โรคเส้นเลือดฝอยในสมองตีบ

ฟ้ากำหนดให้เกิดมาเพื่อทำละคร อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ ใจสู้! หวนคืนวงการ

Alternative Textaccount_circle
โรคเส้นเลือดฝอยในสมองตีบ
โรคเส้นเลือดฝอยในสมองตีบ

ฟ้ากำหนดให้เกิดมาเพื่อทำละคร อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ ใจสู้! หวนคืนวงการ เริ่มนับหนึ่งทำหน้าที่แก้บท คุยบทและควบคุมบทให้ค่ายละคร

ก่อนหน้านี้ผู้กำกับคนเก่ง อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ ประสบปัญหาด้านสุขภาพ จากการล้มป่วยด้วยโรคเส้นเลือดฝอยในสมองตีบ ซึ่งล่าสุดในงาน “ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด 2019” (Nine Entertain Awards 2019) “พี่อ๊อฟ” พร้อมลูกสาว “บีบี-เอกนรี วชิรบรรจง” ได้เดินทางมาร่วมงานพร้อมรับรางวัล “ครอบครัวแห่งปี” ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ออกมาพูดคุยและสัมภาษณ์กับสื่อมวลชนด้วยตัวเอง

อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์

อัพเดทการป่วย ตอนนี้อาการเป็นอย่างไรบ้าง?

“อาการเท่าเดิมครับ โรคนี้เป็นแล้วต้องรักษา มันไม่ได้ดีขึ้นภายใน 1-2 วัน แต่มันจะค่อยๆ ดีขึ้น นี่ตัวผมเองก็ยังพูดไม่ชัดเลยและก็ยังเดินไม่ค่อยได้ ต้องทำกายภาพบำบัดอยู่เรื่อยๆ เพราะฉะนั้นถ้าจะถามว่าผมหายดีหรือยัง ผมหายแล้วครับ แต่แค่ยังเป็นแบบนี้อยู่ เป็นอาการของโรค ตอนนี้ก็ทำกายภาพทุกวันครับ ก็ทำในส่วนของแขนขาและก็ไปเดินลู่ คือเดินเยอะมากครับ ส่วนเรื่องการรับประทานอาหารก็ต้องควบคุมตัวเอง อย่าทานหวาน อย่าทานมัน และอย่าทานเค็มมาก เวลาอยู่ที่บ้านก็พยายามทำตัวให้เป็นปกติที่สุด ทำอะไรได้ก็ทำ กวาดบ้าน ทำความสะอาดบ้าน คือใช้ชีวิตประจำวันให้เหมือนเดิมที่สุด อาบน้ำเอง ทานข้าวเอง ไม่ทำตัวให้เป็นภาระ ทุกวันนี้ก็คิดแค่นั้น”

ต้องใช้เวลาในการรักษาตัวอีกนานสักเท่าไหร่?

“คนที่เป็นโรคนี้ส่วนใหญ่แล้วอาการไม่เท่ากัน บางคนรักษาตัวไม่กี่เดือนก็หาย บางคนก็รักษาเป็นปี อย่างรุ่นน้องผมที่เป็นโรคเดียวกันนี้ซึ่งเขาอ้วนมาก แต่เขารักษาตัวแค่ 3 เดือนก็หาย หายในที่นี้คือหายเป็นปกติ สามารถเดินได้วิ่งได้ แต่ผมอาจจะเป็นหนัก”

กำลังใจที่สำคัญเพื่อสู้กับโรคที่เกิดขึ้น?

“กำลังใจเป็นสิ่งที่สำคัญมาก สำคัญที่สุด ซึ่งมาจากคนรอบข้าง เพื่อนฝูง และก็กำลังใจของตัวเอง เราต้องยิ้มให้กับมัน เราต้องคิดถึงแต่ปัจจุบัน คิดถึงคนรอบข้าง ไม่ต้องไปคิดถึงอดีต ไม่ต้องไปคิดถึงอนาคต คิดถึงวันนี้ก็พอ ใช้ชีวิตเราให้เป็นปกติที่สุด แต่หลายคนที่เป็นแบบผมส่วนใหญ่จะเก็บตัว แต่ผมคิดว่าอย่าเก็บตัวเลย ถึงเราจะพูดไม่ชัดมันก็ไม่ใช่ปัญหาของเรา มันเป็นปัญหาของคนฟัง หรือเราเดินช้ามันก็ไม่ใช่ปัญหาของเรา แต่มันเป็นปัญหาของคนเดินเร็ว เราไม่ได้ลำบาก อย่าเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านเลยครับ ออกมาข้างนอกเถอะ”

เห็นว่า “พี่อ๊อฟ” จะกลับมาทำละครอีกครั้ง?

“เขากำหนดมาเพื่อให้เราทำ เราเกิดมาเพื่อทำละครก็ต้องทำ ทุกวันนี้ก็อยู่ในขั้นตอนของการแก้บทและก็คุยบทกับคนคุมบทอยู่ ถามว่าพี่ดูเองทั้งหมดเลยไหม ก็ดูครับ ทั้งดูบท ทั้งพูดคุย แต่จริงๆ การทำงานละครมันคือการรวมตัวของคนเก่งหลายๆ คน ไม่ได้มีแค่ผมทำงานคนเดียว และเชื่อไหมว่าผมทำงานแค่นิดเดียวจริงๆ เพราะทีมงานเขาพร้อมกันอยู่แล้ว กับวันนี้มันเพิ่งจะเริ่มต้น ถ้าหากคิดเป็นตัวเลขเราก็แค่เพิ่งจะนับได้แค่ 1 หรือ 2 ยังไม่ได้นับถึง 100 ดังนั้นทุกวันนี้ของเราจึงมีแต่คำว่าเดินไปข้างหน้า ต้องโตกว่านี้ วันนี้เราอาจจะประสบความสำเร็จทุกคนชื่นชม แต่เรื่องหน้าคนดูอาจจะด่าเราก็ได้ เราต้องเตรียมใจเอาไว้ด้วยครับ”


ภาพจาก : แอค-อาร์ต เจเนเรชั่น

Praew Recommend

keyboard_arrow_up