8 จังหวัดน่าเที่ยวสโลว์ไลฟ์สไตล์สาวออฟฟิศ

 

ช่วงนี้งานดกไหมจ๊ะสาวๆ 

ถ้ายุ่งนัก เครียดนัก เตรียมหยุดพักกันดีไหม แล้วไปนอนสโลว์ไลฟ์ ใช้ชีวิตเรียบง่าย (แต่สะดวกสบายตามสไตล์สาวออฟฟิศนะ) ที่ต่างจังหวัดดีกว่า praew.com รวบรวม 8 จังหวัดน่าเที่ยวสโลว์ไลฟ์มาฝาก เผื่อเป็นไก๊ด์ไอเดียสำหรับสาวๆ

1. บึ่งรถขึ้นเขา เปิดซิง เมืองปอนที่เที่ยวใหม่ของแม่ฮ่องสอน

เมืองปอน3

เมืองปอน1

เมืองปอน2

พิชิตเส้นทางสุดโหด 1,864 โค้งของจังหวัดแห่งขุนเขาและสายหมอก ‘แม่ฮ่องสอน’ เมืองปอนอยู่อำเภอขุนยวม ยังมีความเป็นธรรมชาติอยู่มาก มาที่นี่ คุณจะได้สัมผัสกับชีวิตชาวไทยใหญ่อย่างแท้จริง สังเกตได้จากบ้านไม้เก่า ใต้ถุนสูง มุงหลังคาด้วยใบตองแห้ง อนุสรณ์สถานมิตรภาพไทย-ญี่ปุ่น เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งสงคราม มหาเอเชียบูรพา ซึ่งในอดีตขุนยวมเป็นพื้นที่ฝังศพทหารญี่ปุ่นหลายพันนาย หลังพ่ายแพ้สงครามในอินเดียและพม่า รวมทั้งถอยทัพกลับเข้าไทยทางขุนยวมนี่แหละ เปิดให้ชมทุกวัน 8.30-16.30 น. เสียค่าเข้าคนละ 10 บาท

เมืองปอน4

ชมวิวปางอุ๋ง อากาศเย็นสบาย มีหมอกจางๆ ปกคลุมทุกแห่ง ยิ่งช่วงพระอาทิตย์ขึ้น ช่างเป็นภาพสะท้อนผิวน้ำผ่านทิวสนและไอหมอกบางๆ สร้างความประทับใจไปอีกแบบ ถ้ามาถึงนี่แล้ว ไม่ควรพลาดกิจกรรมนั่งแพ ชมทัศนียภาพ และสวนดอกไม้ประดับเมืองหนาวโดยรอบด้วยนะ

เมืองปอน6

แวะทำสวยที่ภูโคลนคันทรีคลับ  ทั้งพอกหน้า พอกตัว แช่เท้าในบ่อน้ำร้อน ผ่อนคลายความเมื่อยล้าได้ดี ปิดท้ายความอิ่มอร่อยที่ร้านใบเฟิร์น ตกแต่งเป็นเรือนไม้สไตล์แอนทีค บริการทั้งอาหารไทย พื้นเมืองและยุโรปจ้ะ

2. นอนกอดหมอกที่เข้าค้อ เพชรบูรณ์

เขาค้อ2

เขาค้อ9

เชื่อว่านักท่องเที่ยวหลายคน อาจเอวใหญ่ คาดไม่ถึง (555!) ว่า ‘เขาค้อ’ เพชรบูรณ์ จะมีที่เที่ยวสวยๆ ที่สำคัญคืออากาศเย็นสบายตลอดปี เที่ยวได้ทุกฤดู จึงเกิดทริปน่าอิจฉา เมื่อคุณมีโอกาสโอบหมอกมากอดได้ ก็ที่เขาค้อนี่แหละ

เขาค้อ6

เขาค้อ4

แวะชิมมะขามหวาน ซื้อของฝาก@ไร่ชนิกา พื้นที่กว่า 700 ไร่ สร้างผลผลิตปลอดสารพิษ ทั้งมะม่วง ส้มโอ ขนุน กะท้อน และมะขามหวานหลากรส หลายพันธุ์ ถ้าชอบเนื้อแห้ง หวานกรอบ แนะนำพันธุ์ศรีชมพู ถ้าชอบหวานจัด เนื้อเยอะและนุ่ม ต้องพันธุ์ประกายทอง ส่วนพันธ์สีทอง หวานน้อยลงมานิด เนื้อแห้งขึ้นมาหน่อย เปิดทุกวัน 7.30-17.00 น.

