ศึกช้างล้มช้าง! งานนี้เจ็บหนัก เมื่อเหล่า ส.ส. แชมป์เก่าถูกโค่น พากันป้อมแตกระนาว

account_circle

ศึกช้างล้มช้าง! งานนี้เจ็บหนัก เมื่อเหล่า ส.ส. แชมป์เก่าที่ครองใจคนในพื้นที่มาอย่างยาวนาน ถูกโค่นแชมป์ พากันป้อมแตกระนาว ชนิดที่ว่ามาแรงแซงทางโค้ง แบบไม่เห็นฝุ่นเลยงานนี้

ภายหลังจาก กกต. ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2562 เวลา 16.00 น. ผ่านเว็บไซต์นั้น แต่ถึงจะยังไม่ทราบคะแนนของจริงนั้น เราก็ได้รู้กันแล้วว่า จังหวัดไหน พื้นที่ไหน เขตไหน ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. คนใดเอาชนะกันไปได้แล้วบ้าง

หลายๆ คนเห็นอาจจะถูกใจ ไม่ถูกใจกันบ้าง แต่นั่นก็คือคะแนนที่คนส่วนใหญ่ในพื้นที่เลือกกันมา สิ่งหนึ่งที่สร้างความเซอร์ไพร้ส์ในเลือกตั้งครั้งนี้ คือ เหล่าบรรดาผู้สมัครหน้าใหม่ เข้ามาโค่นแชมป์ ผู้สมัครในตำนานที่ครองใจคนในพื้นที่ ได้รับเลือกมาโดยตลอด ชนิดที่ว่ามาแรงแซงทางโค้ง แบบไม่เห็นฝุ่นเลยงานนี้

ศึกช้างล้มช้าง

เริ่มกันที่คนแรก เขต 1 จังหวัดพิษณุโลก สำหรับเขตนี้ ที่มีแชมป์เก่า 3 สมัยอย่าง นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม จากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งงานนี้ถูกโค่นแชมป์โดย นายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ อ๋อง จากพรรคอนาคตใหม่ ด้วยคะแนนเสียงที่ห่างกันเกือบครึ่ง โดยนายปดิพัทธ์ชนะคุณหมอวรงค์ด้วยคะแนนเสียง 34,091 คะแนน ส่วนคุณหมอวรงค์นั้นได้เพียง 17,923 คะแนน

ศึกช้างล้มช้าง
นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ และ นายนิพันธ์ ศิริธร อดีตรองผู้ว่าราชการ จ.ตรัง ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ

ถัดมาที่พื้นที่ภาคใต้ จังหวัดตรังที่มีแชมป์เก่าอย่าง นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ (36,297 คะแนน) ที่ครองใจคนในพื้นที่มาหลายสมัย ถูกโค่นแชมป์โดย นายนิพันธ์ ศิริธร อดีตรองผู้ว่าราชการ จ.ตรัง ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ  (37,849 คะแนน)ไปด้วยคะแนนที่ต่างกันเพียงแค่หลักพันเท่านั้น

นายก่อเกียรติ สิริยะเสถียร

งานนี้เรียกได้ว่าสร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก เมื่อผู้สมัครจากตระกูลดัง “สะสมทรัพย์” ของดินแดนส้มโอหวาน ข้าวสารขาว ลูกสาวงาม อย่างจังหวัดนครปฐม ซึ่งก่อนหน้านี้หนีจากพรรคเพื่อไทย ไปซบอกพรรคชาติไทยพัฒนา ต้องพ่ายให้กับผู้สมัครของ พรรคอนาคตใหม่ และ พลังประชารัฐ

ศึกช้างล้มช้าง

โดยเขต 3 น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา เบอร์ 4 พรรคอนาคตใหม่ ล้มช้างอดีต ส.ส.อย่าง นายก่อเกียรติ สิริยะเสถียร เบอร์ 15 พรรคชาติไทยพัฒนา ที่ครองพื้นที่มาอย่างยาวนานหลายสมัยไปด้วยคะแนน 32,617 คะแนน ส่วนนายก่อเกียรติแชมป์เก่าได้ไปเพียง 10,479 คะแนน

ด้านเขต 4 นั้น  นายพรศักดิ์ เปี่ยมคล้า เบอร์ 13 พรรคพลังประชารัฐ ก็มาแรงแซงทางโค้ง เบียดแชมป์เก่าอย่างนาย อนุชา สะสมทรัพย์ ลงได้

แต่ที่ดูจะพลิกประวัติศาสตร์ไปอย่างไม่น่าเชื่อก็คือ เขต 5 ที่มีนางจุมพิตา จันทรขจร เบอร์ 15 จากพรรคอนาคตใหม่ ล้มช้างเชือกใหญ่อย่าง นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ พรรคชาติไทยพัฒนา ด้วยคะแนนที่ต่างกันเกือบครึ่ง โดยนางจุมพิตาได้ไป  30,613 คะแนน และ นายเผดิมชัย 17,611 คะแนน เรียกได้ว่างานนี้งงกันไปทั้งบาง

