ทำความรู้จักกับ ‘ร้านพวน’ อาหารไทย รสมือแม่ ที่ใครกินก็ต้องเลิฟ!

account_circle

ร้านพวนเกิดมาจากความตั้งใจของ ‘คุณยายประนอม’ เจ้าของร้าน ซึ่งเป็นชาวพวนแท้ๆ (‘พวน’ มีถิ่นฐานเดิมอยู่ที่ประเทศลาว ที่ได้ชื่อว่า ‘พวน’ เพราะที่เมืองเชียงขวาง มีแม่น้ำสายสำคัญชื่อแม่น้ำพวนไหลผ่านนั่นเอง) ความเจ๋งของคุณยายประนอมคือ แกเคยเป็นเชฟในร้านอาหารไทยที่อังกฤษมานานกว่า 22 ปี! ก่อนจะตัดสินใจกลับมาอยู่ที่เมืองไทย เพราะความคิดถึงหลานสาว และอยากให้คนรอบข้างมีโอกาสลิ้มรสฝีมือทำอาหาร

โดยร้านพวน ตั้งอยู่ที่ซอยกรุงเทพกรีฑา ตรงข้ามกับสนามกอล์ฟยูนิโก้ คุณจะเห็นร้านอาหารสองชั้น ในบรรยากาศสบายๆ ตกแต่งอย่างน่ารัก พร้อมเมนูอาหารที่มีให้เลือกกว่าร้อยเมนู แต่ละจานคุณยายประนอมคิดค้นสูตร คัดสรรวัตถุดิบ และลงมือทำเองอย่างพิถีพิถันทุกขั้นตอน เพราะฉะนั้นมั่นใจได้เลยว่าอร่อย ถึงเครื่อง ถึงรส แน่นอน!

 อย่างอาหารไทยก็มีครบทุกแนว ทั้งน้ำพริก ยำ ส้มตำ ของทอด แกงต่างๆ เราขอยกตัวอย่างเมนูยอดนิยมที่ใครกินก็ต้องชมอย่าง มัสมั่นเนื้อน่องลาย ที่ต้มเนื้อจนเปื่อย นุ่ม ละลายในปาก, น้ำพริกกะปิรสเด็ด​ทานคู่กับไข่เจียวชะอมและปลาทูแม่กลอง หือ…อ อยากบอกว่า รสกะปิที่นี่ถึงเครื่อง เยียวยาจิตใจมาก หรือจะเป็นคั่วพริกเกลือปลาหมึกกรอบ เนื้อปลาหมึกแน่นกรอบ พร้อมกระเทียมกรอบๆ ที่จัดมาให้ทั้งสวน!

ปิดท้ายด้วยขนมหวานอย่าง ลูกตาลลอยแก้ว หรือจะเป็นขนมปังเย็นหวานชุ่มฉ่ำก็คือเริ่ด นี่แค่น้ำจิ้มๆ นะ แต่ถ้าคุณเป็นสายอาหารฝรั่ง คุณยายประนอมก็จัดให้ได้ เสิร์ฟ Fish and Chips ร้อนๆ ทอดจนกรอบแบบไม่อมน้ำมัน พร้อมกับไวน์สักแก้ว ฟินใจสุดๆ

3 เมนู ห้ามพลาด! ที่ร้านพวน

1.ผัดสามเหม็น : อย่าเพิ่งตัดสินแค่ชื่อ เพราะจานนี้รสชาตินัวถึงใจมากๆ คำว่า สามเหม็น ในที่นี่ เป็นคำเรียกผักกลิ่นฉุน 3 ชนิด ได้แก่ ผักชะอม, สะตอ และกระเทียมโทน (ซึ่งบางทีเขาก็เรียกกันว่าผักสามฉุนค่ะ) จานนี้คุณยายจะนำผักทั้งสามอย่าง มาผัดกับวุ้นเส้น เส้นเหนียวนุ่ม คั่วจนหอมกลิ่นกระทะ ใส่กะปิ ใส่ไข่ รสชาติกลมกล่อม ถึงรสกะปิสุดๆ

2.หน่อไม้ดองหมูสับไข่อ่อน : ในบรรดาร้อยกว่าเมนู บอกเลยเมนูนี้หาทานยากมาก และวัตถุดิบทุกอย่างคุณยายคัดมาแล้วว่ามันต้องใช่! เริ่มจากหน่อไม้ คุณยายจะซื้อหน่อไม้ดอกจากชาวบ้านแถบโคราช เพราะขึ้นชื่อว่าอร่อย อ่อนจริง ไม่เหม็น และดองด้วยวิธีธรรมชาติ โดยจะเอาหน่อไม้มาพัดกับหมูสับและไข่อ่อน ซึ่งไข่อ่อนที่ว่า ก็คือไข่ไก่ที่ยังเป็นไข่แดงลูกเล็กๆ ที่มาเป็นพวงนั่นเอง รสชาติจะมัน นุ่ม นิ่ม อุดมด้วยโปรตีน เมื่อผัดรวมกัน จานนี้จะให้รสคล้ายผัดกระเพรา บวกกับได้ความแซ่บเผ็ดร้อนจากหน่อไม้ไปด้วย

3.แกงปลาร้าดุก : จานนี้สายปลาร้าเลิฟเว่อร์ ห้ามพลาด คุณยายประนอมจะใช้ปลาดุกนาไปต้มกับปลาร้าที่ผ่านการหมักมาเกือบปี! มั่นใจได้เลยว่ารสปลาร้ามันต้องถึงเครื่อง เข้มข้นสุด เมื่อต้มจนเข้าเนื้อแล้ว จะปรุงรสด้วยการบีบมะนาว โรยพริกป่น ทานคู่กับผักสดสารพัด รสชาติบอกเลยว่า มันแซ่บ มันใช่ เข้มข้นจนต้องร้องขอข้าวอีกจาน!

ท้องร้องแล้วใช่มั้ยล่ะ ถ้าอยากกินเลยเดี๋ยวนี้! เขาก็มีบริการ Line Man, Grab Food และ Robinhood พร้อมส่ง นอกจากนี้ยังสามารถสั่งตรงกับทางร้านได้ที่ไลน์ @puan (คลิก https://bit.ly/3ZICw5R) หรือโทร 082-989-4266 ร้านเปิดบริการทุกวันอังคาร-วันพฤหัสบดี เวลา 10.00-21.00 น. และวันศุกร์-วันอาทิตย์ เวลา 10.00-22.00 น. (ร้านหยุดทุกวันจันทร์นะคะ)

พิกัดร้านพวน : ซอยกรุงเทพกรีฑา ตรงข้ามสนามกอล์ฟยูนิโก้

คลิก https://goo.gl/maps/p3R6qbHQShs8STL5A


Praew Recommend

keyboard_arrow_up