Location : ริมถนนสระบุรี-หล่มสัก หลักกม.ที่ 137 เลยไก่ย่างวิเชียรบุรีประมาณ 12 กิโลฯ โทร. 056-561-135, 084-181-4169

เขาค้อ7

เขาค้อ8

จกขนมจีนขยุ้มเจ๊แร่ อำเภอหล่มเก่า เป็นเจ้าแรกของอำเภอนี้ เส้นขนมจีนสด ทำจากสมุนไพร 7 สี 7 อย่าง ทั้งขมิ้น (สีเหลือง) ใบเตย (สีเขียว) ฝาง (สีชมพู) ข้าวกล้อง (สีน้ำตาลอ่อน) แครอท (สีส้ม) อัญชัน (สีม่วง) และเส้นโบราณ (สีขาว) ขยุ้มเป็นคำๆ ดูน่ากิน ส่วนจะเลือกกินกับน้ำยาอะไร ก็ตักเอาจากหม้อบนโต๊ะ มี 5 รสชาติให้เลือกตักตามชอบ เปิดทุกวัน 9.30-16.00 น.

Location : ซอยวจี 13 ถนนวจี โทร.056-701-988 หรือ 084-049-5298

เขาค้อ3

เขาค้อ1

เขาค้อ5

ดูกะหล่ำยามฟ้าหลังฝนบนภูทับเบิก ยอดเขาสูงที่สุดของเพชรบูรณ์ สูงจากระดับน้ำทะเลพันกว่าเมตร ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น 1 ใน Unseen Thailand บริเวณนี้ นอกจากเป็นที่ตั้งหมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้ง ให้พวกเราได้ชื่นชมทัศนียภาพไร่กะหล่ำสีเขียวกว้างไกลสุดลูกหูลูกตาแล้ว เรายังเห็นบ้านพักสีจัดจ้าน (เกิ๊น) แซมไร่กะหล่ำเป็นหย่อมๆ ด้วย ถ้ามาช่วงธันวาฯ-มกราฯ ว่ากันว่าจะได้เห็นดอกซากุระ หรือนางพญาเสือโคร่งสีชมพูบานสะพรั่งทั่วภูเขาเชียวนะ

Safety First! 

เส้นทางการขับรถจากหล่มเก่าขึ้นภูทับเบิกค่อนข้างสูงชัน แม้วิวจะสวย แต่มีโค้งหักศอกมากมาย ประมาณว่าเลี้ยวที เกือบตกเก้าอี้ คดเคี้ยวมาก จึงต้องอาศัยฝีมือพลขับฝุดๆ นะคะ 

Location : อำเภอแคมป์สน ก่อนขึ้นเขาค้อ Error! Hyperlink reference not valid., 081-894-7717

เขาค้อ10

เขาค้อ11

เขาค้อ 12

วัดความแกร่งของตัวและหัวใจที่ภูแก้วแอดเวนเจอร์ปาร์ค ก่อนขึ้นเขาค้อ มีกิจกรรมสำหรับ

คนชอบผจญภัย 17 อย่าง แต่ที่ครองอันดับยอดฮิต คือ ‘High Flying’ — เหินเวหาข้ามน้ำระยะทางกว่า 150 เมตร ‘Tower Jump’ ดิ่งหอสูง 50 ฟุต ระดับน้องๆ บันจี้จั๊มพ์ อีกกิจกรรมคือ ‘Giant Swing’ โล้ชิงช้าท้าวัดใจที่ระดับความสูง 20 ฟุต เรียกว่าแต่ละกิจกรรมไล่ระดับความตื่นเต้นขึ้นเรื่อยๆ

Open :   จันทร์-ศุกร์ 8.30-17.30 น. เสาร์-อาทิตย์ 8.00-17.30 น. พักเบรคเที่ยง เปิดอีกที 13.00น.

