เผยที่มา เหรียญราชอิสริยาภรณ์ ที่ประดับบนเครื่องแบบฉลองพระองค์ รัชกาลที่ 10

account_circle

ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ สำหรับ เหรียญราชอิสริยาภรณ์ ที่ประดับบนเครื่องแบบฉลองพระองค์ ในหลวง รัชกาลที่ 10 ซึ่งเหรียญราชอิสริยาภรณ์นั้นคือ เหรียญที่พระมหากษัตริย์ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นสำหรับพระราชทานแก่บุคคลต่างๆ และสำหรับพระราชทานเป็นที่ระลึกในโอกาสสำคัญต่างๆ ประดับได้อย่างเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ตามที่ทางราชการกำหนด

โดย เหรียญราชอิสริยาภรณ์ แรกที่เราจะพูดถึงนั้นคือ เหรียญดวงตราตติยานุจุลจอมเกล้า ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ในตระกูลเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า ชั้นที่ 1 ชั้นปฐมจุลจอมเกล้าวิเศษ สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะพระราชทานเฉพาะฝ่ายหน้า (บุรุษ) เท่านั้น

เหรียญราชอิสริยาภรณ์

เดิมทีเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า ชั้นที่ 1 เรียกว่า ปฐมจุลจอมเกล้า ต่อมามีพระราชดำริเห็นสมควรเพิ่มชั้นพิเศษสำหรับชั้นที่ 1 ปฐมจุลจอมเกล้าอีกชั้นหนึ่ง เพื่อให้เป็นเกียรติยศและประโยชน์แก่ผู้รับราชการยิ่งขึ้น เรียกว่า ปฐมจุลจอมเกล้าวิเศษ โดยทรงเพิ่มดวงตราตติยานุจุลจอมเกล้า เป็นเครื่องหมายเพิ่มเติมสำหรับชั้นนี้

cr : พันโทโอม

ถัดมาเป็น เหรียญดวงตราตติยานุจุลจอมเกล้า คือ เหรียญกล้าหาญ สร้างขึ้นในสมัย รัชกาลที่ 8 ด้านหน้าเป็นพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช กำลังทรงกระทำยุทธหัตถีกับราชศัตรู มีอักษรที่ริมขอบเหรียญว่า สมเด็จพระนเรศวรมหาราชกู้ชาติ เบื้องบนมีเข็มโลหะรูป คฑาจอมพล มีอักษรว่า กล้าหาญ

ลำดับที่ 3 คือเหรียญพิทักษ์เสรีชน ชั้นที่ 1 สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 9 สำหรับพระราชทานแก่ผู้กระทำการปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ด้วยความกล้าหาญ หรือได้รับบาดเจ็บสาหัสหรือตายในการสู้รบ โดยที่การสู้รบนั้นได้ก่อให้เกิดผลดีอย่างยิ่งแก่การปราบปราม

ลำดับที่ 4 เหรียญราชการชายแดน สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 9 สำหรับพระราชทานแก่ผู้ที่ได้ปฏิบัติราชการชายแดนเป็นพิเศษ

ในส่วนของลำดับที่ 5 คือเหรียญจักรมาลา สถาปนาขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นเหรียญสำหรับพระราชทานเป็นบำเหน็จความชอบในราชการสำหรับทหาร

ถัดมาคือลำดับที่ 6 เหรียญรัตนาภรณ์ รัชกาลที่ 9 ชั้นที่ 1 จัดเป็นเหรียญราชอิสริยาภรณ์อันเป็นบำเหน็จในพระองค์พระมหากษัตริย์ เป็นเครื่องหมายในพระมหากรุณาส่วนพระองค์ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะพระราชทานแก่ผู้ใดนั้น แล้วแต่จะมีพระราชดำริเห็นสมควร

Cr : http://dudchaneepra.com

และเหรียญสุดท้ายในลำดับที่ 7 คือเหรียญราชรุจิ รัชกาลที่ 9 เป็นเหรียญสำหรับพระราชทานเป็นบำเหน็จในพระองค์พระมหากษัตริย์ ซึ่งรัชกาลที่ 5 ทรงสถาปนาขึ้น สำหรับพระราชทานแก่ข้าราชการในราชสำนัก นายทหารรักษาพระองค์ และผู้มีบำเหน็จความชอบในราชสำนัก รวมถึงข้าราชการในราชสำนักแห่งพระมหากษัตริย์ต่างประเทศ


ข้อมูล : ชินดนัย​ มีชัย​ (IG : chin_meechai)

Praew Recommend

keyboard_arrow_up