Google ส่ง Stadia ลงสนามแข่ง Game Streaming จะเป็นอย่างไร?

Google ส่ง Stadia ลงสนามแข่ง Game Streaming จะเป็นอย่างไร?…ยุคนี้เป็นยุคของ E-Sport อย่างแท้จริงก็ว่าได้ การที่เราเห็นคนทุกเพศทุกวัยเล่นเกมอยู่ทุกที่ทุกเวลา ได้กลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วค่ะ แต่จุ๊เชื่อว่ายังมีคนที่แอบสงสัยแน่ๆ ว่าเกมบางชนิดที่เคยเล่นได้แค่ในคอมพิวเตอร์ แต่ทำไมแอบเห็นบางคนเล่นในโทรศัพท์ก็ได้ หรือบางเกมอยากให้เล่นได้ในโทรศัพท์บ้างแต่กลับเล่นได้เฉพาะอุปกรณ์นั้นๆ เช่น PlayStation และ Nintendo วันนี้จุ๊จะพูดถึงความล้ำสมัยที่อยู่ใกล้ตัวเรามากขึ้นอีกแล้วค่ะ

ปกติเกมทั่วไปจะจำกัดอุปกรณ์ในการเล่น คอมพิวเตอร์ต้องใช้ฮาร์ดแวร์สูงมาก หรือต้องใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงมากๆ ถึงจะเล่นเกมนั้นๆ ได้ แต่ปัจจุบัน Smartphone ส่วนใหญ่ทำสเป๊กเครื่องสูงเทียบเท่าคอมพิวเตอร์หรือมากกว่าแล้วด้วยซ้ำค่ะ เพื่อรองรับการเล่นเกมโดยเฉพาะก็มี คอมพิวเตอร์ก็แข่งกันขายสเป๊กเครื่องสูงๆไว้ขายให้คนรักการเล่นเกมรวมไปถึงคนที่อยากลงแข่งขันอย่างเดียวก็มี

ตอนนี้ความสะดวกสบายของคนรักเกมเลยกลายเป็นจริงแล้วนะคะ เมื่อ Google เปิดให้บริการเกมสตรีมมิ่งในชื่อ Stadia สามารถเล่นเกมได้ทุกที่ทุกเวลาและทุกอุปกรณ์การเล่น ไม่ว่าจะเป็น เดสก์ท็อป โทรศัพท์มือถือ แทปเล็ต โทรทัศน์ และ Chromecast  รวมถึงเล่นข้าม Platform ก็ได้ด้วยอย่าง Xbox และ PlayStation เพียงแค่แต่ละอุปกรณ์จะต้องมีแอพ Google Chrome ก็เล่นได้แล้ว ซึ่งทั้งหมดใช้เทคโนโลยีของ Cloud Gaming Services

แต่ถ้ายังงงๆ หรือกังวลว่า เอ๊ะ…เกมจะไม่กระตุกเหรอ มันจะเล่นสนุกได้ยังไง จุ๊ขออธิบายให้ฟังง่ายๆ เลยค่ะ เกมของ Stadia ได้ผ่านการทดสอบมาทุก Platform แล้วค่ะ ซึ่งเกมที่ถูกนำมาการันตีว่าเล่นไหลลื่นไม่มีสะดุด นั่นคือเกม Assassin’s Creed Odyssey เกมแนวแอคชั่น RPG ปกติเกมนี้จะเล่นได้เฉพาะ PS4, Xbox One และ PC ค่ะ เพราะต้องใช้อุปกรณ์ที่สเป๊กสูงมาก แต่หลังจากที่ Google ทำการทดสอบแล้ว แสดงให้เห็นว่าสามารถเล่นได้สบายๆ

แค่เชื่อมทุก Platform คงสนุกไม่พอ Google ยังเปิดตัวจอยเกม Stadia Controller ของตัวเองให้สนุกขึ้นไปอีก ซึ่งตัวจอยเกมจะมีปุ่ม Google Assistant มีปุ่มให้ผู้เล่นแปลงกายเป็นนักแคสเกม คือจะกดแคปหน้าจอเป็นภาพนิ่งหรือเป็นวิดีโอก็ได้ค่ะ ที่สำคัญตัวจอยเกมสามารถเชื่อมต่อกับคอลโทรลเลอร์ อุปกรณ์เสียยี่ห้ออื่นได้สบายๆ แต่ต้องดูกันไปยาวๆ นะคะ เพราะแต่ละค่ายก็มีลิขสิทธิ์เกมที่เล่นได้จำกัดอุปกรณ์อีกด้วย

นับว่าเป็นการเขย่าวงการเกมสตรีมมิ่งที่น่าจับตามองมากๆ ค่ะ ที่ Google ได้สร้างเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้กับวงการเกมด้วย บ้านเราน่าจะใช้ได้เร็วๆ นี้แน่นอนค่ะ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up