นอกจากตระกูลสะสมทรัพย์ที่สอบตกในสนามการเลือกตั้ง ปี 62 ครั้งนี้แล้ว อีกหนึ่งตระกูลใหญ่อย่าง “เทียนทอง” ของนายเสนาะ เทียนทอง เจ้าพ่อวังน้ำเย็นจากพรรคเพื่อไทย ก็ดูเหมือนจะสอบตกครั้งยิ่งใหญ่ แทบจะเรียกได้ว่าล่มสลายกันเลยทีเดียว เมื่อฐานที่มั่นอย่างจังหวัดสระแก้ว ถูกพรรคพลังประชารัฐตีแตกกระจุย เอาชนะยกจังหวัด

นายฐานิสร์ เทียนทอง

งานนี้ป๋าเหนาะดูจะเจ็บมากขึ้นไปอีกเมื่อผู้ชนะจากพลังประชารัฐอย่าง นายฐานิสร์ เทียนทอง และ น.ส.ตรีนุช เทียนทองคือหลานแท้ๆ ที่หนีจากเพื่อไทยไปซบอกพลังประชารัฐ

อีกหนึ่งจังหวัดที่พลังประชารัฐกวาดเรียบทั้ง 3 เขต สร้างความตกตะลึงให้กับใครหลายคนไม่ใช่น้อยคือ จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่งานนี้แชมป์เก่าอย่างพรรคประชาธิปัตย์ถึงกับหงายเงิบ เมื่อฐานที่มั่นของ นายอลงกรณ์ พลบุตร หรือ เสี่ยจ้อน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ นายอรรถพร พลบุตร น้องชาย ถูกตีป้อมแตก พ่ายแพ้ไปอย่างน่าเสียดาย

นายวัฒนา ช่างเหลา

ถึงแม้ว่าที่นั่ง ส.ส. ของพรรคเพื่อไทยจะได้มากที่สุด แต่ก็ต้องยอมรับบางพื้นที่ที่เคยเป็นแชมป์เก่า กลับเสียแชมป์ไปอย่างน่าเสียดาย โดยหนึ่งในนั้นคือพื้นที่เขต 2 ของจังหวัดขอนแก่นของนางอรอนงค์ สาระผล ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย โดยมีนายวัฒนา ช่างเหลา ประธานสโมสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ด ผู้สมัครจากพลังประชารัฐ เอาชนะไปอย่างขาดลอย แบบไม่เห็นฝุ่นของจริง

ม้ามืดตัวจริง ต้องคนนี้เลย นายฐิตินันท์ แสงนาค

ช้างอีกหนึ่งตัวที่มานิ่งๆ แต่ตีฐานที่มั่นแตกแทบไม่เหลือซากสำหรับ ขอนแก่น เขต 1 ที่มีนายจักริน พัฒน์ดำรงจิตร หรือ เสี่ยเต๋าอดีต ส.ส.เพื่อไทย ซึ่งถูก นายฐิตินันท์ แสงนาค เอาชนะไปด้วยคะแนนเอกฉันท์ งานนี้ทำเอาหลายคนงงว่าผู้สมัครหน้าใหม่ ไร้ชื่อ แต่กลับเอาชนะขาดรอยไปซะอย่างนั้น

นายจรัส คุ้มไข่น้ำ

ดูเหมือนว่าอนาคตใหม่จะมาแรงจริงๆ เพราะตระกูลเก่าแก่อย่าง “คุณปลื้ม” ของแดนบางแสน ชลบุรี ที่มีนายอิทธิพล คุณปลื้ม เบอร์ 4 พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งหลายคนเชื่อว่า แค่เห็นชื่อ ชัยชนะก็อยู่ตรงหน้า แต่ไฉนเลยกลับถูกผู้สมัครหน้าใหม่อย่างนายจรัส คุ้มไข่น้ำ ชลบุรี เขต 6 และ น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ชลบุรี เขต 7 จากพรรคอนาคตใหม่ โค่นแชมป์อย่างไม่เหลือเยื่อใย

ปิดท้ายกันที่ตระกูลดังอย่าง “เทือกสุบรรณ” ที่มีพรรครวมพลังประชาชาติไทยที่ก่อตั้งได้ไม่นาน โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง เห็นนามสกุลนี้แล้ว พื้นที่ในจังหวัดจังหวัดสุราษฎร์ธานี  หลายคนคงคิดว่าคะแนนคงจะลอยลำแน่นอน แต่งานนี้พลิกล็อกกันน่าดูถล่มถลาย เมื่อพรรคประชาธิปัตย์เอาชนะยกจังหวัดไปแบบใสๆ ด้วยคะแนนขาดรอย งานนี้ลุงกำนันแพ้คาบ้าน สอบตกทุกเขต


ภาพ : Facebook ของผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส)

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up