ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงชุบชีวิต สันติ ลุนเผ่ จากนักดนตรีตกกระป๋องสู่ศิลปินแห่งชาติ

เรื่องเล่าจาก สันติ ลุนเผ่ ศิลปินแห่งชาติกับการสนองงานใต้เบื้องพระยุคลบาทในหลวงรัชกาลที่ ๙ ในบทเพลง ความฝันอันสูงสุด ใช้เวลากว่า 6 เดือน พร้อมชีวิตที่พลิกผันทะยานขึ้นจุดสูงสุดในฐานะศิลปินแห่งชาติ

หากชีวิตนี้ได้มีโอกาสเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร สักครั้งก็ถือเป็นบุญสูงสุดในชีวิตแล้ว ทว่าบางคนช่างมีบุญเหลือเกินที่ได้มีโอกาสสนองงานใต้เบื้องพระยุคลบาทอย่างใกล้ชิด ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ คุณลุงสันติ ลุนเผ่ หรือ เรือตรีไพศาล ลุนเผ่ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีสากล) ประจำปี พ.ศ. 2558 เจ้าของเสียงร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์ ความฝันอันสูงสุด

โดยศิลปินแห่งชาติวัย 81 ปีได้เปิดเผยถึงเรื่องราวการสนองงานใต้เบื้องพระยุคลบาท ระหว่างการทำเพลง ความฝันอันสูงสุดซึ่งถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ เพราะการทำงานนี้ ทำให้ชีวิตของนักร้องธรรมดากลายเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง ทั้งยังได้รับเลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติ ซึ่งถือเป็นการชุบชีวิตการเป็นศิลปินให้กับเขา

สันติ ลุนเผ่

“หลายคนไม่เชื่อว่าผมร้องเพลงไทยไม่ชัด แต่ยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง เพราะปกติแล้วผมร้องแต่เพลงคลาสสิคกับโอเปร่า ซึ่งตอนที่ได้รับเลือกให้ร้องเพลงพระราชนิพนธ์ ความฝันอันสูงสุด ต้องฝึกฝนอยู่พักใหญ่ สำหรับเพลงนี้ผมใช้เวลาในการทำเพลงนี้เพลงเดียวนานกว่า 6 เดือน เพราะในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงแก้ไขและทรงแนะนำการร้องซึ่งมีพระประสงค์อยากให้ชัดถ้อยชัดคำมากขึ้นทั้งยังทรงดูแลควบคุมการผลิตเพลงนี้เอง ซึ่งถือเป็นเกียรติประวัติอันสูงสุดที่ได้ร้องเพลงสำคัญเพลงนี้”

ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีสากล) ประจำปี พ.ศ. 2558

สันติ ลุนเผ่ ยังเล่าอีกว่าเพลงพระราชนิพนธ์ ความฝันอันสูงสุด เป็นเพลงที่พลิกชีวิตอย่างแท้จริง “ความจริงแล้วผมเป็นคนที่มาจากคนที่ตกอับ นักดนตรีตกกระป๋องเลยพูดง่ายๆ แต่ชีวิตสามารถพลิกฟื้นขึ้นมาได้ เพราะในหลวงรัชกาลที่ ๙ ท่านมีพระปรีชาสามารถในทางดนตรีการร้องมาก เวลาไปซ้อมเพลงที่พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ที่พระองค์ท่านจำลองเป็นห้องอัด เป็นห้องมหรสพ ท่านจะทรงเสด็จมาทอดพระเนตร และทรงใส่หูฟังเสียงร้องและเสียงดนตรีชนิดต่างๆ และจะทรงให้คำแนะนำทุกอย่างว่า ต้องเล่นตรงไหน ร้องยังไงด้วยตัวพระองค์เอง เป็นเหมือนโปรดิวเซอร์ ทุกครั้งที่มีโอกาสได้ไปร่วมร้องเพลงถวายงานก็รู้สึกตื่นเต้น ปลาบปลื้มชื่นชมในพระปรีชาสามารถพระองค์ท่านทุกครั้ง”

ทั้งนี้ สันติ ลุนเผ่ ยังเผยอีกว่า “ในหลวงรัชกาลที่ ๙ เป็นยิ่งกว่าพระมหากษัตริย์ ท่านเปรียบเสมือนคุณพ่อคนที่ 2 ของผมเป็นคนที่ชุบชีวิตจากเด็กธรรมดาคนหนึ่งทำให้สันติมีชีวิตทีดีอยู่ได้มาจนถึงวันนี้ พระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้จริงๆ และผมตระหนักดีว่า เนื้อเพลงพระราชนิพนธ์ที่ร้องมาคือคำสอนของพระองค์ท่านนั่นเอง”


ขอบคุณข้อมูลจาก สยามดารา

Praew Recommend

keyboard_arrow_up