ลิ้มรสอาหารฟิวชั่นชั้นเลิศ “Gaa X PRU” จากสองฝีมือเชฟระดับมิชลินสตาร์

account_circle

ลิ้มรสอาหารชั้นเลิศ “GAA X PRU ” สองร้านอาหารฟิวชั่น ที่ได้รับรางวัล 1 ดาวมิชลินสตาร์ 2019 ซึ่งทั้งคู่จะมาร่วมกันรังสรรค์คอร์สอาหารที่ชื่อว่า “Playing with Fire” กับการใช้เตาฟืนมาเป็นแนวคิดหลักในครั้งนี้

หากใครเป็นนักชิมอาหาร และตามเก็บร้านระดับมิชลินสตาร์แล้วล่ะก็คงไม่มีใครไม่รู้จักร้าน Gaggan แน่นอน เพราะร้านนี้เขาครองอันดับในผลรางวัล Asia’s 50 Best Restaurants มาหลายปี แต่หลายคนอาจจะได้ยินข่าวกันมาบ้างว่า Gagganได้ปิดตัวลงไปเป็นที่เรียบร้อย ทำเอาหลายคนเสียดายไปตามๆ กัน

Gaa X PRU

แต่อย่าเพิ่งร้องโอดครวญไป เพราะงานนี้ เชฟหญิง การิมา อะโรรา อดีตผู้ช่วยเชฟกากั้น อนันต์ จากร้าน Gaggan  ได้ออกมาเปิดร้านของตัวเองในนามว่า GAA ซึ่งโลเคชั่นของร้านนี้ตั้งอยู่ซอยหลังสวน เรียกได้ว่าอยู่ใจกลางเมือง เดินทางง่าย สะดวกสุดๆ  ทั้งนี้ในงานประกาศผลรางวัลมิชลิน ไกด์ ประเทศไทยเมื่อปลายปีที่แล้ว เชฟการิมา ยังเป็นเชฟหญิงชาวอินเดียคนแรกที่ได้รับรางวัลดาวมิชลินอีกด้วย

แน่นอนว่าเชฟอีกท่านที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ เชฟจิม โอฟอสต์ จากเมืองฮันสลาส์ไดจค์ (Honselersdijk) ประเทศเนเธอร์แลนด์ เจ้าของร้าน PRU ร้านอาหารหนึ่งเดียวในภูเก็ตที่ได้รับรางวัลมิชลินสตาร์ พร้อมกับร้าน GAA ของ เชฟการิมา ซึ่งความโดดเด่นของร้าน PRU คือ ใช้วัตถุดิบท้องถิ่น ซึ่งวัตถุดิบนั้นมาจากประเทศไทย 100% รวมถึงเขายังลงทุนปลูกผักต่างๆ มากมายเพื่อนนำมาปรุงอาหารด้วยตัวเอง โดยทั้งคู่จะมาร่วมรังสรรค์คอร์สที่ชื่อว่า “Playing with Fire”  การใช้เตาฟืนมาเป็นแนวคิดหลักในคอร์สนี้ ให้เราได้ลิ้มลองกัน

เริ่มกันที่คอร์สแรกคือ Three-part Benja Chicken Course จากร้าน GAA  ประกอบด้วย Betal Leaf ซึ่งเราชื่นชอบในการนำเสนอเมนูนี้มาก ดูแปลก แต่บอกเลยว่ารสชาติดีมาก ใบพูลที่นำมาอบจนกรอบ จากนั้นนำน้ำสต๊อกเป็ดมาทา รสชาติจะออกเผ็ดเล็กน้อยแต่กลมกล่อมสุด ต่อด้วย Chicken Liver และ Chicken Takoyaki

Gaa X PRU

Beef and Grilled Milk Shin สำหรับจานนี้มีกลิ่นหอมอ่อนของเตาถ่าน เนื้อนุ่มละมุน เป็นจานที่เชฟรังสรรค์ขึ้นมาในคอร์สนี้โดยเฉพาะ

Gaa X PRU

ต่อด้วยเมนูที่ชื่อว่า Carrots cooked in soil they came from เมนูซิกเนเจอร์ ของเชฟจิม จากร้าน PRU แครอทที่นำไปห่อใบตองและย่างจนหอม ด้านล่างเป็นซอสฮอลันเดสเข้มข้น ด้านบนโรยด้วยผงไข่เค็ม

Gaa X PRU

ถัดมาที่ Grilled Young Corn and Corn Milk จาก Gaa เมนูที่ใช้วัตถุดิบแสนธรรมดา แต่นำมาผ่านการรังสรรค์อย่างปราณี ตัวข้าวโพดอ่อนนำมาย่างไฟพร้อมกับเปลือก ทาด้วยน้ำมันยีสต์ เวลาทานจิ้มกับซอสน้ำนมข้าวโพด  ซึ่งข้าวโพดอ่อนจะมีความเค็มนิด ตัดกับซอสที่มีความเข้มข้นเข้ากันสุดๆ

Black crab from the mangroves in Phang-Nga with local coffee เนื้อปูดำส่วนก้าม ที่นำมาผัดให้เข้ากันด้านบนปิดด้วยนอดมะพร้าวฝานบางๆ โรยด้วยมะนาวคาร์เวียร์ ส่วนน้ำซอสทำมาจากฟาแฟ ซึ่งไม่มีความขมหรือกลิ่นฉุนใดๆ เลยสักนิด

อีกหนึ่งเมนูจากร้าน PRU คือ Burned leek with wild mushroom ต้นหอมญี่ปุ่นนำมาย่างกับเตาถ่านจนหอม ทานคู่กับเห็ดแชมปิยองสดหั่นบาง

ต่อด้วยเมนูเด็ดของร้านคือ Surat Thani river prawn with XO sauce จากร้าน PRU อีกเช่นเดียวกัน กุ้งแม่น้ำจากสุราษฎร์ นำมาย่างโดยไม่ปรุงแต่งรสชาติใดๆ โดดเด่นที่ซอส XO ที่มาช่วยชูรสชาติของกุ้ง

Pork Belly หมูสามชั้นคลุกเคล้าน้ำซอส มาพร้อมกับเครื่องเคียงอย่าง มะขาม หอมซอย และต้นหอม

ปิดท้ายด้วยของหวานจากร้าน PRU คือ Celery with Issan almond ขึ้นฉ่ายฝรั่งมีความเปรี้ยวอมหวาน ทานแล้วสดชื่น และ Sea Weed Tart with Eggfruit and Finger Lime ใครจะคิดว่าสาหร่ายจะนำมาเป็นทาร์ตได้ นำมาผสมผสานกับซอสที่ทำมาจากผลไม้หาทานยากอย่างม่อนไข่ หรือลูกท้อพื้นบ้าน โรยด้วยมะนาวคาร์เวียร์


 

 

 

 

 

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up