Patek Philippe

เปิดคลังนาฬิกาหรู Patek Philippe ของ “คุณน้อย-ธัญญรัตน์ รุ่งเรืองมีดี” 

Alternative Textaccount_circle
Patek Philippe
Patek Philippe

คุณน้อย – ธัญญรัตน์ รุ่งเรืองมีดี ที่ปรึกษาอาวุโสฝ่ายขายบริษัทเอไอเอ แฟนตัวจริงระดับท็อปสเปนเดอร์ของปาเต็ก ฟิลิปป์ ด้วยตัวเลขสะสมกว่า 30 เรือน จากระยะเวลาการเป็นลูกค้ายาวนานกว่า 30 ปี กระทั่งการครอบครองนาฬิการะดับโลกไม่ใช่เรื่องยาก เพราะแบรนด์จะติดต่อเธอทันทีที่รุ่นล่าสุดวางจำหน่าย

ก่อนหน้านี้คุณน้อยเคยอวดโฉมปาเต็ก ฟิลิปป์ สุดหวงให้ แพรว ชมมาบ้างแล้ว ในนิตยสารแพรว ฉบับกรกฎาคม 2561 ครั้งนี้เธอมาอัพเดตนาฬิการุ่นโปรด รวมไปถึงรุ่นท็อป 5711/1A-014 ที่ผลิตเพียง 50 เรือนทั่วโลกและเลิกผลิตไปแล้ว จนเกิด การประมูลไปอย่างดุเดือดกว่า 105 ล้านบาท! สมกับที่หลายคนมองว่าการซื้อนาฬิกาเป็นการลงทุนและเก็งกำไรในอนาคต แต่สำหรับคุณน้อย เธอไม่ได้คิดถึงตัวเลขและไม่ยอมขายเด็ดขาด เพราะรักจริงหวงจริง ซึ่งทุกเรือนที่เธอนำมาวันนี้ จัดมาให้ แพรว ดูเป็นที่แรก

คุณน้อยกับ Patek Philippe 5905/1A132 

เปิดคลังนาฬิกาหรู Patek Philippe ของ “คุณน้อย-ธัญญรัตน์ รุ่งเรืองมีดี”

5711/1A-014 รวยหมื่นล้านก็ซื้อไม่ได้

“ความพิเศษของรุ่นนี้คือหน้าปัดสีเขียวมะกอก (Olive-Green) เป็นนาฬิกา ผู้ชาย ซึ่งปาเต็ก ฟิลิปป์ ผลิตสีนี้เป็นครั้งแรก บวกกับปาเต็ก ฟิลิปป์ ประกาศว่า นี่จะเป็นนาฬิการุ่นสุดท้ายในรหัส 5711/1A ที่เคยเปิดตัวครั้งแรกในปี 2006 ทำให้ รุ่นนี้ยิ่งเป็นที่ต้องการมาก โดยวางจำหน่ายเมื่อปี 2021 ทั่วโลกผลิตเพียง 50 เรือน และผลิตเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ราคาขายคือกว่าล้านบาท จำได้ว่าตอนที่นาฬิกา รุ่นนี้ออกมาโด่งดังมาก ใครก็อยากได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าใครจะซื้อได้นะคะ เพราะเป็นรุ่นลิมิเต็ด ทางแบรนด์จะคัดชื่อลูกค้าคนสำคัญ โดยจะพิจารณาว่าต้องเป็น ลูกค้ามาอย่างยาวนาน ซึ่งดิฉันเป็นลูกค้าปาเต็ก ฟิลิปป์ มายาวนานกว่า 30 ปี และเมื่อซื้อแล้วก็อยากให้เป็นลักษณะส่งต่อกันรุ่นสู่รุ่น ไม่ได้ซื้อเพื่อหวังผลการค้า ซึ่งทางแบรนด์เขาตรวจสอบได้ แต่แน่นอนว่าความที่เป็นรุ่นแรร์ไอเท็ม หลังจากที่ นาฬิการุ่นนี้ขายหมด มีคนประกาศขอซื้อทางโซเชียลด้วยราคา 44 ล้าน จนถึงขั้น มีการขอประมูลกันที่ราคา 105 ล้านบาท แต่ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ไม่ขายแน่นอน หนึ่งคือรักมาก เราซื้อไว้เพื่อสะสม ไม่ใส่ไปไหน