Price : จำหน่ายคูปอง ทั้งแบบเล่นได้ทุกอย่าง และเล่นเฉพาะอย่าง โทร. 056-750-053 www.phukaew.com

3. ชีวิตเนิบช้าที่ชัยภูมิ

ชัยภูมิ1

ชัยภูมิ2

ชัยภูมิ4

ชัยภูมิ7

น้ำใสไหลเย็นที่น้ำตกตาดโตนและถ่ายรูปสโตนเฮนจ์เมืองไทยที่มอหินขาวอยู่ในอุทยานแห่งชาติตาดโตนเหมาะทั้งเล่นน้ำและถ่ายรูปเพราะบนน้ำตกมีลานหินกว้างยาวไปตามลำน้ำจากน้ำตกขับรถเลยขึ้นไปอีก 10 กม. จะถึงมอหินขาวเจ้าของฉายา‘สโตนเฮนจ์เมืองไทย’ ว่ากันว่าทุกวันพระก้อนหินใหญ่ทั้ง 5 จะมีแสงสีขาวส่องออกมาผู้เฒ่าผู้แก่จึงตั้งชื่อหินขาวทั้ง 5 ก้อนนี้ว่าหลวงสมชายหวงจันทร์หวงปู่ฤาษีขุนศรีวิชัยหมื่นสิงขรขอพรได้ทั้งหน้าที่การงานโชคลาภและยังเป็นสถานที่ถ่ายภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชด้วย

ชัยภูมิ5

กินขนมหวานที่ร้านคาเฟ่สุดชิคEat Play Love เป็นร้านเดียวในชัยภูมิที่สองสามีภรรยาช่วยกันดูแล

 

ชัยภูมิ6

ชัยภูมิขึ้นชื่อเรื่องทอผ้าไหมมัดหมี่บ้านเขว้าเป็นชุมชนที่มีการทอผ้าไหมมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมานานในหมู่ผู้นิยมผ้าว่ามีเอกลักษณ์ถ่ายทอดมาแต่โบราณยาวนานเกือบ 200 ปีตั้งแต่สมัยเจ้าพ่อพญาแล

4. ไปจันทบุรี ต้อง ฮิ ยาว

จันทบุรี1

ใครไปเที่ยวจันทบุรีแล้วจะรู้สึกได้ว่า‘การเที่ยว’ กับ‘การพักผ่อน’ คือสิ่งเดียวกันชีวิตผู้คนที่นี่ไม่เร่งรีบคนจันทน์เป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้นไม่ต้องสปอยล์นักท่องเที่ยวให้มีโน่นนี่จ้อกแจ้กจอแจเหมือนจังหวัดท่องเที่ยวอื่นมาเที่ยวที่นี่จึงเหมือนมาทำความรู้จักเพื่อนคนหนึ่งซึ่งว่ากันว่าคนระยองพูด‘ฮิ’ สั้นคนจันทน์‘ฮิ’ ยาว

จันทบุรี2

รักมั่นนิรันดร์กาลที่เนินนางพญาถ้าขึ้นมาที่จุดนี้และมองย้อนกลับไปถนนเฉลิมบูรพาชลทิศจะเห็นถนนเส้นนี้ตัดเลียบเลาะคดเคี้ยวตามแนวทะเลจนหนังหลายเรื่องนิยมมาถ่ายทำกันณจุดนี้กลายเป็นจุดชมวิวยอดฮิตอีกแห่งหนึ่งและถ้านำกุญแจมาคล้องไว้เชื่อกันว่าเป็นเสมือนคำมั่นสัญญาที่จะทำให้รักกันตลอดไป

