กรณ์ ริต้า

โฮมทัวร์เอ็กซ์คลูซีฟ! บ้านณรงค์เดช “กรณ์ – ริต้า” พายลโฉมพื้นที่แห่งความทรงจำและคุณค่า

Alternative Textaccount_circle
กรณ์ ริต้า
กรณ์ ริต้า

เป็นหนึ่งในแฟนคลับที่ติดตามความน่ารักของครอบครัวนี้มาตลอด แพรว มีโอกาสเป็นแขกรับเชิญที่บ้านณรงค์เดช งานนี้ กรณ์ ณรงค์เดช และ ริต้า – ศรีริต้า เจนเซ่น ณรงค์เดช พร้อมด้วย น้องกวิณท์ จึงพาโฮมทัวร์ทุกซอกทุกมุมแบบเอ็กซ์คลูซีฟ

โฮมทัวร์เอ็กซ์คลูซีฟ! บ้านณรงค์เดช “กรณ์ – ริต้า” พายลโฉมพื้นที่แห่งความทรงจำและคุณค่า

หลังจากการต้อนรับอย่างอบอุ่นเป็นกันเอง คุณกรณ์พา แพรว มานั่งที่ห้องรับแขก พร้อมเล่าถึงที่มาของบ้านหลังนี้ว่า

กรณ์ ริต้า

“ช่วงนี้งานค่อนข้างยุ่งครับ เพราะด้วยตำแหน่ง CEO บริษัทไรมอน แลนด์ จำกัด จึงมีหลายอย่างที่ต้องดูแล ซึ่งตั้งแต่แต่งงาน ผมจะไปๆ มาๆ ระหว่างคอนโดที่อยู่กับภรรยาและลูกกับบ้านหลังนี้ ซึ่งเป็นเทคนิคสำหรับคู่ข้าวใหม่ปลามัน (ยิ้ม) เพราะเมื่อแต่งงานแล้ว การที่เรามีพื้นที่ส่วนตัว ได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกัน 2 คน ช่วยให้เราได้เรียนรู้กันเพิ่มขึ้นเยอะเลยครับ

กรณ์ ริต้า

“แต่ขณะเดียวกันก็ต้องมีเวลาให้ครอบครัวด้วย ผมจะแวะมาหาคุณพ่อแทบทุกวัน (คุณเกษม ณรงค์เดช) มากินข้าวกับครอบครัว หรือช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ก็จะพาริต้ากับน้องกวิณท์มาหาญาติๆ เพราะที่บ้านหลังนี้มีคุณพ่อ พี่กพ (คุณกฤษณ์ ณรงค์เดช) ส่วนหลานๆ สองคน (ฝาแฝด น้องภัทร – ณภัทร ณรงค์เดช และน้องพิม – พิมพ์พิศา ณรงค์เดช) ตอนนี้เรียนอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ จะกลับมาเฉพาะช่วงปิดเทอม

กรณ์ ริต้า
โถงทางเข้าด้านหน้าบ้าน 

“ปัจจุบันบ้านหลังนี้เข้าสู่ปีที่ 16 แล้วครับ โดยแบบบ้านและฟังก์ชันการใช้งานทั้งหมด คุณแม่ (คุณหญิงพรทิพย์ ณรงค์เดช) เป็นคนออกแบบ สมัยที่ท่านยังอยู่ ท่านชอบเอนเตอร์เทน มีแขกมาที่บ้านตลอด จึงออกแบบพื้นที่เป็นสัดส่วนชัดเจน โดยแบ่งเป็นโซนรับแขกทางด้านหน้าและโซนที่พักของครอบครัวทางด้านหลัง

กรณ์ ริต้า

“ตั้งแต่บริเวณโซนหน้าบ้าน จากประตูทางเข้ามายังโซนรับแขกจะเห็นว่าไม่ต้องถอดรองเท้าเลย คุณแม่คิดละเอียดมาก ใส่ใจดีเทลทุกอย่าง อย่างห้องจัดเลี้ยงทางด้านซ้ายของตัวบ้านก็ออกแบบให้มีห้องจัดเตรียมด้านหลังสำหรับเวลาทำ Catering สามารถเข้าที่ตรงนั้นได้เลย ไม่ต้องผ่านพื้นที่ในบ้าน หรือบริเวณสวนตรงกลางบ้านก็ออกแบบให้มีทางลาด เพื่อให้คนสวนนำรถตัดหญ้าขึ้นมาจากข้างล่างได้เลย โดยไม่รบกวนพื้นที่ส่วนพักผ่อนในบ้าน

