Social Media กฎหมายใหม่ของการขอวีซ่าเข้าสหรัฐอเมริกา

Social Media กฎหมายใหม่ของการขอวีซ่าเข้าสหรัฐอเมริกา..ใครที่เคยเดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกา น่าจะพอทราบกันอยู่แล้วว่าขั้นตอนการยื่นขอวีซ่านั้น จะต้องโชว์ข้อมูลต่างๆ ให้ครบถ้วนตามข้อกำหนด เลยขึ้นชื่อเรื่องของความละเอียดมากพอสมควร ยิ่งเมื่อมีการประกาศอย่างเป็นทางการจากสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับมาตรการการตรวจสอบบัญชีในการใช้โซเชียลมีเดีย ที่จำเป็นจะต้องแจ้งในช่วงเวลา 5 ปี สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศทุกคน ยกเว้นผู้ที่ติดต่อทางการทูตและทางราชการเท่านั้นค่ะ ใครที่มีแพลนจะเดินทางไปสหรัฐอเมริกาคงต้องเช็คข้อมูลกันให้ดีนะคะ

เรียกว่าเป็นการขอข้อมูลเอกสารทางราชการที่คนให้ความสนใจครั้งยิ่งใหญ่เลยก็ว่าได้ค่ะ เนื่องจากทุกวันนี้มีผู้คนมากกว่า 3 พันล้านคนใช้ชีวิตอยู่ในโลกออนไลน์ ซึ่งพฤติกรรมออนไลน์ของมนุษย์จัดว่าเป็น BIG DATA ชั้นเยี่ยม ที่สามารถบ่งบอกข้อมูลอันเป็นประโยชน์ได้อย่างดี

เมื่อสื่อโซเชียลมีเดียได้กลายเป็นหนึ่งในข้อมูลสำคัญ สำหรับใช้คัดกรองคนเข้าประเทศของสหรัฐอเมริกา ทางการจึงให้เหตุผลไว้ว่าเพื่อป้องกันผู้อพยพและผู้ที่เดินทางเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างผิดกฎหมาย รวมไปถึงผู้ก่อการร้ายที่มักจะใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในการก่อเหตุการณ์ความรุนแรงนั่นเองค่ะ

โดยโซเชียลมีเดียที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ และจำเป็นจะต้องแจ้งในเอกสาร ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter, YouTube, Google หรือ LinkedIn และอื่นๆ รวมทั้งอีเมลล์และเบอร์โทรศัพท์ ถ้าใครใช้อะไรอยู่ก็สามารถแจ้งเฉพาะ User เท่านั้น อย่าเข้าใจผิดว่าเขาจะขอ Password ด้วยนะคะ ซึ่งไม่ใช่เลยค่ะ การตรวจสอบนั้นเบื้องต้นจะดูจาก Public ที่คุณเปิดไว้เท่านั้น จุ๊ขอกระซิบว่าถ้าใครที่ไม่มี User ใดๆ ก็สามารถแจ้งไปตรงๆ ว่าไม่มีได้ค่ะ แต่ถ้าทางการเขาตรวจพบว่าคุณโกหก อาจจะส่งผลต่อการขอวีซ่าให้ไม่ผ่านได้เลยนะคะ นอกจากนี้เรายังต้องแจ้งสถานะการเดินทางระหว่างประเทศและการถูกส่งกลับ ในระยะเวลา 5 ปี รวมถึงแจ้งว่าสมาชิกในครอบครัวเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายหรือไม่อีกด้วยค่ะ

ที่สำคัญเราต้องไม่ลืมว่า การใช้โซเชียลสามารถบ่งบอกพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของเราได้อย่างมากเลยนะคะ เพราะทางการสหรัฐอเมริกา ถือว่าข้อมูลที่เห็นกันในโซเชียลมีเดียเป็นข้อมูลสาธารณะที่เราเปิดเผยกันอยู่แล้ว แต่จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นต่างๆ ดังนั้นก็สบายใจกันได้เปราะหนึ่ง

ถึงแม้หลายคนจะกังวลใจว่ากลัวข้อมูลโซเชียลมีเดียจะถูกเปิดเผย หรือทางการจะนำข้อมูลไปใช้โดยไม่แจ้งก่อน ซึ่งตรงนี้ทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกาก็ยังยืนยันค่ะว่าจะยึดเฉพาะข้อมูลผู้เดินทางเข้ามาเปิดเผยไว้เท่านั้น และกฎหมายใหม่ที่ตั้งขึ้นครั้งนี้ก็เพื่อการคัดกรองคนและเพื่อปกป้องพลเมืองของสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

จุ๊สามารถแนะนำได้เพียงว่าการเดินทางไปประเทศใดก็ตามบนโลกใบนี้ ล้วนมีกฏหมายหรือข้อห้ามที่ผู้ไปเยือนควรปฏิบัติตาม ดังนั้นเราควรศึกษาให้ดีก่อนว่ามีข้อจำกัดใดที่เราไม่สามารถทำตามได้บ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อปกป้องสิทธิของตนเองและเพื่อความปลอดภัยนั่นเองค่ะ

 

อ่านเรื่องราวอื่นๆ ได้ที่นี่

Google ส่ง Stadia ลงสนามแข่ง Game Streaming จะเป็นอย่างไร?

OCR ฟีเจอร์ใหม่จาก Line แปลงไฟล์ภาพเป็นข้อความ ใช้ง่ายนิดเดียว!

ซื้อตั๋วเครื่องบินดีที่สุด? Google Flight สะดวก ง่าย คุ้มราคา

Facebook ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ ช่วย Admin กลุ่มดูแลสมาชิกดีขึ้น!

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up