จีรนันท์ เศวตนันท์

เรื่องเล่า “จีรนันทน์ เศวตนันทน์” รองอันดับ 2 นางงามจักรวาลปี 1966 จาก “คิว วงฟลัวร์”

จีรนันท์ เศวตนันท์
จีรนันท์ เศวตนันท์
ภาพเล่าเรื่อง “จีรนันทน์ เศวตนันทน์” รองอันดับ 2 นางงามจักรวาลปี 1966 จากลูกชาย “คิว วงฟลัวร์” หรือ คิว-สุวีระ บุญรอด

กระแสนางงามกลับมาอีกครั้งในรอบปี เมื่อการประกวดสาวงามจากทั่วโลกบนเวที Miss Universe 2017 ใกล้จะรู้ผลกันอย่างพร้อมเพรียงกันในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2560 โดยปีนี้ได้สาวสวยเก่ง มารีญา พูนเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017 เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าประกวดที่ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา

จีรนันท์ เศวตนันท์หากย้อนดูตำแหน่งนางงามจักรวาลที่สาวไทยสามารถคว้าไปได้ หลายคนอาจจะทราบกันดีอยู่แล้วว่ามี 2 ท่าน ได้แก่ คุณปุ๊ก-อาภัสรา หงสกุล นางสาวไทยปี 2507 และนางงามจักรวาลปี ค.ศ.1965 และคุณปุ๋ย-ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก นางสาวไทยปี 2531 และนางงามจักรวาลปี ค.ศ.1988 ทั้งนี้ยังมีอีกหนึ่งสาวไทยที่สามารถสร้างชื่อเสียงโดยคว้าตำแหน่งจากเวทีประกวดนางจักรวาลนี้ได้เช่นกัน นั่นคือ คุณเล็ก-จีรนันทน์ เศวตนันทน์ นางสาวไทยปี 2508 และรองอันดับ 2 นางงามจักรวาลปี ค.ศ.1966 โดยจัดประกวดที่ไมอามี่ ประเทศสหรัฐอเมริกา 

จีรนันท์ เศวตนันท์

จีรนันท์ เศวตนันท์

วันนี้ แพรวดอทคอม จึงขอพาไปรู้จักเรื่องราวของ คุณเล็ก-จีรนันทน์ เศวตนันทน์ นางสาวไทยปี 2508 และมีดีกรีเป็นรองอันดับ 2 นางงามจักรวาลปี ค.ศ.1966 ที่เด็กรุ่นใหม่อาจจะยังไม่ทราบหรือใครหลายคนอาจจะมีคิดถึงกัน ซึ่งคุณเล็กได้มีลูกชายที่ปัจจุบันเป็นศิลปินชื่อดังในนาม คิว วงฟลัวร์ หรือ คิว-สุวีระ บุญรอด โดยลูกชายคนนี้ก็มักจะเล่าเรื่องราวของคุณแม่อยู่บ่อยๆ ผ่านรูปภาพ ที่เรียกว่าเป็นภาพหายากอยู่เหมือนกัน 

จีรนันท์ เศวตนันท์

คุณเล็ก-จีรนันทน์ เศวตนันทน์ เกิดที่ จ.สุราษฎร์ธานี ในวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ.2484 บิดามารดาคือ พล.ต.ต.จรุง-นางอร่ามศรี เศวตนันทน์ ในด้านการศึกษาไล่ตามลำดับ คุณเล็กศึกษาที่อนุบาลสวนเด็ก โรงเรียนเขมะสิริอนุสรณ์ และโรงเรียนกรุงเทพการบัญชี หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ ควบคู่กับการทำหน้าที่สอนภาษาไทยให้แก่ ม.ร.ว.นริศรา จักรพงษ์ ระหว่างปี พ.ศ.2505-2507

และในปี พ.ศ.2508 คุณเล็กได้รับการทาบทามจาก คุณสนิท โชติกเสถียร ให้เข้าประกวดนางสาวไทยประจำปี 2508 และสามารถคว้าตำแหน่งนางสาวไทยในปีนั้นไปครองได้ด้วยเสียงเอกฉันทน์จากคณะกรรมการกว่า 60 คน โดยมี คุณสุทิศา พัฒนุช, คุณชัชฎาภรณ์ รักษณาเวช, คุณกิ่งกมล อุบลรักษ์ และคุณมลุลี เอี่ยมศิริรักษ์ ได้ตำแหน่งรองตามลำดับ (ข้อมูลจาก หนังสือสมุดภาพนางสาวไทย กองประกวดงานวชิราวุธธานุสรณ์ 2509) จนกระทั่งเข้าประกวดเวทีนางงามจักรวาลปี 1966 คุณเล็กก็ยังสามารถคว้าตำแหน่งรองอันดับ 2 ไปได้ในวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ.2509

