ต้องมนตร์เสน่ห์ ศรีลังกา สัมผัสดินแดนวิถีพุทธ ในประเทศที่น่าเที่ยวที่สุดในโลก

account_circle

ต้องมนตร์เสน่ห์ ศรีลังกา สัมผัสดินแดนแห่งวิถีชาวพุทธ ธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ตะลุยแหล่งมรดกโลกที่ Lonely Planet ยกให้เป็นประเทศที่น่าเที่ยวที่สุด 2019 ซึ่งครั้งหนึ่งในชีวิต ต้องเดินทางไปสักครั้ง

หากนึกถึง ดินแดนแห่งพุทธภูมิ เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึงประเทศอินเดียแน่นอน แต่คุณรู้ไหมว่ายังมีอีกหนึ่งประเทศอย่าง โคลัมโบ หรือ ศรีลังกาที่ผู้คนให้ความสำคัญในด้านศาสนาไม่แพ้กับอินเดียเลย ทั้งนี้ประเทศศรีลังกาก็ยังเด่นในเรื่องธรรมชาติที่ยังมีความงดงาม และอุดมสมบูรณ์รอต้อนรับนักท่องเที่ยวให้มาสัมผัสด้วยตนเองสักครั้ง

เมื่อไม่นานมานี้เรามีโอกาสได้เดินทางไปประเทศศรีลังกา เพื่อร่วมงานงานแถลงข่าวการร่วมมือลงนามด้านการท่องเที่ยว หรือ MOU ที่ประเทศโคลัมโบ ( ศรีลังกา ) ทำร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นอกจากจะเดินทางไปร่วมงานนี้แล้ว เรายังได้เดินทางท่องเที่ยวไปยังที่สำคัญๆ ของประเทศศรีลังกา ซึ่งเป็นสถานที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโก ว่าเป็นมรดกโลก ซึ่งทริปนี้เราไปเพียงแค่ 3 ใน 7 แห่งของมรดกโลกในประเทศนี้เท่านั้น

ทริปนี้เราเดินทางโดยศรีลังกาแอร์ไลน์ บินตรงจากสนามบินสุวรรณภูมิ ใช้เวลาบินประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง และเนื่องจากเราไม่ได้มีเวลามากเท่าที่ควร เลยขอลิสต์ 3 สถานที่สำคัญของศรีลังกาที่ต้องมา เผื่อเพื่อนๆ คนไหนสนใจ โดยเฉพาะใครเป็นสายบุญ สายลุย สายประวัติศาสตร์ ควรจดไว้ในลิสต์ด่วนๆ จ้า

ศรีลังกา

ศรีลังกา

ศรีลังกา

ศรีลังกา

เริ่มกันที่แรกเลย เดินทางจากโคลัมโบบนเส้นทางสายหลักมุ่งหน้าสู่อนุราธปุระ และโปโลนนารุวะ เพื่อไปยัง ‘วัดถ้ำแห่งดัมบุลละ’ ความพิเศษของที่นี่นอกจากจะได้ชมวิวบนยอดเขาที่มองไปเห็นสิริกายา อีกหนึ่งมรดกโลก ยังจะได้ชมผลงานชิ้นเอกของศิลปะแบบพุทธที่อยู่ภายในถ้ำที่มีอายุกว่าพันปี ถึงแม้ว่าแต่ละชิ้นจะมีการเสื่อมสลายไปตามกาลเวลาบ้าง แต่ก็ต้องบอกเลยว่าทางศรีลังกาบูรณะได้อย่างดีเยี่ยมเลยทีเดียว

ศรีลังกา

ศรีลังกา

ศรีลังกา

'ศรีลังกา'
ปีนป่ายบันไดนั้นขึ้นไปเพื่อไปชมภาพเฟรสโก ทำเอาขาสั่นเชียวล่ะ

จุดหมายต่อไปคือ ‘สิกิริยา’ อยู่ห่างจาก วัดถ้ำแห่งดัมบุลละ ในระยะที่ไม่ไกลมากนัก ใช้เวลาขับรถประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งเราขอปักหมุดเลยว่าควรจะมาเป็นอย่างยิ่ง ที่สำคัญควรจะเตรียมพลังกาย พลังใจ เตรียมแรงขาเพื่อเดินขึ้นเขาไปชมจิตรกรรมอันลือชื่ออย่าง ภาพเขียนสีเฟรสโก ที่เวลาจะผ่านมาขนาดไหนแต่ความงดงามของภาพเขียนนี้ก็ยังมีความสมบูรณ์มาก ใครไม่กลัวความสูงควรปีนขึ้นไป ห้ามพลาดเลยจริงๆ

ปล.ภาพที่เห็นนี้ถ่ายจากแบบจำลองที่วาดเหมือนต้นแบบเป๊ะๆ ของจริงเขาห้ามถ่ายโดยเด็ดขาดนะจ๊ะ

