ราชวงศ์อังกฤษ

ต่อต้านระบอบกษัตริย์ไม่ผิดกฎ ความท้าทายหลังครองราชย์ คิงชาร์ลส์ที่ 3 แห่งอังกฤษ

ราชวงศ์อังกฤษ
ราชวงศ์อังกฤษ

การสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้นำมาสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของราชวงศ์ แม้ว่าที่ผ่านมาตลอดระยะเวลา 70 ปีที่พระองค์ทรงครองราชย์จะต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะเรื่องของการเรียกร้องจากประเทศในเครือจักรภพที่ต้องการแยกออกมาปกครองตนเอง รวมไปถึงชาวอังกฤษบางกลุ่มที่ต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศไปสู่ระบอบสาธารณรัฐแทนระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ควีนคามิลล่า

แน่นอนว่าเมื่อกษัตริย์พระองค์ใหม่ขึ้นครองราชย์หลังการสวรรคตของสมเด็จพระราชิชีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กระแสการต่อต้านสถาบันกษัตริย์ในอังกฤษก็ไม่ได้จางหายไปไหน ล่าสุดก็เริ่มมีการแสดงออกกันมากขึ้น ทั้งการเขียนป้ายชูขึ้นหน้าพระราชวังเวสต์มินส์เตอร์ หรือแม้กระทั่งในวันที่อัญเชิญพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จากพระราชวัง Holyroodhouse ไปยังมหาวิหารเซนต์ไจลส์ ก็เกิดเหตุโกลาหลมีชายคนหนึ่งตะโกนต่อว่าเจ้าชายแอนดรูว์ ขณะร่วมขบวนพระบรมศพฯ

ต่อต้านระบอบกษัตริย์ไม่ผิดกฎ ความท้าทายหลังครองราชย์ คิงชาร์ลส์ที่ 3 แห่งอังกฤษ

ราชวงศ์อังกฤษ

นอกจากนี้กลุ่มที่ใช้ชื่อว่า Extinction Rebellion ก็ยังคงเดินหน้าประท้วงอย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งหมดยังคงเป็นไปตามสิทธิเสรีภาพของการแสดงออกที่อยู่ภายใต้กฎหมาย สถาบันกษัตริย์อังกฤษจึงทำได้เพียงการวางเฉย ในทางตรงข้ามบทบาทของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 อาจจะยิ่งต้องเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้เห็นว่าสถาบันกษัตริย์ไม่ได้เป็นปฏิปักษ์ต่อประชาชนชาวอังกฤษ และยินดีจะปรับตัวเข้าหาประชาชนให้มากขึ้นด้วย อย่างเมื่อปีที่แล้วในช่วงพระราชพิธีพระศพของเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ก็เคยมีข่าวออกมาว่า วันใดที่พระองค์เป็นกษัตริย์แห่งอังกฤษ พระองค์จะลดขนาดสถาบันกษัตริย์ให้เล็กลง เพื่อให้สอดคล้องกับยุคปัจจุบันมากขึ้น

ราชวงศ์อังกฤษ

ทั้งนี้ก็เพื่อประหยัดงบ ลดค่าใช้จ่าย โดยคาดว่าสมาชิกราชวงศ์ที่จะยังคงมีบทบาทในสถานะเชื้อพระวงศ์ชั้นสูง และยังต้องทำงานต่างๆ ให้กับราชวงศ์อังกฤษจะเหลือเพียง 7 พระองค์ ได้แก่ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3,คามิลลา พระราชินีมเหสี,เจ้าชายวิลเลียมแห่งเวลส์,แคทเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ พระวรชายา,เจ้าชายจอร์จ,เจ้าหญิงชาร์ลอตต์และเจ้าชายหลุยส์แห่งเวลส์

ในส่วนของ ดยุกแห่งซัสเซกซ์ พระราชโอรสพระองค์เล็ก แม้ว่าจะประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ไปแล้วก็ตาม แต่หลังจากแถลงการณ์ครั้งแรกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ที่ทรงแสดงความรักความห่วงใยต่อพระราชโอรสพระองค์นี้ ว่าทรงมีความยินดีกับการที่พระราชโอรสได้ไปมีครอบครัวใช้ชีวิตในต่างแดน แต่สื่ออังกฤษก็ยังตั้งข้อสันนิษฐานว่าโอรสและธิดาของดยุกแห่งซัสเซกซ์ อาจจะได้รับตำแหน่งเป็นเจ้าชายและเจ้าหญิงก็ได้ แต่ทั้งนี้คงอยู่ในการพิจารณาของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ต่อไป

Praew Recommend

keyboard_arrow_up