 

จันทบุรี6

จันทบุรี7

จันทบุรี8

จันทบุรี9

ตลาดโภคศิริเป็นย่านขายอาหารคนจันทน์แท้ๆขายตั้งแต่รุ่นอากงอาม่าจนถึงทายาทรุ่น 3 มานี่แนะนำกิน‘บะหมี่แป๊ะง้วน’ ‘ร้านลิ้มหมูสะเต๊ะ’ ‘ราดหน้าเฉลิมจันท์’ ‘ข้าวมันไก่หน้าวัดเขตร์’ ‘ข้าวคลุกพริกเกลือร้านวรรณ’ สั่งเครื่องดื่มที่‘ร้านตั้งหมงเซ้ง’ ส่วนข้าวคลุกมันปูต้องร้าน‘เรณูกำลัง 2’ (ป้าติ๊ด-ลุงณู) เป็นเพิงริมคลองจากที่ทำกินในบ้านขยับขยายออกมาขายแซ่บๆบ้านๆถ้ามาจากถนนสุขุมวิท  เลี้ยวขวาถึงแยกไฟแดงหนองสีงาเลี้ยวซ้าย 12 กม. ทางไปม.ราชภัฏรำไพพรรณีจะเจอร้านนี้

5. หลบร้อนไปนอนฝันที่เกาะหมาก

เกาะหมาก1

เกาะหมาก2

มาที่นี่แล้วจะรู้ว่าบรรยากาศความสงบมีค่าเสียนี่กระไรลงเรือสปีดโบ๊ตที่ท่าเรือแหลมศอกกว่าสามสิบนาทีถึงที่พัก‘ซินนาม่อนอาร์ตรีสอร์ทแอนด์สปา’ มีสะพานสู่ฝันยาวเหยียดสุดลูกหูลูกตามีบ้านทั้งแบบพูลฮัทวิลล่าบีชฟร้อนต์และพูลไซด์วิว

เกาะหมาก3

เกาะหมาก5

เกาะหมาก9

นั่งเรือจากเกาะหมาก 10 นาทีถึงเกาะกระดาดเหมือนแผ่นกระดาษลอยน้ำสัญลักษณ์ประจำเกาะคือต้นมะพร้าวเอนนอนอายุกว่า 100 ปีนั่งรถแทรกเตอร์ตะลุยซาฟารีมีเก้งกวางนับพันตัวอยู่บนเกาะนี้เวลาเหมาะกับการตะลุยซาฟารีคือ 16.00-17.00 น.อากาศไม่ร้อนจนเกินไป

เกาะหมาก4

เกาะหมาก7

เกาะหมาก8

เกาะรังเป็นจุดชมปะการังที่ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดของตราดมีทั้งปะการังเขากวางสมองลิงกัลปังหามีปลานีโมด้วยเหยียบทรายละเอียดราวแป้งที่เกาะขามซึ่งได้ฉายาว่า‘มรดกแห่งท้องทะเลตราด’ เป็นเกาะเดียวในแถบนี้ที่มีหินภูเขาไฟสีดำเรียงรายเหมือนประติมากรรมธรรมชาติ

เกาะหมาก6

เกาะหมาก10

ตกหมึกที่เกาะหมากเป็นอีกกิจกรรมยามค่ำที่คนนอนดึกต้องไม่พลาดทางรีสอร์ทมีเบ็ดเหยื่อและไฟล่อปลาหมึกให้บริการเสร็จสรรพลมพัดเย็นสบายนั่งเคลิ้มๆก็สบายอยู่นะ