“ปกติดิฉันซื้อปาเต็ก ฟิลิปป์ จาก Cortina Watch ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่าย นาฬิกาในเมืองไทย แม้จะเคยบินไปที่ช็อปปาเต็ก ฟิลิปป์ และไปเยี่ยมโรงงานที่ เจนีวามาแล้วก็ไม่ยอมซื้อจากที่อื่น เพราะเราต้องการอุดหนุนร้านค้าคนไทย บวก กับคุณคริส จาติกรัตน์ ผู้บริหารของคอร์ติน่า ให้บริการดีมาก ถ้ามีรุ่นพิเศษมา หรือรุ่นไหนใกล้เลิกผลิตจะบอกก่อนเสมอ เช่นเดียวกับรุ่นนี้ พูดได้เลยว่าต่อให้มี เงินหมื่นล้านก็ซื้อขายกันไม่ได้ เพราะมีลูกค้าบางรายที่ปกติอาจจะซื้อปาเต็ก ฟิลิปป์ จากต่างประเทศ แต่อยากได้เรือนนี้มาก ทางคอร์ติน่าก็ไม่ขายให้ ต้องเป็น ลูกค้าที่พิเศษและอุดหนุนกันมาอย่างยาวนานจริง ๆ เท่านั้นค่ะ เรียกว่าผ่านการ พิสูจน์ด้านระยะทางและกาลเวลามาอย่างยาวนาน

“สำหรับรุ่น 5711/1A-014 อยู่ในตระกูลนอติลุส คุณสมบัติเหมือนรุ่น นอติลุสทั่วไป คือตัวเรือนเป็นสเตนเลสสตีล ทรงสี่เหลี่ยม ส่วนตรงหน้าปัด สีเขียวนั้นสลักลวดลายลูกฟูกแนวขวาง เข็มบอกเวลาและชั่วโมงทำจากวัสดุ ทองคำขาว สามารถกันน้ำลึกถึง 120 เมตร สำรองพลังงานได้ 45 ชั่วโมง”

Patek Philippe 5711/1A-014 

5905/1A หน้าปัดสีเขียวมะกอกรุ่นล่าสุด

“เรือนนี้เป็นรุ่นล่าสุดของปี 2022 มาจากคอลเล็คชั่น Complication ซึ่ง มีระบบกลไกที่ซับซ้อน เพราะเป็นสไตล์โครโนกราฟ สามารถจับเวลาได้ อีกทั้ง ยังสามารถไขลานได้เองอัตโนมัติ ตัวเรือนเป็นสเตนเลสสตีลทั้งเรือน โดย ออกแบบมาในสไตล์สปอร์ต แม้จะเป็นนาฬิกาผู้ชาย แต่ที่ตัดสินใจซื้อเพราะสี ของหน้าปัดเป็นสีเขียวมะกอก ซึ่งเป็นสีเดียวกับรุ่น 5711 วางคู่กันแล้วสวยมาก ตั้งใจจะเก็บไว้ข้าง ๆ กัน รุ่นนี้ยังมีขายอยู่ในท้องตลาด ตอนที่ดิฉันซื้อราคาอยู่ที่ 1.9 ล้าน ตอนนี้ราคาพุ่งไปไกลมากแล้ว”

Patek Philippe 5905/1A 

CALATRAVA 6007A รุ่นพิเศษฉลองการเปิดโรงงานของ ปาเต็ก ฟิลิปป์

“เรือนนี้หายากมาก เพราะผลิตเพียง 1,000 เรือนทั่วโลก ทุกวันนี้ไม่สามารถ หาซื้อหรือสั่งทำใหม่ได้ แบรนด์ผลิตมาเพื่อลูกค้าคนสำคัญจริง ๆ เป็นรุ่นพิเศษ ที่ผลิตขึ้นเพื่อฉลองการเปิดโรงงานใหม่ที่ Plan-les-Ouates อยู่ชานเมืองเจนีวา สร้างเพื่อรองรับกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น ตัวโรงงานเริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2015 และเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2019 สำหรับนาฬิการุ่นพิเศษนี้อยู่ในคอลเล็คชั่น Calatrava ตัวเรือนเป็นสเตนเลสสตีล หน้าปัดสีน้ำเงินอมเทา ส่วนเข็มผลิต จากทองคำขาว ดีลเลอร์ถามดิฉันว่าอยากได้ไหม เพราะเป็นนาฬิกาผู้ชาย แต่ เมื่ออ่านประวัติแล้วรู้ทันทีว่ารุ่นนี้สำคัญมาก จึงตัดสินใจซื้อในราคาไม่ถึงล้าน แต่ตอนนี้ราคาพุ่งไปที่กว่า 10 ล้านแล้ว”

