ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ เดินชิลรับลมหนาว แอ่วเหนือที่ ดอยม่วนใจ๋ใน เทศกาลสีสันดอยตุง

account_circle

ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ ขนาด หนาวนี้ไปแอ๋วเหนือเดินชิล รับลมเย็นๆ ที่ดอยม่วนใจ๋ สุขสนุกทั้งครอบครัวกับ เทศกาลสีสันดอยตุง

 เทศกาลสีสันดอยตุง

ใกล้สิ้นปีแล้ว หลายคนคงกำลังวางแพลนเที่ยวหยุดยาวที่กำลังใกล้เข้ามาถึงเต็มที ยิ่งอากาศเย็นสบายแบบนี้ บอกเลยว่าไม่ควรนอนอุดอู้อยู่บ้านกันนะจ๊ะ แต่หากใครที่คิดไม่ออกว่าจะไปไหนดี แพรวดอทคอมขอชวนคุณๆ ไปแอ่วเหนือที่ ดอยม๋วนใจ๋ เดินชิลรับลมหนาวกับ เทศกาลสีสันแห่งดอยตุง งานนี้รับรอง ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ กันทั้งครอบครัว

 เทศกาลสีสันดอยตุง

สำหรับเทศกาล สีสันแห่งดอยตุง จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 แล้ว โดย มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยปีนี้มาในธีม Family-Friendly Festival (แฟมิลี่-เฟรนด์ลี่ เฟสติวัล) เทศกาลของทุกคนในครอบครัว กับการจัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนให้ชาวบ้านทำธุรกิจสีเขียว สร้างความยั่งยืนให้กับชุมชน สะท้อนผ่านตลาดถนนคนเดินสายวัฒนธรรมที่สูงที่สุดในประเทศไทย

ภายในงานจะแบ่งออกเป็น 4 โซน ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้ เล่น ชม ช็อป ชิล สไตล์ Go Green ซึ่งแต่ละโซนประกอบไปด้วย

โซนถ่ายรูปเช็คอิน สิ่งที่พลาดไม่ได้คือการแชะรูป เพราะภายในงานมีกว่า 10 จุดในสวนแม่ฟ้าหลวง ไม่ว่าจะเป็รทางลงสวน มีหน้าต่างดอกไม้ และซุ้มฟักสุดเก๋ รอต้อนรับนักท่องเที่ยวถ่ายรูปเป็นที่ระลึกก่อนเป็นด่านแรก

 เทศกาลสีสันดอยตุง

 เทศกาลสีสันดอยตุง

 เทศกาลสีสันดอยตุง

 เทศกาลสีสันดอยตุง

 เทศกาลสีสันดอยตุง

 เทศกาลสีสันดอยตุง

ต่อกันที่ ลานห่มหนาว เช็คอินที่แรกกับ ประติกรรมความต่อเนื่อง แลนด์มาร์คที่ล้อมรอบด้วยดอกไม้ที่ถูกจัดเป็นลายผ้าของชนเผ่าทั้ง 6 และที่ตั้งของ ตัวโตยักษ์ มาสคอตสัตว์แห่งความโชคดีในตำนานของชาวไทยภูเขา สูงกว่า 9 เมตร ออกแบบโดยศิลปินชื่อดัง “โลเล-ทวีศักดิ์ ศรีทองดี” ร่วมกับทีมช่างฝีมือดอยตุง ซึ่งจะมีให้เห็นที่งานนี้เท่านั้น!

