ทรงออกแบบเอง! เผยโฉม Land Rover รถที่ใช้จะบรรทุกพระศพของ เจ้าชายฟิลิป

account_circle

สื่อต่างประเทศ เผย Land Rover รถยนต์ที่จะใช้บรรทุกพระศพของ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ในพิธีฝังพระศพ ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันเสาร์ที่ 17 เม.ย. ณ โบสถ์เซนต์จอร์จ ณ พระราชวังวินด์เซอร์ เวลา 15.00 น. ตามเวลาอังกฤษ หรือ 21.00 น. ตามเวลาในไทย

ทรงออกแบบเอง! เผยโฉม Land Rover รถที่ใช้จะบรรทุกพระศพของ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ

หนึ่งในรายละเอียดของพิธีฝังพระศพ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ซึ่งพระราชวังบัคกิงแฮมได้ทำการประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาคือ การใช้ แลนด์ โรเวอร์ รถยนต์ที่จะใช้เคลื่อนย้ายพระศพของ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ซึ่งรถคันนี้เรียกได้ว่าพิเศษเอามากๆ เพราะได้รับการปรับแต่งโดย เจ้าชายฟิลิป โดยพระองค์ทรงปรับให้ข้างหลังเปิดโล่ง และ ทำตัวรถเป็นสีเขียวทหาร

ทั้งนี้มีรายงานจาก bbc.com ว่า เจ้าชายฟิลิป ทรงเริ่มสร้างสุสานของพระองค์เอง ร่วมกับการปรับแต่งรถยนต์ แลนด์ โรเวอร์ ในปี 2546 ซึ่งขณะนั้นพระองค์มีพระชนมายุ 82 พรรษา นอกจากนี้เจ้าชายฟิลิปยังได้เปลี่ยนสีตัวรถจากสีดั้งเดิมคือ  Belize Green มาเป็นสี  Dark Bronze Green ซึ่งเป็นสีที่ แลนด์ โรเวอร์ ใช้สำหรับกองทัพบกหลายแห่ง

นอกจากนี้พระองค์ยังทรงออกแบบส่วนด้านหลังให้เปิดโล่ง รวมถึงยังมี Rubber Grips (ปลอกแฮนด์) ซึ่งทำมาจากยาง ซึ่งอยู่บนหมุดโลหะสีเงินที่เรียกว่า “ตัวหยุด” หรือ “ตัวกั้น” โดยจะป้องกันไม่ให้โลงศพเคลื่อนตัว ในขณะที่ดุมล้อก็พ่นเป็นสีเขียว เข้ากันดีกับกระจังหน้าสีดำ ซึ่ง แลนด์ โรเวอร์ คันนี้ไม่มีป้ายทะเบียน

Land Rover หรือ Defender คันนี้ถูกสร้างขึ้นที่โรงงานของ แลนด์ โรเวอร์ ใน Solihull ซึ่งเจ้าชายฟิลิปทรงดูแล และปรับเปลี่ยนเป็นเวลาหลายปี โดยพระองค์ทำการปรับเปลี่ยนครั้งสุดท้ายในปี 2019 ซึ่งขณะนั้นทรงมีพระชนมายุ 98 พรรษา

พระราชพิธีอันดั้งเดิมคือ รถยนต์ แลนด์ โรเวอร์ คันนี้จะพาพระศพของเจ้าชายฟิลิปเคลื่อนย้ายจาก Wellington Arch ใจกลางกรุงลอนดอนไปยังพระราชวังวินด์เซอร์ ซึ่งอยู่ห่างออกไป 22 ไมล์ แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้แผนการเดิมที่มีมาอย่างยาวนาน ต้องลดลง

จะเห็นได้ว่าในช่วงที่ เจ้าชายฟิลิป ทรงมีพระชนม์ชีพอยู่นั้น พระองค์ได้ทรงใช้ แลนด์ โรเวอร์ ตลอดช่วงวัยผู้ใหญ่และยังทรงมอบ ‘ตรารับรองพระราชทาน’ หรือ Royal Warrant ให้กับ แลนด์ โรเวอร์ เมื่อ 40 กว่าปีที่ผ่านมาอีกด้วย


ที่มา : www.bbc.com

เรื่องราวในวัยเยาว์ของ เจ้าชายผู้พลัดถิ่น เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ

หมายกำหนดการ พิธีฝังพระศพ ดยุคแห่งเอดินบะระ จะมีอะไรเกิดขึ้นในงานบ้าง?

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ตรัส “มีแต่ความว่างเปล่า” หลังพระสวามีสิ้นพระชนม์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up