'ศรีลังกา'
ข้างบนนี้มีลิงด้วยนะ แต่เขาไม่ทำร้ายคน และไม่ขอของกิน

ศรีลังกา

ศรีลังกา

ศรีลังกา

สำหรับสิกิริยานั้น หากมองด้านหน้าจะพบกับภูเขาที่สูงตระหง่าน ตามประวัติศาสตร์นั้น ด้านบนของภูเขานี้ถูกสร้างให้เป็นพระราชวัง เพื่อเป็นสวนสราญรมย์ โดยกษัตริย์กัสยาปะ ซึ่งด้านบนจะมีพระราชวังโบราณ และมีสระสรงน้ำ แต่ก่อนที่จะเดินขึ้นไปนั้นต้องเดินผ่านอุ้งเท้าราชสีห์ขนาดมหึมา คาดว่าในส่วนของลำตัวนั้นถูกทำลายลงจากศึกสงคราม สำหรับเราที่กลัวความสูงมาก ขอย้ำว่ามาก ก็ต้องรวบรวมความกล้าอยู่นานกว่าจะเดินขึ้นไปได้ แต่บอกเลยว่าคุ้มแสนคุ้มจริงๆ เมื่อเห็นวิวที่มองลงมาจากด้านบน

ปิดท้ายกับมรดกโลกที่สุดท้าย จุดมุ่งหมายของชาวพุทธที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องเดินทางมา หากใครไม่มาก็เหมือนมาไม่ถึงศรีลังกา ‘นครหลวงแห่งแคนดี้’ เมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ของประเทศศรีลังกา เมืองที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ และเป็นหนึ่งในเดสติเนชั่นที่ทุกคนต้องมา เพราะมีทะเลสาบใจกลางเมืองที่สามารถเดินเล่นชมวิวได้อย่างเพลิดเพลิน

ศรีลังกา

ศรีลังกา

ชาวศรีลังกาทุกเพศ ทุกวัย ไม่ว่าจะวัยเด็กไหนขนาดไหน พ่อแม่จะพาลูกๆ เข้าวัด เพื่อปลูกฝังธรรมะในจิตใจ

แล้วเมืองนี้สำคัญอย่างไรล่ะ สำหรับเมืองแคนดี้นั้นมีสถานที่ ที่สำคัญที่สุดคือ ดาลาดะ มาลิกาวะ หรือ วัดพระธาตุเขี้ยวแก้วที่คนไทยรู้จัก ซึ่งวัดแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานพระทันตธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เชื่อกันว่าพระทันตธาตุของพระพุทธเจ้านั้นมีทั้งหมด 4 องค์ ซึ่งสององค์นั้นอยู่บนโลกมนุษย์ คือประเทศศรีลังกา และประเทศจีน ส่วนอีกสององค์อยู่บนสวรรค์ และชั้นบาดาล ต้องบอกเลยว่าในทุกๆ วันจะมีชาวศรีลังกาเดินทางไปขอสักการะองค์พระทันตธาตุกันแน่นขนัด ซึ่งทางวัดก็ไม่ได้เปิดให้ใครเข้าไปถึงด้านใน แต่สามารถนำดอกบัวมาสักการะไว้ที่ด้านนอกได้

ทั้งนี้ในช่วงเดือนกรกฎาคม หรือ สิงหาคมของทุกปี ยังมีพิธีสำคัญอย่าง พิธีเอสละ เประเฮระ โดยจะมีการนำพระทันตธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มาประดิษฐานบนหลังช้างเพื่อแห่ไปยังรอบเมือง ซึ่งขบวนช้างนั้นมีการตกแต่งอย่างสวยงาม และขบวนแห่จะประดับประดาไปด้วยแสงสีสุดอลังการ

'ศรีลังกา'
การแสดงพื้นเมือง เพื่อเป็นการต้อนรับแขกที่มาเยือนของชาวศรีลังกา ก่อนเข้าที่พัก
'ศรีลังกา'
รถเมล์ ยานพาหนะที่ชาวศรีลังใช้เดินทางเป็นส่วนใหญ่

'ศรีลังกา'

'ศรีลังกา'
รถขายขนม อีกหนึ่งเสน่ห์ที่พบได้ในประเทศนี้
'ศรีลังกา'
ร้านขายอาหารเช้าในตัวเมืองศรีลังกา
'ศรีลังกา'
ชานม ที่รสชาติหวานมากกกกก กินคู่กับ ฮอปเปอร์ (Hoppers) แป้งที่นำไปทอดไม่มีรสชาติ ก็เข้ากันดีนะ เป็นเมนูอาหารเช้าประจำชาติของประเทศศรีลังกา

ก่อนอื่นต้องขอสารภาพเลยว่า ก่อนมาเราไม่ค่อยอินกับประเทศนี้สักเท่าไหร่ ในหัวไม่เคยมีแพลนท่องเที่ยวของประเทศศรีลังกาเลย เพราะด้วยความที่เราคิดว่ามันน่าจะไปยาก ไม่ได้มีอะไรที่น่าสนใจเท่าที่ควร รวมถึงต่อมมโนก็พาเอาคิดว่าผู้คนที่นี่คงน่ากลัว แต่ผิดคาดเลยจริงๆ ต้องบอกเลยว่าชาวศรีลังกาน่ารัก เป็นมิตร พวกเขาใจดี และที่สำคัญคือสุภาพมากกกกกกกกกกกกก จนทำให้เราตกหลุมรักประเทศนี้แบบไม่มีข้อแม้เลย และคิดว่าหากมีโอกาส คงได้กลับมาเที่ยวอีกสักครั้ง เพราะศรีลังกายังมีอะไรให้เราค้นหาอีกเยอะ 🙂


เรื่อง : New Nitcha

ภาพ : New Nitcha, Bomber Chak

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up