 เทศกาลสีสันดอยตุง

 เทศกาลสีสันดอยตุง

ติดกันยังมี รังนกยักษ์ และที่นั่งเปลือกหอยยักษ์ อยากมีรูปฮิปก่อนใคร ต้องไปเช็คอินจุดนี้ ส่วนบริเวณทางออกของสวนแม่ฟ้าหลวง ยังมีมุมน่ารักและสร้างพัฒนาการให้เด็กๆ ด้วยสนามเด็กเล่นกลางธรรมชาติ ส่วนผู้ใหญ่ วัยทีนสามารถแวะเช็คอินที่สวนดอกไม้ และซุ้ม Morning Glory

 เทศกาลสีสันดอยตุง

นอกจากนี้ยังมีผลงานศิลปะจากศิลปิน “วิชญ์ พิมพ์กาญจนพงศ์” ร่วมด้วย อาจารย์และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย กับผลงาน ‘อัฒจันทร์สีสันแห่งดอยตุง จุดนัดพบ นั่งพักและถ่ายรูปในมุมสูงได้แบบชิลๆ ตลอดจน Eco House ที่รอต้อนรับคนรักสิ่งแวดล้อม ผลงานที่เต็มไปด้วยความรู้จาก “ศิลปินกลุ่มฉมา” และทีมช่างฝีมือของดอยตุง

โซนกิจกรรม

 เทศกาลสีสันดอยตุง

 เทศกาลสีสันดอยตุง

ถ่ายรูปกันอย่างจุใจแล้ว ไปสนุกกันต่อกับสนาม DoiTung Tree Top Walk ผจญภัยไปกับเส้นทางศึกษาธรรมชาติบนสะพานเรือนยอดไม้ในป่าใหญ่ความสูงจากพื้นดินกว่า 30 เมตร, Workshop (เวิร์คช็อป) งานฝีมือจากวัสดุเหลือใช้, เล่นกิจกรรมท้องถิ่น อาทิ ฟอร์มูล่าดอย, ไม้ต่อขา สะบ้าดอย เป็นต้น

โซนอาหาร

 เทศกาลสีสันดอยตุง

 เทศกาลสีสันดอยตุง

 เทศกาลสีสันดอยตุง

 เทศกาลสีสันดอยตุง

 เทศกาลสีสันดอยตุง

 เทศกาลสีสันดอยตุง

 เทศกาลสีสันดอยตุง

เหนื่อยกันแล้วก็มาเติ่มพลังกันที่ร้านอาหารชนเผ่าแบบดั้งเดิมและอาหารรสเลิศตำหรับชาววังจาก ครัวตำหนัก เมนูหลากสไตล์ ท่ามกลางเนินเขา สวนสวย และอากาศเย็นสบาย อาทิ ข้าวปุ๊ก ของชาวลาหู่ มีให้ชิมเฉพาะเทศกาลพิเศษหรือปีใหม่, ข้าวฟืนทอด ทำจากแป้งข้าวจ้าวผสมถั่วเหลือง อาหารชาวไทใหญ่ กินง่ายสบายท้อง, ข้าวกั๊นจิ้น เมนูยอดฮิตของชาวไทยภูเขา, ไส้อั่วอาข่า หนึ่งเดียวในเมืองไทย ที่ทำจากเนื้อหมูดำที่เลี้ยงด้วยหยวกกล้วย, ซาจ๊อย เมนูประจำชนเผ่าลาหู่ ทำจากหมูหมักกับสมุนไพรในท้องถิ่น กินแล้วฟิน ดีต่อสุขภาพ, อะโวคาโด้ปั่นนมสด ใช้น้ำผึ้งหรือหญ้าหวานแทนน้ำตาลได้ตามชอบ ปั่นให้ดื่มแบบสดๆ  เป็นต้น

โซนหัตถกรรม

 เทศกาลสีสันดอยตุง

อิ่มท้องกันแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะช้อปให้กันให้จุใจ กับสินค้าแฟชั่นงานหัตถกรรมชาวไทยภูเขาบนดอยตุงแบบดั้งเดิม และ Eco-Item (อีโค่ ไอเท็ม) สไตล์ดอยตุง ให้นักท่องเที่ยวได้ชม&ช้อปฯ กันเพลินๆ อาทิ เสื้อผ้าชนเผ่าลาหู่ งานต่อผ้าฝีมือผู้เฒ่าผู้แก่ที่ทำกันมาแต่โบราณ ผสานการออกแบบและการจับคู่สีที่สมัยใหม่, เสื้อผ้าชนเผ่าอาข่า ที่มีทั้งรูปแบบดั้งเดิมและประยุกต์ ย่ามหลากสี หมวกและผ้าพันคอไหมพรม ถักทอโดยอาผิ (คุณย่าชาวอาข่า)

