ซูเปอร์ทูนิกา

ฉลองพระองค์เครื่องต้น ‘ซูเปอร์ทูนิกา’ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

Alternative Textaccount_circle
ซูเปอร์ทูนิกา
ซูเปอร์ทูนิกา

วันนี้ (6 พ.ค. 2566) พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 (สมเด็จพระราชาธิบดีชาลส์ที่ 3) กษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร นอกจากประชาชนจะเฝ้ารอชมขบวนพระราชพิธีฯ และมงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ดแล้ว อีกสิ่งสำคัญในพระราชพิธีฯ คือ ฉลองพระองค์เครื่องต้น ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องราชกกุธภัณฑ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ฉลองพระองค์เครื่องต้น ‘ซูเปอร์ทูนิกา‘ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

LONDON, ENGLAND – MAY 06: King Charles III stands after being crowned during his coronation ceremony in Westminster Abbey, on May 6, 2023 in London, England. The Coronation of Charles III and his wife, Camilla, as King and Queen of the United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland, and the other Commonwealth realms takes place at Westminster Abbey today. Charles acceded to the throne on 8 September 2022, upon the death of his mother, Elizabeth II. (Photo by Richard Pohle – WPA Pool/Getty Images)

โดยก่อนหน้านี้หน่วยงานที่ดูแลทรัพย์สินด้านศิลปะของราชวงศ์อังกฤษได้เผย ฉลองพระองค์เครื่องต้น ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 ที่ทรงสวมใส่ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งนี้ โดยเรียกว่า ‘ซูเปอร์ทูนิกา‘ ซึ่งต้องสวมถึง 2 องค์ ที่มีความหนาและหนัก เนื่องจากมีส่วนประกอบของโลหะและความหนาของผ้าแต่งดงามเกินบรรยาย

ซึ่งมี ฉลองพระองค์คลุมสีทอง 2 องค์ ถือเป็นหนึ่งในฉลองพระองค์ที่มีความสำคัญและทรงคุณค่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักร

ฉลองพระองค์ชุดสีทองชุดแรกถักทอจากด้ายไหมที่เคลือบด้วยโลหะสีทองและสีเงินแบบบางๆ ปักลวดลายแบบอาหรับและลายดอกไม้ ซึ่งมีน้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัม โดยจะสวมทับด้วย ‘ฉลองพระองค์คลุมสีทอง‘ ทั้งชุดเรียกว่า “ซูเปอร์ทูนิกา” มีน้ำหนักประมาณ 3-4 กิโลกรัม

ฉลองพระองค์เหล่านี้ถูกใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของกษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรทุกพระองค์ ซึ่งจะถูกเก็บไว้ในหอคอยแห่งลอนดอน (Tower of London) และเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องราชกกุธภัณฑ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ซึ่งเป็นธรรมเนียมของกษัตริย์องค์ปัจจุบัน ที่จะนำฉลองพระองค์ของกษัตริย์พระองค์ก่อนกลับมาใช้ใหม่ แต่ในส่วนของรัดพระองค์หรือเข็มขัด และฉลองพระหัตถ์หรือถุงมือ มักจะทำขึ้นมาใหม่

แต่สำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงมีรับสั่งให้นำรัดพระองค์และฉลองพระหัตถ์ของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระอัยกา กลับมาใช้ใหม่

รัดพระองค์และฉลองพระหัตถ์

ภาพ Cover : Getty Image
บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up