6. ไปเกาะตาชัย (กัน) เถอะ 

เกาะตาชัย1

เกาะตาชัย2

ผ่านมาก็หลายฤดูฝน ไปทะเลมาก็หลายน้ำ ไม่เคยเห็นทะเลสีฟ้าใสแจ๋ว หาดทรายขาวละเอียดยิบเท่าที่นี่ เชื่อว่าคนรักทะเลต้องหลงรัก ‘เกาะตาชัย’ เพิ่มขึ้นอีกหนึ่ง จุดเด่นอยู่ที่ธรรมชาติซึ่งยังบริสุทธิ์มาก จัดเป็นเกาะบริวารของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ไม่ห่างจากหมู่เกาะสุรินทร์ และเป็นเกาะเดียวที่มี ‘ปูไก่’ เป็นปูน้ำจืด อาศัยตามธารน้ำ ซอกหลืบ โพรงต้นไม้ชื้นๆ เวลาเจอปูสาวเป็นต้องยกก้ามโชว์ ก้ามใหญ่ข้างเล็กข้าง ก็เพราะเหตุนี้แหละ

เกาะตาชัย3

เกาะตาชัย4

การเดินทางไปเกาะตาชัย ต้องวางแผนเรื่องเวลานิดหนึ่ง เพราะบนเกาะไม่มีที่พัก มีแต่ห้องน้ำ ศาลาพักกินข้าว จึงต้องเป็นทริปเช้าไป-เย็นกลับ ปีใหม่ที่จะถึงนี้ อย่าลืมบรรจุโปรแกรมนี้ไว้ในทริปนะ

รู้ไว้ก่อนเดินทาง

1.ช่วงสวยที่สุดของเกาะตาชัย คือ กพ.-เมย.

2.เรือ Seastar ให้บริการนำเที่ยวตั้งแต่ 1 พย.- 15 พค.ของทุกปี

7. เที่ยวกาญนะจ๊ะบุรี

กาญจน์1

หลายคนอาจคุ้นชื่อกาญจนบุรีมานานแล้วแต่ยังหาเวลาและโอกาสไปไม่ได้สักทีสโลว์ไลฟ์หนนี้ต้องจัดนะจะบอกให้เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวเงียบๆไม่โฉ่งฉ่างแต่มีเสน่ห์

กาญจน์7

ใครจะคิดว่ากาญจนบุรีมีทะเลแต่เป็นทะเลน้ำจืดที่อบต.ชุกโดน (ชุก-กะ-โดน) พัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของคนกาญจน์ถ้ามาเสาร์-อาทิตย์หรือหลังเลิกงานยามแดดร่มลมตกคนชุกเลยละเพราะมีซุ้มร้านอาหารเครื่องดื่มให้เลือกเพียบ

กาญจน์2

กาญจน์3

กาญจน์4

กาญจน์9

‘ช่องเขาขาด’อนุสรณ์สถานแห่งความทรงจำ  โดยความร่วมมือของรัฐบาลไทยและออสเตรเลียอุทิศให้เหล่าเชลยศึกและแรงงานชาวเอเชียที่เสียชีวิตและได้รับความทุกข์ทรมานแสนสาหัสจากการถูกเกณฑ์มาสร้างทางรถไฟสายไทย-พม่าเส้นทางเดินช่องเขาขาดระยะทาง 500 เมตรเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวนาน 15 ปีแล้วมีคนมาเยี่ยมชมแล้วกว่า 80,000 คน

กาญจน์8

กาญจน์10

เห็นแล้วหิวที่ร้านซุ่นเฮง เป็นความอร่อยสืบทอดมานานกว่า 80 ปี จานเด็ดที่แนะนำและราคาไม่แพงคือ ‘วุ้นเส้นผัดไทย’ ใส่กุ้งตัวเป้ง รสชาติโดนมากๆ ‘ผัดไทยไม่ใส่เส้น’ ‘ทอดมันปลากราย’ ‘ขนมเบื้องไข่’ ‘หอยจ๊อปู’ ร้านอยู่ริมถนนใหญ่ลาดหญ้า-ไทรโยค เปิดทุกวัน 9.00-16.00 น.โทร.034-589-021

