Facebook ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ ช่วย Admin กลุ่มดูแลสมาชิกดีขึ้น!

ถึงแม้ว่า Facebook จะมีสมาชิกอยู่นับพันล้านคน แต่รู้ไหมคะว่าทุกคนไม่ได้ใช้ Facebook ทุกวันหรือตลอดเวลานะคะ ในจำนวนนี้มีผู้ใช้ราวๆ 200 ล้านคน ที่ลงชื่อเข้าใช้อย่างสม่ำเสมอ ดังนั้น Facebook จึงต้องพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ออกมารองรับพฤติกรรมของผู้ใช้อยู่เสมอค่ะ ซึ่งล่าสุดมีฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่จุ๊คิดว่าน่าสนใจและน่าจะเป็นประโยชน์กับแฟนๆ ของแพรวที่ใช้ Facebook กันเป็นประจำอยู่แล้ว เลยอยากนำมาอัพเดทให้ทราบพร้อมกันค่ะ

โดยเฉพาะกลุ่มต่างๆ ที่มีสมาชิกอยู่มากมายและยากต่อการจัดการ Facebook ก็พัฒนาฟีเจอร์มาเอาใจมากกว่าเดิม ให้ทุกคนในกลุ่มสามารถดูแลกันเองได้ง่ายมากขึ้น เป็นระบบระเบียบมากขึ้นด้วยค่ะ เริ่มจาก…

  1. ระบบการให้คำแนะนำหรือให้คำปรึกษา

จริงๆ ฟีเจอร์นี้ Facebook มีมาสักพักแล้วนะคะ แต่หลังจากพัฒนาอย่างจริงจัง ก็เตรียมเปิดใช้ก่อนที่อเมริกาเหนือและใต้ในเร็วๆ นี้ คือเมื่อเราเข้ากลุ่มไปแล้ว มีคอนเทนต์หรือคำถามในกลุ่มขึ้นมาเต็มไปหมด ทำให้เลือกอ่านไม่ถูก ต่อไปนี้ไม่ต้องกลัวค่ะ เพราะ Facebook จะจับคู่ที่ปรึกษาส่วนตัวให้เราเอง ตามความสามารถ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์และความถนัด เราสามารถเลือกปรึกษาสิ่งที่อยากรู้กับกูรูที่ Facebook แนะนำให้ในกลุ่ม ได้สบายๆ เลยล่ะค่ะ

2. Admin ได้ใช้ระบบหาสมาชิกง่ายขึ้น

บางครั้ง Admin ก็อาจจะมีเบลอๆ บ้าง ตามลูกเพจในกลุ่มไม่ทันบ้าง ว่าใครโพสต์อะไรที่ถูกหรือผิด หรือมีใครกดขอเข้ากลุ่มแล้วไม่ได้รับบ้าง ต่อไปไม่ต้องกังวลแล้วนะคะ เพราะว่า Facebook สามารถให้ Admin นำชื่อของผู้ที่อยากเป็นสมาชิกในกลุ่มไปเสิร์ชเพื่อรับคำร้องขอได้ นอกจากนี้หากมีสมาชิกในกลุ่มโพสต์ข้อมูลที่ไม่เป็นไปตามกฎกติกาของกลุ่ม Admin สามารถแจ้งเตือนได้ทันที ด้วยการค้นหาจากวันที่ของโพสต์นั้นๆ ค่ะ

3. อนุญาตให้บางกลุ่มคิดเงินค่าสมาชิกได้

ฟีเจอร์นี้ค่อนข้างน่าสนใจนะคะ เพราะหลักๆ นอกจากเป็นการคัดสมาชิกเข้ากลุ่มตามที่ Admin ของกลุ่มนั้นๆ ตองการ หรือเฉพาะคนที่สนใจจริงๆ น่าจะช่วยสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพสูงได้ดีทีเดียวค่ะ แต่ Facebook จะเริ่มทดลองการใช้งานกับพาร์ทเนอร์ก่อนนะคะ ซึ่งจุ๊คิดว่าการจะเก็บค่าสมาชิกได้นั้น กลุ่มก็ต้องมีข้อมูลที่ลึก หรือ Exclusive ไว้คอยซับพอร์ตสมาชิกด้วยเช่นกัน อนาคตต้องติดตามฟีเจอร์นี้อย่างใกล้ชิดเลยค่ะ

4. จัดรูปแบบการโพสต์ใหม่

โดยการโพสต์ของ Admin กลุ่มนั้นจะอ่านได้ง่ายขึ้น ชัดเจนขึ้น ในการสื่อสารกับสมาชิกค่ะ เพราะ Facebook สามารถปรับให้ทำตัวหนาได้ ใส่ Quote คำได้ และตั้งหัวข้อต่างๆ ให้อ่านง่ายขึ้นได้ค่ะ

5. กลุ่มสามารถทำงานร่วมกับแบรนด์ได้

ข้อมูลตรงนี้ยังมีไม่มากเท่าไหร่ค่ะ แต่จุ๊เชื่อว่ากลุ่มที่จะได้ทำงานร่วมกับแบรนด์ อาจจะเป็นกลุ่มที่เปิดเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้เฉพาะทางระหว่างสมาชิกด้วยกันอยู่แล้ว อย่างเช่น เรื่อง การเงิน สุขภาพ เป็นต้น จึงต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและความน่าเชื่อถือจากแบรนด์เข้ามาช่วยซับพอร์ต เพื่อให้สร้างความน่าเชื่อถือให้กับสมาชิก ยังไงต้องรอติดตามกันไปยาวๆ เลยค่ะ

จุ๊เชื่อว่าใครที่เป็นสมาชิกกลุ่มที่ตัวเองสนใจอยู่ตอนนี้ ลองเริ่มสังเกตกันได้เลยนะคะ เผื่อว่า Facebook ปล่อยฟีเจอร์ให้คนไทยใช้ได้เร็วขึ้นก็ได้นะคะ

 

 

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up