ลี ฮวนยู หลานชายผู้ก่อตั้งสิงคโปร์ จูงมือแฟนหนุ่มคู่ชีวิต เข้าพิธีวิวาห์ที่แอฟริกาใต้

account_circle

ลี ฮวนยู หลานชาย วัย 32 ปี ของนาย ลี กวนยู ผู้ก่อตั้งประเทศสิงคโปร์ จูงมือแฟนหนุ่มคู่ชีวิต เข้าพิธีวิวาห์สุดชื่นมื่นที่แอฟริกาใต้ ท่ามกลางกระแสวิจารณ์ที่ว่า “การแต่งงานเพศเดียวกันในสิงคโปร์ถือว่ายังผิดกฏหมาย”

ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ข่าวที่ดูจะเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งคือ รัฐสภาไต้หวันให้กฏหมายการแต่งงานระหว่างคู่รักเพศเดียวเป็นสิ่งที่ถูกกฏหมาย สร้างความดีใจให้กับกลุ่ม LGBT ในไต้หวันเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ไต้หวันยังเป็นชาติแรกในเอเชียที่ให้คู่รักเพศเดียวกันแต่งงานอย่างถูกกฏหมายอีกด้วย ภายหลังจากการประกาศกฏหมายฉบับนี้ ทำให้บรรดากลุ่มคนรักเพศเดียวกันต่างเดินทางไปจดทะเบียนสมรสกันอย่างคึกคัก หลังจากที่พวกเขารอคอยกันมาอย่างยาวนาน

ลี ฮวนยู

ในขณะเดียวกัน เมื่อไม่นานมานี้สื่อต่างประเทศได้งานว่า ลี ฮวนยู บุตรชายของนาย ลี เซียนยาง และยังเป็นหลานชายของนายลี กวนยู ผู้ก่อตั้งประเทศสิงคโปร์ ได้เข้าพิธีแต่งงานกับนายเฮง ยีรุย  แฟนหนุ่มที่คบหาดูใจกันมาอย่างยาวนานที่เขตสงวนล่าสัตว์ นครเคปทาวน์ แอฟริกาใต้ ถึงแม้ข่าวนี้สื่อหลักในประเทศจะไม่ได้รายงานอาจจะเป็นเพราะกฏหมายการแต่งของเพศเดียวกันยังไม่ถูกต้อง รวมถึงนายลี ฮวนยูเองก็ยังเป็นคนในตระกูลสำคัญของประเทศ

ลี ฮวนยู

แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้นลี ฮวนยูก็ได้เป็นคนเปิดเผยเรื่องนี้ด้วยตัวเอง โดยเขาได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพผ่านอินสตาแกรมของเขาว่า “วันนี้ผมแต่งงานกับคนที่เป็นคู่ชีวิตของผม ผมตั้งตารอคอยที่จะได้ใช้ทุกๆ ช่วงเวลาในชีวิตกับเขา” งานนี้มีคนเข้ามาแสดงความยินดีกับทั้งคู่เป็นจำนวนมาก

และดูเหมือนว่ากระแสที่ตามมานั้นกลับเป็นในทางบวกมากกว่า โดยกลุ่มคนในสังคมออนไลน์ของสิงคโปร์ ต่างร่วมยินดีกับความรักครั้งนี้ของพวกเขา ถึงจะมีบางส่วนออกมาเหยียดก็ตาม ด้านชาวเน็ตในประเทศจีน ทันทีที่พวกเขาทราบข่าวจากสื่อออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่าง We Chat ต่างก็กดไลค์ และโพสต์แสดงความยินดีรวมถึงยังให้กำลังใจกับทั้งคู่อย่างล้นหลาม

ลี ฮวนยู

ทั้งนี้ลี ฮวนยูยังได้ออกมาให้สัมภาษณ์สั้นๆ กับเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ ด้วยว่า “เขารู้สึกดีใจและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้แบ่งปันช่วงเวลาแห่งความสุขนี้ให้กับครอบครัวและเพื่อนๆ และเขาเชื่อว่าคุณพ่อของเขาก็คงจะรู้สึกตื่นเต้นที่ได้รับรู้เรื่องนี้”

สำหรับลี ฮวนยู ตัวเขาได้ออกมาประกาศอย่างชัดเจนว่าเป็นเกย์ เมื่อช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา โดยเขาได้เปิดเผยตนผ่านการถ่ายภาพเพื่องานศิลปะที่ชื่อว่า Out in Singapore  ซึ่งภาพนี้เขาได้ถ่ายร่วมกับนายเฮง ยีรุย แฟนหนุ่มวัย 28 ปี อาชีพสัตวแพทย์ ทั้งนี้เขายังเป็นผู้สนับสนุนในด้านสิทธิของเพศทางเลือกผ่านองค์กร Pink Dot ซึ่งลี ฮวนยูทำหน้าที่นี้ก่อนที่จะเปิดตัวว่าเป็นเกย์อีกด้วย

ลี ฮวนยู

หากย้อนกลับไปตอนที่นายลี กวนยู คุณปู่ของเขายังมีชีวิตอยู่นั้น เขาก็เป็นคนหนึ่งที่แสดงออกในการต่อต้านการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน โดยลี กวนยูได้เผยมุมมองเรื่องนี้ผ่านหนังสือที่ชื่อว่า Hard Truths to Keep Singapore Going  โดยตอนหนึ่งในหนังสือเขียนว่า “หากคุณลองอ่านหนังสือ และทุกบทความที่ต้องการ คุณจะพบว่าการรักเพศเดียวกันเกิดจากความแตกต่างทางพันธุกรรม ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น หากผู้ชายสองคน หรือ ผู้หญิงสองคนเป็นแบบนั้น ก็ควรปล่อยให้มันเป็นไป”

ทั้งนี้ตอนหนึ่งในหนังสือ The Wit & Wisdom of Lee Kuan Yew  ซึ่งตีพิมพ์เมื่อปี 2550ได้เผยว่า “ผมได้สอบถามแพทย์หลายท่าน และหากว่ามันเป็นจริงที่หลายคนนั้นเกิดมาเป็นเพศทางเลือกโดยธรรมชาติ ด้วยผลของการถ่ายทอดทางพันธุกรรมที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ทำไมเราจะต้องเลือกปฏิบัติต่อพวกเขาอย่างไม่เท่าเทียม” (hornet.com)

ลี ฮวนยู

ถึงแม้ว่าในประเทศสิงคโปร์การแต่งงานของเพศเดียวกันจะยังไม่ถูกต้องตามกฏหมาย และอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนักที่จะเปลี่ยนให้กลายเป็นเรื่องที่ถูก อาจเป็นเพราะวัฒนธรรมและจารีตประเพณีที่มีมาอย่างยาว แต่อย่างไรก็ตามความรักไม่ใช่เรื่องที่ผิด รักเพศเดียวกันก็ไม่ใช่เรื่องที่แปลก และไม่ได้ผิดกฏหมายแต่อย่างใด…. ขอแสดงความยินดีกับทั้งคู่ด้วยนะคะ


ภาพ : Getty Image

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up