ยูซุรุ ฮานิว

ยูซุรุ ฮานิว เจ้าชายสเก็ตลีลา ประกาศลาบัลลังก์สู่เส้นทางโปร

ยูซุรุ ฮานิว
ยูซุรุ ฮานิว

วงการสเก็ตลีลา หรือ ฟิกเกอร์สเก็ตติ้ง เป็นกระแสขึ้นมาเมื่อ ‘เจ้าชายน้ำแข็ง’ ยูซุรุ ฮานิว ดีกรีเหรียญทองโอลิมปิกสองสมัย ประกาศอำลาเวที 

ยูซุรุ ฮานิว

ยูซุรุ ฮานิว เขาเป็นอดีตนักกีฬาสเก็ตลีลาวัย 27 ปี เจ้าของเหรียญทองในการแข่งขันระดับนานาชาติกว่า 12 รายการ จากการโลดแล่นในวงการสเก็ตลีลาซีเนียร์มากว่า 12 ปี และรวมเวลาทั้งหมด 23 ปี นับตั้งแต่เริ่มต้นเมื่อตอน 4 ขวบ และเป็นผู้สร้างปรากฏการณ์หนึ่งที่เรียกว่า ฝนหมีพูห์ เมื่อแฟนคลับจับสังเกตว่า วินนีเดอะพูห์ คือสิ่งที่เขาชื่นชอบ เพราะจบการแข่งขันหลายๆ ครั้ง เขาจะได้รับของขวัญเป็นตุ๊กตาหมีพูห์ที่ผู้ชมพร้อมใจกันโยนลงไปให้ราวกับฝนตกเป็นหมีพูห์

ยูซุรุ ฮานิว

ความสามารถของฮานิว เห็นชัดตั้งแต่ได้เหรียญทองจากการลงแข่งระดับชาติครั้งแรกในงาน Japan Novice Championships และไม่กี่ปีถัดมา เขาได้ก้าวสู่ระดับจูเนียร์ สร้างตำนานนักสเก็ตชายอายุน้อยที่สุด (13 ปี) ที่ชนะเลิศในการแข่งรุ่นจูเนียร์ระดับชาติ ต่อมาไม่นาน ฮานิวก็กลายเป็นนักกีฬาซีเนียร์ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของกองเหรียญทองของเขา และสิ่งใหม่ในวงการสเก็ตลีลาอีกมากมาย

โอลิมปิกฤดูหนาว ปี 2014 ฮานิวกลายเป็นนักสเก็ตชายคนแรกที่ได้คะแนนเกิน 100 รวมถึงชนะเหรียญทองอีกด้วย ซึ่งในปีเดียวกัน เขายังชนะเหรียญทองรายการแข่งนานาชาติอื่นๆ ได้แก่ World Championship และ Grand Prix Final

ยูซุรุ ฮานิว

สองปีถัดมา ฮานิวทำลายสถิติโลกอีกครั้งเมื่อทำคะแนนเกิน 200 ในรอบฟรีสเก็ต และคะแนนรวมเกิน 300 เป็นครั้งแรก ในการแข่งขัน 2015 NHK Trophy และเพราะในปีนี้เขาชนะ Grand Prix Final อีก ทำให้นับเป็นนักสเก็ตชายคนแรกที่ชนะรายการแข่งนี้ติดต่อกัน 3 ฤดู และ 4 ฤดูในปีหลัง ซึ่งเป็นตอนที่เขาเป็นนักสเก็ตคนแรกที่สามารถทำท่า quadruple jump ได้ถึง 3 รอบ ในครึ่งหลังของโปรแกรมฟรีสเก็ต

เมื่อถึงปีของโอลิมปิกฤดูหนาวอีกครั้งในปี 2018 เขาสามารถชนะเหรียญทองได้อีกครั้ง ฮานิวพูดถึงความสำเร็จนี้ว่าทำให้เขากดดันตัวเองน้อยลง และรู้สึกว่าสามารถสเก็ตเพื่อตนเอง จากเดิมที่ใส่ใจผลลัพธ์มาก เมื่อถึงการแข่ง Grand Prix Final อีกครั้ง ฮานิวยังคงทำให้ผู้คนประหลาดใจไม่จบสิ้นด้วยการทำท่า quadruple toe loop ต่อด้วย triple axel ทันที ซึ่งไม่เคยมีใครทำมาก่อน

ยูซุรุ ฮานิว

สิ่งต่อมาที่เขาทำสำเร็จเป็นคนแรกในฐานะนักสเก็ตเดี่ยวชายคือ ซูเปอร์ สแลม หรือการชนะรายการแข่งขันใหญ่ของ ISU แชมป์เปี้ยนชิปทั้งหมด ได้จากเหรียญทอง Four Continents Championships ซึ่งฮานิวกล่าวว่าตนแสดงได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด ในปี 2020 นี้เอง ในงาน ISU Skating Award ฮานิวก็ได้รางวัล Most Valuable Skater ซึ่งไม่มีใครค้านแน่นอนกับสถิติและความท้าทายที่เขานำมาสู่วงการกีฬาชนิดนี้

และในปี 2022 โอลิมปิกฤดูหนาวครั้งสุดท้ายของเขา แม้จะมีอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า ฮานิวก็ยังเป็นนักสเก็ตคนแรกที่กระโดดท่า quadruple axel ได้ แม้จะไม่สมบูรณ์ก็ตาม จากนั้น วันที่ 19 กรกฎาคม ฮานิวประกาศขอรีไทร์จากการแข่งขัน เพื่อมุ่งสู้เส้นทางของโปรเฟสชั่นแนล โดยเขาแถลงว่า การตัดสินใจครั้งนี้ผ่านการคิดอย่างถี่ถ้วน เขาตั้งใจกับการแสดงโชว์สเก็ตและอื่นๆ รวมถึงประกาศว่าจะทำ quadruple axel ที่สมบูรณ์แบบให้ได้ในฐานะใหม่นี้

ยูซุรุ ฮานิว เจ้าชายสเก็ตลีลา ประกาศลาบัลลังก์สู่เส้นทางโปร

นอกจากความเก่งกาจ ฮานิวยังเป็นที่ชื่นชมในการเลือกชุดคอสตูมที่สวยงามตรงกับคอนเซ็ปต์ของโชว์ที่แข่งอยู่เสมอ จนได้รับการโหวตเป็นหนึ่งในผู้ชิงรางวัล Best Costume  เทียบกับนักกีฬาชายอื่นๆ ที่มักสวมชุดที่มีรายละเอียดเรียบง่าย

ยูซุรุ ฮานิว

แม้แฟนคลับจะเสียดายที่จะไม่ได้เห็นฮานิวในฐานะนักกีฬาอีกต่อไป แต่เขาก็ไม่ได้หายไปไหน เพียงแค่เทิร์นโปรเท่านั้น อันที่จริง แฟนๆ อาจนับข่าวนี้เป็นข่าวดี เพราะที่ผ่านมาหลายคนติดใจเรื่องการกดคะแนน โดยเฉพาะจากโอลิมปิกฤดูหนาวที่ทาง ISU ให้คะแนนฮานิวน้อยไปนิด โดยแฟนคลับสังเกตว่าฮานิวหมุนขาดเพียง ¼ รอบ ดังนั้นทุกคนจึงพร้อมที่จะสนับสนุนและเห็นเขาเติบโตบนเส้นทางใหม่ต่อไป

รูป Twitter @Olympics @ISU_Figures

IG @isufigureskating

Youtube Olympics

Praew Recommend

keyboard_arrow_up