กรณ์ ริต้า
มุมรับแขก 

“รวมถึงห้องนอนของลูกๆ ทุกคน คุณแม่ก็ออกแบบให้มีบันไดเฉพาะของแต่ละห้อง เพื่อความเป็นส่วนตัว ซึ่งอีกมุมก็ไม่ค่อยดีนะครับ เพราะบางทีเราหากันไม่เจอ (หัวเราะ) โดยคุณแม่จัดให้พื้นที่ห้องนอนลูกๆ มีขนาดเท่ากัน แต่ภายในจะออกแบบอย่างไรแล้วแต่ความชอบของแต่ละคนเลยครับ

กรณ์ ริต้า

“อย่างห้องนอนพี่กพจะแบ่งเป็นส่วนห้องนอน ส่วน Closet (ตู้เสื้อผ้า) กับส่วนรับแขก แต่ของผมแบ่งเป็นแค่ 2 ส่วน คือครึ่งหนึ่งเป็นห้องนอน อีกครึ่งเป็นโซนเสื้อผ้า เพราะผมมีเสื้อผ้าเยอะ ของเยอะ (หัวเราะ)

กรณ์ ริต้า

“มุมโปรดของผมจะอยู่ที่โต๊ะกินข้าวครับ ซึ่งผมคิดว่าหลายๆ บ้านก็น่าจะมีมุมนี้เป็นมุมโปรดเหมือนกัน และใกล้กันจะมี Family Area ที่เป็นโซฟา ฉะนั้นทุกคนจะนั่งกินข้าว ดูทีวีด้วยกันตรงนั้น บางวันผมนั่งตรงนี้ตั้งแต่เช้า กลางวัน เย็น นั่งทำงานตรงนี้แหละ โต๊ะทรงกลมตัวนี้จึงเป็นเหมือนจุดเซ็นเตอร์ของบ้าน

กรณ์ ริต้า
แกรนด์เปียโนภายในห้องจัดเลี้ยง

“ส่วนการตกแต่งภายในบ้านมีการเปลี่ยนแปลงไปหลายครั้งแล้วครับ เพราะผมรู้สึกว่าบ้านไม่ใช่ทำทีเดียวแล้วอยู่ตลอด แต่ต้องรีเฟรชเปลี่ยนบรรยากาศไปเรื่อยๆ ซึ่งวอลล์เปเปอร์เป็นอะไรที่เวิร์คมากครับ เพราะมันช่วยเปลี่ยนบรรยากาศและอารมณ์ของห้องไปเลย เปลี่ยนง่าย ไม่เหมือนการทาสี และมีตั้งแต่ราคาถูกไปจนถึงราคาแพง เลือกตามงบประมาณได้เลย

กรณ์ ริต้า

“อย่างห้องรับแขกก็มีการเปลี่ยนวอลล์เปเปอร์ไป 4 – 5 รอบแล้ว ตลอด15 ปีที่ผ่านมา ซึ่งผมคิดว่าพออายุเพิ่มขึ้น ความชอบหรือรสนิยมของเราก็เปลี่ยนไปนะ อย่างสมัยเด็กเราอาจชอบอะไรที่มีลวดลาย แต่พอโตขึ้นกลับชอบอะไรที่ดูเบาสบายตามากขึ้น (ยิ้ม) แต่ตรงมุมส่วนกลางก็ต้องเลือกแบบกลางๆ ที่ทุกคนน่าจะชอบตรงกัน โดยเราจะช่วยกันเลือกครับ

กรณ์ ริต้า
ห้องจัดเลี้ยงขนาดใหญ่สำหรับรองรับแขก

“รวมถึงของตกแต่งด้วย อย่างในห้องรับแขกมีของหลายชิ้นที่อยู่มาตั้งแต่สมัยผมเรียนต่างประเทศ เป็นของที่ส่งต่อกันมารุ่นต่อรุ่น ของทุกชิ้นจึงมีเรื่องราว ความเป็นมา อย่างนาฬิกาบางเรือนมาจากคุณตา หรือโต๊ะใหญ่ในห้องรับแขกมาจากบ้านเก่าตั้งแต่ผม 5 ขวบ ซึ่งน่าจะเป็นชิ้นที่อายุมากที่สุดในบ้าน เป็นโต๊ะไม้ขนาดใหญ่ พร้อมเก้าอี้ 40 ที่นั่ง ทำขึ้นจากไม้ชิ้นเดียว ไม่มีรอยต่อ แต่สมัยนี้น่าจะหายากแล้วครับ”


ติดตามอ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่ นิตยสารแพรว ฉบับ 986

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up