 เทศกาลสีสันดอยตุง

นอกจากนี้ยังมี ตะกร้าเพ้นท์, หมวกไม้ไผ่, สายข้อมืออาข่า, สมุดโน้ต ฯลฯ จากเด็กนักเรียน โรงเรียนห้วยไร่สามัคคี ที่โชว์ไอเดียลงในงานฝีมือ พัฒนาผลิตภัณฑ์จากเศษผ้าที่เกิดขึ้นในโครงการพัฒนาดอยตุงฯ ผู้ประกอบการตัวน้อยที่น่าสนับสนุน

แน่นอนว่ามาปีนี้มาในธีม Family-Friendly Festival ภายในงานจึงมีการรณรงค์ สร้างจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อมในมิติต่างๆ อาทิ การใช้วัสดุตกแต่งภายในงาน หรือ อุปกรณ์ จาน ชาม ช้อน ที่เป็นวัสดุธรรมชาติซึ่งสามารถหาได้ในท้องถิ่น การรณรงค์ให้พกถุงผ้า แก้วน้ำมาเอง นอกจากนี้ยังมี ถังแยกขยะ 5 ประเภท เพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ประหยัดเวลาในการแยกขยะแต่ละประเภทไปรีไซเคิลเพื่อเอากลับมาใช้ใหม่ และช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่ทำให้ภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ระดับโลก

 เทศกาลสีสันดอยตุง

 เทศกาลสีสันดอยตุง

คำนวนเวลาให้ดี เพราะยังมีอีกหนึ่งเดสติเนชั่นที่ไม่ควรพลาด คุณจะได้สัมผัสอากาศเย็นสบายพร้อมดอกไม้หลากหลายชนิดที่เบ่งบานสะพรั่งกันที่ ดอยช้างมูบ จุดสูงสุดของดอยตุง ซึ่ง คุณธวัชชัย ใยบัว จากศูนย์เด็กใฝ่ดี และน้องๆ เยาวชนในท้องถิ่น มารวมตัวปล่อยของ โชว์ความสามารถเป็นไกด์รุ่นจิ๋ว พานักท่องเที่ยวทัวร์สวนรุกขชาติช้างมูบ, ถ่ายรูปสวยๆ กับวิวฮิตดอยแตก, ชมกุหลาบพันปีหลายสายพันธุ์, ป่าสนสามใบ, ลานพระอาทิตย์อัสดง จุดกำหนิดต้นกุหลาบพันปีคำแดง, ดื่มชาหอมๆ ที่ FAIDEE Café ฝีมือบาริสต้ารุ่นเยาว์ และทำเวิร์คช็อปง่ายๆ จากวัสดุธรรมชาติด้วยตัวเอง เพื่อเป็นของฝากที่มีชิ้นเดียวในโลก

สำหรับ เทศกาลสีสันดอยตุง จัดขึ่นทุกๆ วันเสาร์ และอาทิตย์ รวมถึงวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 12 มกราคม 2663 เวลา 08:00 – 18:00 น. โดยจะแบ่งออกเป็น 4 ช่วงดังต่อไปนี้

  • 4-10 ธันวาคม 2562
  • 14-15 ธันวาคม 2562
  • 21-31 ธันวาคม 2562
  •  1-5 มกราคม 2562
  •  11-12 มกราคม 2563

งานนี้..แค่บอกเล่าคงไม่พอ! ตามไปเช็คลิสต์และสัมผัสการท่องเที่ยวเทรนด์ใหม่ ที่เติมสีสันให้ชีวิตแบบครบทุกรสชาติ ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ ไม่มีง่อมแน่เจ้า เปิงใจ๋แต้ๆ เจ้า

Praew Recommend

keyboard_arrow_up