ดยุคแห่งเอดินบะระ

หมายกำหนดการ พิธีฝังพระศพ ดยุคแห่งเอดินบะระ จะมีอะไรเกิดขึ้นในงานบ้าง?

account_circle
ดยุคแห่งเอดินบะระ
ดยุคแห่งเอดินบะระ

เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญสำหรับพิธีฝังพระศพ เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันเสาร์ที่ 17 เม.ย. ณ โบสถ์เซนต์จอร์จ ในพระราชวังวินด์เซอร์ เวลา 15.00 น. ตามเวลาในอังกฤษ หรือ 21.00 น. ตามเวลาในไทย

สำหรับหมายกำหนดการ พิธีฝังพระศพของ เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ สำนักข่าว BBC THAI ได้เผยรายละเอียดดังนี้

ในส่วนของสถานที่จัดพิธีนั้น จะถูกจัดขึ้นอย่างเรียบง่าย ตามพระประสงค์ของ เจ้าชายฟิลิป นอกจากนี้มีรายงานว่าพระศพของพระองค์จะประดิษฐานอยู่ในโบสถ์ส่วนพระองค์ภายในพระราชวังวินด์เซอร์จนถึงวันพิธีฝังพระศพ หีบพระศพจะถูกคลุมด้วยธงประจำพระองค์

ขณะที่พิธีกรรมทางศาสนาในพิธีพระศพเจ้าชายฟิลิปจะเป็นงานที่มีพิธีกรรมทางศาสนาแบบเดียวกับงานของสามัญชน ไม่ใช่แบบรัฐพิธีแบบที่มักจัดให้แก่กษัตริย์ และในวันที่ เวลา 17 เม.ย. รายละเอียดต่างๆ จะเกิดขึ้นดังต่อไปนี้ โดย บีบีซีไทยได้รายงานว่า

14.40 น. (20.40 น. ตามเวลาในไทย) หีบพระศพจะถูกอัญเชิญขึ้นพระราชรถแลนด์โรเวอร์ที่จอดอยู่บริเวณลานจัตุรัสบน (Quadrangle)

14.45 น. (20.45 น. ตามเวลาในไทย) เริ่มเคลื่อนขบวนพระศพลงไปสู่ระเบียงเกือกม้า (Horseshoe Cloister) ซึ่งนำขบวนโดยวงดุริยางค์ทหารรักษาพระองค์ ตามด้วยคณะนายทหารระดับสูงและคณะเสนาธิการทหาร จากนั้นคือพระราชรถแลนด์โรเวอร์ ซึ่งมีคณะราชนาวิกโยธินและทหารหน่วยอื่นที่เกี่ยวข้องกับเจ้าชายฟิลิปซึ่งรับหน้าที่แบกหีบพระศพเดินขนาบข้าง

ขณะที่สมาชิกราชวงศ์ คือ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์, เจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี, เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์, เจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ และเจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ จะทรงพระดำเนินตามหลังหีบพระศพ

ส่วนสมเด็จพระราชินีนาถฯ จะเสด็จพระราชดำเนินร่วมพิธีที่โบสถ์ต่างหาก

ตลอดเส้นทางเคลื่อนพระศพจะมีทหารจากหน่วยต่าง ๆ เข้าแถวถวายความเคารพ อาทิ ราชนาวี ราชนาวิกโยธิน กองพันที่ 4 กรมทหารแห่งสกอตแลนด์ และกองทัพอากาศ

ส่วนกองกำลังปืนใหญ่ของหน่วยทหารม้าหลวง (The King’s Troop Royal Horse Artillery) จะยิงปืนจากลานหญ้าฝั่งตะวันออก (East Lawn) ในขณะที่มีการตีระฆังที่หอเคอร์ฟิว (Curfew Tower) ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตะวันตกสุดของพระราชวังวินด์เซอร์

14.53น. (20.53 น. ตามเวลาในไทย) พระราชรถแลนด์โรเวอร์มาถึงบันไดทางขึ้นฝั่งตะวันตก (West Steps) ของโบสถ์เซนต์จอร์จ ซึ่งมีกองทหารเกียรติยศรอรับ พร้อมด้วยวงดุริยางค์กองพลทหารราบปืนยาว (Rifles Regiment) ที่จะบรรเลงเพลงชาติ

ทหารจากหน่วยทหารม้ารักษาพระองค์ (Household Cavalry) จะยืนเข้าแถวที่บันไดทางขึ้นฝั่งตะวันตกของโบสถ์ ส่วนหน่วยเป่าปี่ของราชนาวีจะเป่าสัญญาณเรียกของทหารเรือที่รู้จักกันในนาม the Still ในระหว่างที่หีบพระศพถูกแบกเข้าไปในโบสถ์

จากนั้นหีบพระศพซึ่งคลุมด้วยธงประจำพระองค์เจ้าชายฟิลิป มีพวงหรีด ตลอดจนหมวกและกระบี่ทหารเรือของเจ้าชายฟิลิปวางไว้ด้านบน จะถูกอัญเชิญไปไว้เบื้องหน้าคณบดีแห่งวินด์เซอร์ ผู้นำทางศาสนาของโบสถ์เซนต์จอร์จ และจัสติน เวลบี อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี ผู้นำคริสตจักรแห่งอังกฤษ เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา

ภายในโบสถ์จะมีเพียงสมาชิกราชวงศ์ พระญาติ และเลขานุการส่วนพระองค์เจ้าชายฟิลิปเท่านั้น ส่วนทหารในขบวนเคลื่อนพระศพจะอยู่ด้านนอก

15.00น. (21.00 น. ตามเวลาในไทย) จะมีการยืนสงบนิ่งหนึ่งนาทีทั่วประเทศ เพื่อรำลึกถึงศพดยุคผู้ล่วงลับ

ส่วนด้านในโบสถ์พิธีพระศพจะเริ่มต้นขึ้น โดยหีบพระศพจะถูกอัญเชิญไปยังที่ตั้งหีบศพบริเวณร้องเพลงสวด (Quire)

ทั้งนี้ พิธีฝังพระศพ เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ จะมีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ ณ เวลา 15.00 น. ตามเวลาในอังกฤษ หรือ 21.00 น. ตามเวลาในไทย


ที่มา : BBC THAI

Praew Recommend

keyboard_arrow_up