นางสงกรานต์

ตำนาน นางสงกรานต์ “ทุงสะเทวี” ทรงพาหุรัดทัดดอกทับทิม

Alternative Textaccount_circle
นางสงกรานต์
นางสงกรานต์

ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ไทยอย่างเป็นทางการ 2 นางเอกดัง “แอน ทองประสม” และ “เบลล่า-ราณี แคมเปน” งดงามในแบบฉบับ นางสงกรานต์ “ทุงสะเทวี”

เรียกว่าสวยดุจหลุดออกมาจาภาพวาดทั้งคู่ สำหรับ 2 นางเอกดัง “แอน ทองประสม” และ “เบลล่า-ราณี แคมเปน” ที่งดงามสุดๆ ในแบบ “นางทุงสะเทวี” นางสงกรานต์ ประจำปี 2562 โดยสาว “เบลล่า” ร่วมในขบวน “คิง เพาเวอร์ รางน้ำนครา 2562 เขษมสงกรานต์” ซึ่งแม้แฟนๆ คุ้นชินกับภาพเธอสวมชุดไทยอยู่แล้ว แต่ลุคนี้ของเธอสะกดตาและสะกดใจจริงๆ  ขณะที่ทางด้าน “ไอคอนสยาม” ได้จัดงาน “ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยา มหาสงกรานต์” จัดขบวนแห่วัฒนธรรมสุดอลังการ “ไอคอนสยามสงกรานต์นฤมิตร” นำโดยนางเอกสาวเจ้าของฉายาจ้าหญิงแห่งวงการบันเทิง “แอน ทองประสม” สำหรับลุคนี้ของแอนแฟนๆ อาจไม่ค่อยได้เห็นมากนัก เพราะเธอไม่ได้สวมชุดไทยมานานเป็น 10 ปี แล้ว ซึ่งครั้งสุดท้ายที่เธอได้มีโอกาสสวมชุดไทยก็คือตอนที่เล่นละครเรื่อง “ปางก่อน” เมื่อปี 2548

สำหรับตำนานนางสงกรานต์นั้น ตามจารึกที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม กล่าวตามพระบาลีฝ่ายรามัญว่า มีเศรษฐีคนหนึ่งรวยทรัพย์แต่ไม่มีบุตรไว้สืบสกุล กระทั่งได้บวงสรวงพระอาทิตย์ พระจันทร์ ตั้งจิตอธิษฐานขอบุตรอยู่นานกว่า 3 ปี รุกขเทวดาเห็นใจเศรษฐีจึงเหาะไปเฝ้าพระอินทร์ ไม่ช้าพระอินทร์ก็มีเมตตาประทานเทพบุตรให้องค์หนึ่งนาม “ธรรมบาล” ลงไปปฏิสนธิในครรภ์ภรรยาเศรษฐี เศรษฐีจึงตั้งชื่อให้กุมารน้อยนี้ว่า “ธรรมบาลกุมาร”

“ธรรมบาลกุมาร” โตขึ้นได้เรียนรู้ภาษานก และเมื่ออายุ 7 ขวบ ก็ได้เรียนไตรเภทจบ ธรรมบาลกุมาลจึงได้เป็นอาจารย์บอกมงคลต่างๆ แก่คนทั้งหลาย อยู่มาวันหนึ่ง “ท้าวกบิลพรหม” ได้ลงมาถามปัญหากับธรรมบาลกุมาร 3 ข้อ โดยตั้งเงื่อนไขไว้ว่า ถ้าธรรมบาลกุมารตอบได้ก็จะตัดเศียรบูชา แต่ถ้าตอบไม่ได้จะตัดศีรษะธรรมบาลกุมารเสีย ซึ่งปัญหาที่ท้าวกบิลพรหมถามธรรมบาลกุมารก็คือ “ตอนเช้าศรีอยู่ที่ไหน ตอนเที่ยงศรีอยู่ที่ไหน และตอนค่ำศรีอยู่ที่ไหน” “ธรรมบาลกุมาร” ไม่สามารถตอบได้ จึงขอผัดผ่อนท้าวกบิลพรหมไปอีก 7 วัน

โชคดีของ “ธรรมบาลกุมาร” ที่ฟังภาษานกได้ นกสองผัวเมียได้คุยกันและได้เฉลยคำตอบของ “ท้าวกบิลพรหม” ซึ่งนกตัวผู้ได้เฉลยว่า “ตอนเช้าศรีจะอยู่ที่หน้า คนจึงต้องล้างหน้าทุกๆ เช้า ตอนเที่ยงศรีจะอยู่ที่อก คนจึงเอาเครื่องหอมประพรมที่อก ส่วนตอนเย็นศรีจะอยู่ที่เท้า คนจึงต้องล้างเท้าก่อนเข้านอน” “ธรรมบาลกุมาร” จึงได้จำคำไปตอบ “ท้าวกบิลพรหม”

นางสงกรานต์

นางสงกรานต์

ชมภาพ “เบลล่า-ราณี แคมเปน” ได้ที่หน้า 2

Praew Recommend

keyboard_arrow_up