีไอคิวถึง 180 และมีอายุน้อยที่สุดในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี แม้กระทั่งคนญี่ปุ่นเองยังกล่าวว่า “ญี่ปุ่นผลิตคนอย่างถังเฟิ่งไม่ได้” 日本出不了一個唐鳳

โควิด-19
“ออเดรย์ ถัง” รัฐมนตรีดิจิตอล สตรีข้ามเพศคนแรก

โดยเว็บไซต์ ใต้เตียงไต้หวัน ได้ออกมาเผยว่าถึงความสามารถของรัฐมนตรีดิจิตอลคนนี้ ซึ่งมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง ด้วยการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

“อย่างการร่วมมือกับ กสธ. ออกนโยบายพัฒนาแอป สำหรับจัดการสต็อกและกระจายหน้ากากไปยังประชาชนชาวไต้หวันได้อย่างยุติธรรม โดยแอปนี้สามารถเช็คได้ว่าร้านขายยาไหนมีให้บริการจำหน่ายหน้ากาก และข้อมูลแบบเรียลไทม์”

นอกจากนี้ “ออเดรย์ ถัง” ยังเป็นคนออกไอเดียในหลายๆ เรื่องเพื่อช่วยให้การทำงานในระบบของภาครัฐให้ง่ายขึ้น เพื่อความโปร่งใส ปราศจากการคอรัปชั่น ซึ่งอย่างที่รู้กันว่า ไม่เพียงการระบาดของไวรัสโคโรน่าเท่านั้น ไต้หวันเองก็ยังเผชิญกับฝุ่น PM2.5 จากการประสบปัญหามลพิษทางอากาศที่พัดพาเข้ามาโดยมวลอากาศจากจีนแผ่นดินใหญ่เป็นประจำ ซึ่งปัญหามลพิษจากฝุ่นละอองจิ๋วชนิดนี้เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด และยังส่งผลต่อสุขภาพ บั่นทอนให้อายุน้อยลงอีกด้วย

โควิด-19

ด้วยเหตุนี้ “ออเดรย์ ถัง” จึงได้สร้างแอปที่ชื่อว่า AIR BOX นวัตกรรมวิทยาศาสตร์จากภาคประชาชนที่ติดตั้งเครื่องวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ต่างๆ และแสดงข้อมูลให้ทุกคนได้รู้ในโลกออนไลน์

รวมถึงยังสร้างแพลตฟอร์มที่ชื่อ vTaiwan เพื่อเปิดพื้นที่ให้ทุกคนสามารถเสนอกฎหมายได้ โดยจุดเด่นของ vTaiwan คือ เพื่อวิเคราะห์การสนทนาออนไลน์และแสดงว่าหัวข้อใดเป็นที่ถกเถียงกันมากที่สุด และเป็นแพล็ตฟอร์มที่รับรู้ความรู้สึกของเพื่อนร่วมชาติ และสามารถดูได้ว่าคนกลุ่มไหน ที่กำลังทะเลาะกัน และจุดร่วมของความขัดแย้งเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวมันอยู่ตรงไหน (CR : www.tharadhol.com)

สำหรับประวัติของ “ออเดรย์ ถัง” เรียกได้ว่าน่าทึ่งเลยทีเดียว ในวัย 5 ขวบนั้น เธอสามารถอ่านหนังสือประเภทคลาสสิกและวรรณกรรมต่างประเทศ และในวัย 8ขวบ เธอได้อ่านหนังสือที่ชื่อว่า Apple Basic จึงทำให้เกิดความชื่นชอบในเรื่องของเทคโนโลยี และ ดิจิตอล

ในวัย 14 ปี “ออเดรย์ ถัง” ต้องออกจากโรงเรียน เพราะไม่มีหลักสูตรสามารถรองรับเด็กอัจฉริยะอย่างเธอได้ และในวัย 16 ปี เธอได้ตั้งบริษัทไอทีเป็นของตัวเอง จากพื้นฐานการเป็นโปรแกรมเมอร์ และวิศวกรกรด้านคอมพิวเตอร์ทำให้ “ออเดรย์ ถัง” ได้เคยพัฒนาระบบเสิร์ชเอนจินสำหรับเนื้อหาเพลงภาษาจีน และยังเคยทำงานในซิลิคอนวัลเลย์ รวมถึงยังเคยเป็นที่ปรึกษาบริษัทชั้นนำระดับโลกอย่าง บริษัท Ben Q, Apple ก่อนที่จะเข้ามาทำงานต่างๆ ในภาครัฐและกลายเป็นสตรีข้ามเพศคนแรก ที่เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีดิจิตอลของไต้หวัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  ใต้เตียงใต้หวันหนีห่าวไต้หวัน ฉันมาแล้ว Taiwantopics.com, ด.ดล Blog

 

 

 

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up