จีรนันท์ เศวตนันท์

ทางด้านลูกชาย คิว วงฟลัวร์ ศิลปินชาวไทย ที่มีผลงานเพลงดังอย่าง กันและกัน ประกอบภาพยนตร์ รักแห่งสยาม ก็เป็นหนึ่งในบรรดาลูกผู้รักแม่มาก และมักจะมีเรื่องราวของคุณแม่เล็กมาเล่าให้แฟนๆ ได้ทราบผ่านภาพถ่ายอยู่เสมอ แพรวดอทคอมจึงได้รวม 5 ภาพ ที่บันทึกเรื่องราวของคุณเล็กจากคุณคิวมาให้แฟนๆ ได้ชมกันหายคิดถึง จะเป็นภาพหายาก สวยงามเช่นไร ไปดูพร้อมกันเลยจ้า..

จีรนันท์ เศวตนันท์

ภาพเก่าเล่าเรื่อง ได้รับภาพนี้ทางเฟซบุ๊กจากคุณเชรี่ (เเฟนพันธุ์เเท้นางงามจักรวาล) นับเป็นภาพถ่ายมารดาของข้าพเจ้าที่คมชัดที่สุดที่ข้าพเจ้าเคยเห็น ขอขอบพระคุณ คุณเชรี่เป็นอย่างยิ่งครับ

 

จีรนันท์ เศวตนันท์

“ภาพเก่าเล่าเรื่อง” มารดาของข้าพเจ้า “จีรนันทน์ เศวตนันทน์” (คนที่ 3 จากซ้าย) เข้าเฝ้ารับเสด็จฯ หลังถวายงานการเเสดงภายในโอกาสต้อนรับพระราชอาคันตุกะจากต่างประเทศ ในการเเสดงประกอบเพลง “ลาวดวงเดือน” ซึ่งขับร้องโดย “หม่อมราชวงศ์ อดุลกิติ์ กิติยากร” ขอขอบพระคุณพี่ Puu Preabkaew สำหรับภาพเเละข้อมูลมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

จีรนันท์ เศวตนันท์

ช่วงภาพเก่าเล่าเรื่อง…เสนอตอน “สาวงามในอดีต” จากซ้าย “จีรนันทน์ เศวตนันทน์” (มารดาข้าพเจ้า) ขวา “คุณอาภัสรา หงสกุล” #ภาพเก่าหาดูยาก (ขอบคุณภาพจากพี่เอก @p_aek มา ณ ที่นี้ด้วยครับ)

จีรนันท์ เศวตนันท์

ภาพเก่าเล่าเรื่อง มารดาของข้าพเจ้านั่งหน้าสุดซ้ายสุด หัวโต๊ะคือพระองค์จุล ส่วนสาวน้อยตัวเล็กสุด คือ ม.ร.ว.นริศรา (มารดาของคุณฮิวโก้) รูปถ่ายที่วังเทรเดซี่

จีรนันท์ เศวตนันท์

ภาพเก่าเล่าเรื่องวันนี้ “มารดาของข้าพเจ้า”(สาวสวยที่อยู่ตรงกลาง) ภายในภาพประกอบไปด้วยบุคคลสำคัญ อาทิ พระองค์จุล พระองค์พีระ (เจ้าดาราทอง) คุณชายถนัดศรี เป็นต้น
ณ วังจักรพงษ์ หัวหิน ใต้ตำหนักขาว

ส่งท้ายด้วยภาพวาดคุณเล็กจากศิลปินแห่งชาติ อ.ลาวัณย์ อุปอินทร์ (ดาวราย)
ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี 2559


เรื่อง: บะหมี่กุ๊งกิ๊ง_แพรวดอทคอม
ภาพ: IG @q_flure, Twitter

Praew Recommend

keyboard_arrow_up