กาญจน์5

กาญจน์6

เยี่ยมบ้านช.ช้างชรา องค์กรไม่แสวงหากำไรของสัตวแพทย์ท่านหนึ่ง ที่เห็นคุณค่าช้างแก่ จึงสร้างที่นี่เพื่อดูแลช้างป่วยในความดูแล 15 เชือก บางตัวมาจากบุรีรัมย์ ชลบุรี เชียงใหม่ สิริรวมอายุแต่ละเชือก 75-85 ปีทั้งนั้น ถ้ามาถึงที่นี่แล้ว คุณสามารถเป็นอาสาสมัคร ผสมรำ ฟักทอง และข้าวเหนียว ปั้นเป็นก้อนกลมๆ เพื่อเป็นอาหารเลี้ยงช้างได้นะ สนใจร่วมกิจกรรมและมาเยี่ยมชมพวกเขาที่แก่แล้ว โทร. 034-510-511, 086-335-5332

7. Relax ตั้งแต่สี่แยกปราณฯ 

ปราณ1

บางครั้ง…ชีวิตก็อยากรีแล็กซ์บ้างเพื่อให้กายใจได้สัมผัสพลังงานดีที่มีในธรรมชาติฟ้าใสแดดสวยสายลมพัดเอื่อยนอนฟังเสียงคลื่นไม่ต้องใช้ชีวิตประดิดประดอยมีแสงสีเสียงให้รกสมองขอแค่ได้อยู่กับใจตัวเองก็เป็นสุขแล้ว

ปราณ2

ปราณ3

จากหน้าโรงแรมเอวาซอน หัวหิน เลียบชายทะเล ขี่จักรยานเลียบหาดระยะทางกว่า 5 กม.

ไปเขากะโหลก (ถ้ามองจากมุมสูง จะดูเหมือนรูปกะโหลก ยังไงยังงั้น) อยู่ในวนอุทยานท้าวโกษา จุดที่นักท่องเที่ยวปราณฯส่วนใหญ่ นิยมมากินลมชมวิว เพราะเป็นจุดเดียวที่มีชายหาดสโลป สามารถเล่นน้ำได้ ส่วนจุดอื่นของปราณไม่แนะนำ

ปปราณ4

ปราณ5

ปราณ4

ล่องเรือป้าแจ่มชมวิถีประมงปากน้ำปราณฯเราลงเรือ‘อีป๊าบ’ หรือ‘เรือเข็บ’ หรือ‘เรือท้องแบน’ ชมวิถีชีวิตชาวประมงผ่านป่าโกงกางร้อยปีวิธีดูว่าต้นไหนแก่มากน้อยให้ดูที่รากอายุมากรากยาวและสูงตามลำต้นผ่านศาลเจ้าแม่ทับทิมที่ชาวประมงนับถือว่าศักดิ์สิทธิ์ช่วยให้รอดจากพายุเกย์ครั้งนั้นมีเนินปูก้ามดาบตัวจิ๋ววิ่งยั้วเยี้ยขโยกเขยกตามประสาด้วยสนใจติดต่อป้าแจ่ม 087-402-4291

ปราณ7

ปราณ8

พัก Evason Hua Hin ริมหาดปราณฯ คอนเซ็ปต์โรงแรมนี้ ยังคงเหนียวแน่นและแข็งแกร่ง ในฐานะเป็นโรงแรมเน้นความเป็นมิตรกับธรรมชาติ ในบรรยากาศรีแล็กซ์ พื้นที่สองในสี่ส่วนถูกเนรมิตให้เป็นแปลงผักออร์แกนิกส์ เพื่อนำมาทำเป็นอาหารบริการแขก  

ทะลปราณฯอาจไม่ได้คึกคักเหมือนที่อื่นแต่เชื่อว่าการมาที่นี่จะช่วยให้คุณผ่อนคลายสบายๆกับธรรมชาติรอบตัวเหมือนได้ชาร์จแบต

เรื่องและภาพ : Praew’s Team

Praew Recommend

keyboard_arrow_up