Patek Philippe Calatrava 6007A 

7121/1J-001 นาฬิการุ่นเดียวที่ผลิตด้วยทองทั้งเรือน

“7121/1J-001 วางจำหน่ายครั้งแรกประมาณ 10 ปีที่แล้ว กระทั่งปี 2021 ทางปาเต็ก ฟิลิปป์ ประกาศเลิกผลิต จึงซื้อเก็บไว้ บวกกับตัวเรือนเป็นทองคำแท้ ทั้งเรือน ซึ่งปาเต็ก ฟิลิปป์ ไม่เคยผลิตมาก่อน ประกอบกับตรงหน้าปัดล้อมด้วย เพชร ซึ่งเป็นเพชรแท้น้ำร้อย และมีฟังก์ชันปฏิทินบอกข้างขึ้นข้างแรมได้ เรือนนี้ ซื้อมาในราคา 1.6 ล้านค่ะ แต่ตอนนี้ราคาขึ้นสูงแล้ว บอกเลยว่าเรือนนี้ยังไม่เคย ใส่ไปไหน ตั้งใจจะเก็บไว้ชมอย่างเดียวเท่านั้น”

Patek Philippe 7121/1J-001 

4897G CALATRAVA MANUAL WINDING

“คาลาทราวาเป็นคอลเล็คชั่นนาฬิกาหน้าปัดทรงกลมที่ขึ้นชื่อมากของปาเต็ก ฟิลิปป์ เปิดตัวเมื่อปี 2015 และเป็นนาฬิการุ่น Ladies ที่ทุกคนอยากได้มาก แต่แล้ว ทางแบรนด์ก็ประกาศเลิกผลิตตั้งแต่ปี 2020 จึงรีบซื้อมาเก็บไว้ สายทำจากผ้าซาติน สีเทา หน้าปัดทำจากมุกสีเทา ตัวเรือนทำจากทองคำขาว กรอบนาฬิกาล้อมด้วยเพชรแท้ ประมาณ 72 เม็ด ลวดลายคลาสสิก ตอนซื้อราคาไม่ถึงล้านนะคะ แต่ตอนนี้อยู่ที่ 2 ล้าน บาทแล้ว”

Patek Philippe 4897G Calatrava Manual Winding 

4972/1G-001 Gondolo

“รุ่นกอนโดโล มีลักษณะเด่นตรงตัวเรือนเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่รูปร่างคล้าย หมอน สื่อถึงศิลปะสไตล์อาร์ตเดโค หน้าปัดทำจากมุกแท้สีขาว สวยมาก ล้อมประดับ ด้วยเพชรแท้ 130 เม็ด ตัวเรือนทำจากทองคำขาว ซึ่งเขาเลิกผลิตแล้วเช่นกัน ในเมืองไทย มีแค่ไม่กี่คน”

Patek Philippe 4972/1G-001 Gondolo 

Nautilus รุ่น 7118

“เรือนนี้รักมาก ใส่ทุกวันเลยค่ะ เป็นคอลเล็คชั่นของผู้หญิงที่นิยมมาก เขาดีไซน์มาให้มีขนาดใหญ่ขึ้นทั้งตัวเรือนและหน้าปัด ได้ลุคสปอร์ต ตัวเครื่อง เป็นออโตเมติก สามารถขึ้นลานเองได้ ส่วนตัวเรือนทำจากสเตนเลสสตีล หน้าปัด ล้อมด้วยเพชรแท้ ซื้อมาในราคาล้านนิด ๆ แต่วันนี้ราคาอยู่ที่กว่า 3 ล้านบาท แล้วค่ะ”

Patek Philippe Nautilus 7118/1A 

ทริปพิเศษสำหรับลูกค้าสุดเอกซ์คลูซีฟ

ด้วยความเป็นลูกค้าระดับท็อปสเปนเดอร์ของปาเต็ก ฟิลิปป์ คุณน้อย เคยไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตที่เจนีวาเมื่อปี 2018 ได้เห็นกรรมวิธีการผลิตนาฬิกา แต่ละรุ่นทุกขั้นตอนอย่างละเอียด

“ความพิถีพิถันเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้รักปาเต็ก ฟิลิปป์ มาก บางรุ่นใช้ ระยะเวลาผลิตนานเป็นปี โดยเฉพาะรุ่นที่มีกลไกพิเศษ เช่น ปฏิทินร้อยปี ซึ่ง ตอนที่ถ่ายคอลัมน์กับ แพรว ครั้งที่แล้ว ดิฉันก็นำมาให้ชมด้วย คือรุ่น 7140G เป็นรุ่นเลดี้ที่มีปฏิทินร้อยปี หมายถึงปกติพอถึงเดือนกุมภาพันธ์ บางปีจะมี 29 วัน บางปีมี 28 วัน นาฬิกาเรือนนี้จะสามารถปรับเปลี่ยนอัพเดตได้เอง ฟังก์ชันแบบนี้เขาทำกลไกยากมาก จึงใช้เวลานานค่ะ แต่บางรุ่นก็ใช้เวลาผลิต ไม่นาน ประมาณ 6 เดือน การที่ดิฉันมีโอกาสไปเยี่ยมชมโรงงานถึงได้รู้คุณค่า ว่าเขาพิถีพิถันมากขนาดไหน ทุกอย่างใช้มือทั้งหมดและใช้วัสดุดีที่สุด เช่น ถ้า เรือนไหนใช้ทองคำขาว วัสดุข้างในทุกชิ้นก็จะเป็นทองคำขาวด้วย จึงยิ่งหลงรัก และตั้งใจเก็บสะสม”

เมื่อถามถึงแพลนทริปพิเศษกับทางปาเต็ก ฟิลิปป์ คำตอบคือ…

“มีแน่นอน ค่ะ ที่จริงเมื่อปี 2019 เพิ่งไปทริปที่สิงคโปร์มา เขาเปิดนาฬิกาเรือนใหม่เป็นรุ่น พิเศษ 5067A-027 Aquanaut Luce Special Editions Singapore 2019 ที่ผลิตขึ้นพิเศษสำหรับสิงคโปร์และลูกค้าแถบเซาท์อีสต์เอเชียโดยเฉพาะ ผลิตเพียง 300 เรือนทั่วโลก เราก็ซื้อด้วย และเดือนมิถุนายนนี้ทางปาเต็ก ฟิลิปป์ จะจัดทริปไปสิงคโปร์อีกครั้ง ในวาระพิเศษครบรอบ 50 ปีของ Cortina Watch ต้องชมว่าเวลาไปทริปเขาดูแลอย่างดี นอนพักโรงแรมระดับ 7 ดาว มีรถลิมูซีน มารับถึงบ้าน ตั๋วที่นั่งเป็นระดับเฟิร์สต์คลาส โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเลยค่ะ”

ความพิเศษที่ไม่ได้มีไว้สำหรับคนพิเศษ

“ต้องบอกว่าทุกวันนี้ไม่ใช่ว่าใครจะเดินเข้าไปซื้อปาเต็ก ฟิลิปป์ ก็ได้ แม้ จะเป็นรุ่นทั่วไปก็ตาม เพราะเวลาซื้อเขาจะเช็กประวัติทุกอย่างว่าทำงานอะไร ทำไม อยากซื้อปาเต็ก ฟิลิปป์ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะป้องกันการนำไปขายต่อ เพราะมูลค่า ของปาเต็ก ฟิลิปป์ สูงมากนะคะ แค่ซื้อออกจากช็อปก็ได้กำไรแล้ว ทางปาเต็ก ฟิลิปป์ จึงนิยมนำเสนอให้ลูกค้าที่ส่งต่อรุ่นต่อรุ่นเท่านั้น ตัวดิฉันไม่ได้คิดเรื่อง กำไรเลย ที่ซื้อเพราะอยากเก็บจริง ๆ

“สำหรับตัวเองไม่คิดว่าจะก้าวเข้ามาในโลกของปาเต็ก ฟิลิปป์ ยาวนาน ขนาดนี้ โดยซื้อนาฬิกาเรือนแรกเมื่อ 30 ปีที่แล้ว เป็นรุ่น Twenty 4 เพื่อนำไป ใส่ตอนรับรางวัลของเอไอเอที่ทำยอดขายได้เป็นอันดับ 1 ค่ะ และนับตั้งแต่วันนั้นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ดิฉันผูกพันกับปาเต็ก ฟิลิปป์ เสมอมา” 


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 983

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up