พระราชรถม้าหลวงทองคำ

ชมความวิจิตร ‘พระราชรถม้าหลวงทองคำ’ ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

Alternative Textaccount_circle
พระราชรถม้าหลวงทองคำ
พระราชรถม้าหลวงทองคำ

วันนี้ (6 พ.ค. 2566) ประชาชนในสหราชอาณาจักรและทั่วโลกจะได้ชมพระราชพิธีครั้งประวัติศาสตร์ พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 (สมเด็จพระราชาธิบดีชาลส์ที่ 3) กษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 70 ปีที่พระมหากษัตริย์อังกฤษพระองค์ใหม่จะได้ขึ้นครองราชย์

โดยในวันพิธีสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา ทรงเลือกเสด็จประทับพระราชรถม้าหลวง ไดมอนด์ จูบิลี (Diamond Jubilee State Coach) ที่มีความทันสมัยถูกใช้ครั้งแรกในปี 2014 ในการเสด็จพระราชดำเนินไปมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ในวันพิธี

ชมความวิจิตร ‘พระราชรถม้าหลวงทองคำ’ ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

ส่วนในการเสด็จออกจากมหาวิหารนั้น ทั้ง 2 พระองค์จะประทับพระราชรถม้าหลวงทองคำ (The Gold State Coach) ดั้งเดิมที่สร้างขึ้นในยุคศตวรรษที่ 18 ซึ่งเป็นผลงานชิ้นเอกที่หรูหรามีน้ำหนัก 8,800 ปอนด์ โดยบีบีซีรายงานว่า พระราชรถม้าทองคำที่สวยงามอร่ามทั้งองค์นี้ถูกใช้มาในทุกพิธีการขึ้นครองราชย์ของพระมหากษัตริย์อังกฤษทุกพระองค์ตั้งแต่ปี 1830 เป็นต้นมา ซึ่งระยะทางการเสด็จนั้นสั้นกว่าเมื่อครั้งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรอังกฤษทรงเสด็จในพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกเมื่อปี 1953 (สำหรับระยะทางการเสด็จในวันพิธีโดยเฉพาะในการเสด็จกลับนั้นสั้นกว่าเป็นระยะทาง 8 กม.เท่านั้น)

พระราชรถม้าหลวงทองคำ (The Gold State Coach) ดั้งเดิมที่สร้างขึ้นในยุคศตวรรษที่ 18
พระราชรถม้าหลวงทองคำ (The Gold State Coach) ดั้งเดิมที่สร้างขึ้นในยุคศตวรรษที่ 18

ตามการรายงานระบุว่า พระราชรถหลวงม้าไดมอนด์ จูบิลี สร้างขึ้นที่ออสเตรเลียนั้นถือว่าเป็นพระราชรถองค์ที่ใหม่ที่สุดที่มาพร้อมกับความทันสมัยทั้งกระจกไฟฟ้า และเครื่องปรับอากาศ ระบบไฮโดรลิก และที่สำคัญยังทำมาจากโลหะอะลูมิเนียมที่เบาและแตกต่างจากราชรถตามประเพณีนิยมทั่วไปที่มักถูกสร้างจากไม้ และถูกนำมาใช้เพื่อให้ความสะดวกสบายในการประทับผ่านตามเส้นทางที่พสกนิกรชาวอังกฤษจะเฝ้ารอถวายความจงรักภักดี โบกธงชาติยูเนียนแจ็กระหว่างถนนมอลไปถนนไวท์ฮอลล์

ขณะที่พระราชรถม้าหลวงทองคำ เป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์ศิลปะเคลื่อนที่นี้ถูกสร้างขึ้นมาเมื่อปี 1762 หรือในยุคศตวรรษที่ 18 สีทองงามอร่ามทั้งองค์แตกต่างจากพระราชรถม้าหลวงไดมอนด์ จูบิลี ที่จะเป็นสีดำประดับด้วยทอง แต่ภายในอังกฤษ พระราชรถทั้ง 2 องค์จะถูกเรียกขานว่า พระราชรถม้าหลวงทองคำทั้งสิ้น

โดยภายในพระราชรถม้าหลวงทองคำถูกประดับประดาอย่างน่าทึ่งเพื่อถวายพระเกียรติแด่พระราชา และพระราชินีอังกฤษ พระราชรถถูกใช้ครั้งแรกโดยพระเจ้าจอร์จที่ 3 และไม่ได้ปรากฏในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจนกระทั่งในปี 1831 ของพระเจ้าวิลเลียมที่ 4

ทั้งนี้ มีรายงานว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงรับสั่งให้นำถุงน้ำร้อนซ่อนไว้ใต้ที่ประทับภายในพระราชรถม้าหลวงทองคำ เนื่องมาจากเหตุผลสภาพอากาศหนาวผิดฤดูในวันบรมราชาภิเษกเมื่อปี 1953 หรือ 70 ปีที่แล้ว


ข้อมูล : townandcountrymag.com
ภาพ : Getty Image

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up