ตั๊ก-บงกช

ตั๊ก-บงกช ใจรักการทำหนังถึงจนก็ยอม กำกับผลงานล่าสุด “เพื่อนฉัน ฝันสลาย”

ตั๊ก-บงกช
ตั๊ก-บงกช

ใจรักวงการภาพยนตร์ไทย เพราะเติบโตและอยู่ด้วยกันมานาน ซึ่ง ตั๊ก-บงกช เบญจรงคกุล ก็ยังได้เผยโมเมนต์ครั้งหนึ่งว่า คุณแม่เคยพูดกับสาวตั๊กว่า อยู่กับภาพยนตร์จนนะ แต่เธอบอกว่า โอเค จนก็ยอม

พลิกบทบาทมาทำงานเบื้องหลังวงการภาพยนตร์ โดยผลงานล่าสุดที่ตั๊ก-บงกช ทุ่มสุดใจเค้นฝีมือกำกับแบบเข้มข้นเลยก็คือ เพื่อนฉัน ฝันสลาย (Sad Beauty) โดยร่วมกับพ้อยท์ อัพ ฟิล์มส์ (Point up Films) และ เอ็ม พิคเจอร์ส ที่ได้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ให้เพื่อนสุดที่รัก พร้อมทั้งเปิดแฟนเพจของภาพยนตร์และเป็นแอดมินเองเพื่อให้ได้คุยกับแฟนๆ คอหนังได้อย่างใกล้ชิด

“เพื่อนฉันฝันสลาย” ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องจริงของ ตั๊ก-บงกช
ผู้กำกับภาพยนตร์ กับเพื่อนสุดที่รัก

 “จริงๆ ตั๊กตั้งใจจะเล่าเรื่องนี้ตั้งนานแล้วค่ะ เพียงแต่ว่าตอนนั้น ตั๊กตั้งชื่อว่า “ความรักอีกความรู้สึก (emotion love) ทีนี้พอวันเวลามันเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตั๊กเลยรู้สึกว่า พอเขียนไปเรื่อยๆ ความเศร้าของบทมันเยอะขึ้น มันก็เลยเปลี่ยนชื่อเป็น “sad beauty เพื่อนฉันฝันสลาย”

เพราะว่าด้วยยุคสมัยแล้ว ตอนนั้นช่วงคิดที่จะทำ มัน 8 ปีก่อนหน้านี้ค่ะ ก่อนที่ตั๊กจะแต่งงานด้วยซ้ำ บทเรื่องนี้เขียนเสร็จแล้ว แต่พอเราดำเนินเรื่องมาสักพัก เราก็รู้สึกว่าขั้นตอนของการทำภาพยนตร์ มันต้องดูแนวของแต่ละปี ว่าคนดูของแต่ละปีมันเป็นยังไง ภาพยนตร์ของโลกไปถึงไหนกันแล้ว เราก็เลยกลับมานั่งดูจุดพีค จุดชะลอ และไปถึงจุดจบ ก็เริ่มเปลี่ยน คือเปลี่ยนเนื้อเรื่องค่ะ แต่ก็ยังคงคอนเซ็ปต์พื้นฐานความเป็นเนื้อเรื่องเก่าอยู่ เปลี่ยนไปจากเดิมไม่เยอะค่ะ แรงบันดาลใจมาจากเรื่องเพื่อนค่ะ เพื่อนที่ตั๊กมีความรู้สึกดีกับเค้า ซึ่งเรื่องนี้เป็นหนังเพื่อนจริงๆ ค่ะ เพื่อนผู้หญิง เป็นหนังของเพื่อน ทุกคนมีเพื่อนผู้หญิง เพื่อนที่คุยกันได้ทุกเรื่อง เป็นเพื่อนผู้หญิงที่เป็นเพื่อนจริงๆ แล้วก็สนิทกัน เป็นเรื่องจริงที่ตั๊กมีเพื่อน แล้วเขาก็เสียไป เสียไปตอนอายุ 23 แล้วหลังจากนั้นตั๊กก็ไม่เคยเจอเพื่อนที่เหมือนเขาอีกเลย”

“ตั๊กอยากให้ทุกคนไปดูหนังเรื่องนี้ค่ะ ตั๊กอยากให้คนเห็นคุณค่าของเพื่อนค่ะ คือเมื่อไหร่ที่เรายังมีเพื่อนอยู่ แล้วเพื่อนคนนั้นเค้าดีกับเรา เราไม่รู้ว่าควรจะมีเพื่อนมากหรือเพื่อนน้อย แต่ว่าควรให้อภัยกัน เราต้องอยู่ด้วยกัน อยากให้ทุกคนรู้ว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ ตั๊กลงมือทำงานเอง, เขียนบทเอง ซึ่งเขียนจากความรู้สึกจริง ๆ รวมถึง ตั๊กเปิด Facebook Fanpage ของหนังเรื่องนี้ขึ้นมา (www.fabook.com/SadBeautyMovie/) และเป็นแอดมินเพจเอง ใครอยากรู้อะไรก็ถามกันเข้ามา ตั๊กจะเข้ามาตอบเองทุกๆ คำถาม และก็จะมี  Facebook Live เพื่อจะได้พูดคุยกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นอีกด้วย เรียกได้ว่าตั๊กทุ่มทุกๆ อย่างให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้มากๆ ด้วยความที่รักภาพยนตร์ รักเมืองไทย ก็อยากต่ออาชีพภาพยนตร์และก็ภาพยนตร์ไทยให้ยังอยู่ต่อไป ยังไงๆ ใจตั๊กก็ยังอยู่กับภาพยนตร์ไทย ถึงแม้ว่าแม่ตั๊กจะเคยพูดว่า อยู่กับภาพยนตร์จน..นะ แต่ตั๊กก็บอกว่า โอเคจน..ก็ยอม (หัวเราะ)”

 

ตั๊ก-บงกช ตั๊ก-บงกช

 


เรียบเรียงโดย: บะหมี่กุ๊งกิ๊ง_แพรวดอทคอม
ข้อมูลและภาพ: Sad Beauty

Praew Recommend

keyboard_arrow_up