อ.คฑา

แอ่วเหนือหน้าฝนสักการะ 4 พระธาตุศักดิ์สิทธิ์เสริมสิริมงคลชีวิตกับ อ.คฑา

Alternative Textaccount_circle
อ.คฑา
อ.คฑา

ช่วงนี้ฝนตกทั่วทุกภาคในประเทศไทย การจะไปพักผ่อนหย่อนใจท่องเที่ยวแต่ละที่หลายคนคงคิดหนัก แต่ยังไงซะก็หลีกเลี่ยงเจ้าฝนไม่ได้อยู่ดี หากคิดอีกแง่ จริงๆ แล้วเที่ยวหน้าฝนมีข้อดีนะ อากาศไม่ร้อนมากจนเกินไป แพรวดอทคอม เลยจะพาลูกเพจทุกคนไปแอ่วเหนือ โดยมี อ.คฑา ชินบัญชร ร่วมนำขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมพาเที่ยวสัมผัสกับมนต์เสน่ห์ของจังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน สัมผัสกับความงดงามของสถานที่ท่องเที่ยวเชิงศาสนา ทั้งยังเป็นการสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวใหม่ๆ และส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศอีกด้วย ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปถึงอย่าง…

แอ่วเหนือหน้าฝนสักการะ 4 พระธาตุศักดิ์สิทธิ์เสริมสิริมงคลให้ชีวิตกับ อ.คฑา

วัดพระธาตุดอยสุเทพ

วัดพระธาตุดอยสุเทพ
วัดพระธาตุดอยสุเทพ
วัดพระธาตุดอยสุเทพ เดินวนรอบพระธาตุ 3 รอบ
  • วัดพระธาตุดอยสุเทพ เป็นวัดที่มีความสำคัญมากที่สุดในเชียงใหม่ เป็นพระธาตุประจำปีมะแมความโดดเด่นของวัดพระธาตุดอยสุเทพ เริ่มตั้งแต่ทางขึ้นพระธาตุซึ่งเป็นบันไดนาคเจ็ดเศียรก่อปูน และเมื่อเดินเข้าไปภายในวัด จะพบเจดีย์ทรงเชียงแสน ฐานสูง ย่อมุมระฆังทรงแปดเหลี่ยม ปิดด้วยทองจังโก 2 ชั้น ซึ่งก่อสร้างตามแบบศิลปะล้านนา นอกจากนี้ยังมีงานประเพณีเตียวขึ้นดอยเพื่อสักการะพระธาตุดอยสุเทพฯ ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี เชื่อกันว่าหากมาสักการะและอธิษฐานขอพร พระธาตุดอยสุเทพฯ จะมีแต่ความสำเร็จสมหวังดังปรารถนา แคล้วคลาด ผ่านอุปสรรคนานาไปได้ และควรไหว้พระธาตุให้ครบทั้ง 4 ทิศ ซึ่งให้อานิสงส์ที่ต่างกัน คือ ทิศเหนือขอให้มีปัญญาดุจพระจันทร์เพ็ญ, ทิศใต้ขอให้ได้เป็นพระภิกษุสงฆ์ได้บวชในบวรพุทธศาสนา, ทิศตะวันออกขอให้ได้ขึ้นสวรรค์ และทิศตะวันตกเป็นการเคารพบูชาสูงสุดต่อพระธาตุ อีกทั้งในบริเวณวัดยังเป็นจุดชมวิวเมืองเชียงใหม่ได้อย่างชัดเจนอีกแห่งหนึ่งด้วย

วัดพระธาตุดอยคำ

วัดพระธาตุดอยคำ
วัดพระธาตุดอยคำ
อ.คฑา
วัดพระธาตุดอยคำ
วัดพระธาตุดอยคำ
วัดพระธาตุดอยคำ
  • วัดพระธาตุดอยคำ เป็นวัดที่มีชื่อเสียงด้านการขอพร บนบาน และเป็นวัดที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ อายุเก่าแก่กว่า 1,300 ปี ตั้งอยู่บริเวณดอยคำ ด้านหลังอุทยานหลวงราชพฤกษ์ บนวัดพระธาตุดอยคำ มีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์รอบเมืองเชียงใหม่ สนามบินเชียงใหม่ นอกจากนี้ยามค่ำคืนเมื่อมองขึ้นไปบนพระธาตุดอยคำจะเห็นองค์พระธาตุเหลืองอร่ามสว่างไสว ซึ่งมีความงดงาม พร้อมสักการะหลวงพ่อทันใจ แห่งวัดพระธาตุดอยคำ ซึ่งสร้างขึ้นในรัชสมัย พญากือนา กษัตริย์แห่งอาณาจักรล้านนา ปัจจุบันมีชื่อเสียงอย่างมากในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์หลายต่อหลายครั้งที่มีผู้เดินทางมาขอพร บนบาน แล้วประสบความสำเร็จ และได้เดินทางกลับมาถวายดอกมะลิเพื่อแก้บน

วัดเกตการาม

วัดเกตการาม
วัดเกตการาม
วัดเกตการาม
ของสักการะตามปีเกิด
วัดเกตการาม
  • วัดเกตการาม มีเจดีย์เกษแก้วจุฬามณี ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีจอ เป็นองค์แทนเจดีย์เกษแก้วจุฬามณีที่อยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อให้คนที่เกิดในปีนักษัตรปีจอได้มาสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ภายในมีพระวิหารสถาปัตยกรรมล้านนา หน้าบันไดประดับด้วยงานไม้แกะสลักลวดลายพรรณพฤกษา หลังพระวิหารประดับกระจกแก้วสีต่างๆ เป็นลวดลายสวยงาม พระประธานเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย และมีพิพิธภัณฑ์วัดเกตการาม เป็นที่เก็บรวมรวมของเก่าแก่มีค่าตั้งแต่โบราณกาล เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษา เนื่องจากที่วัดเกตมีของเก่าแก่สะสมไว้มาก อีกทั้งยังมีชาวบ้านบริจาคสิ่งของให้พิพิธภัณฑ์กันเป็นจำนวนมาก

วัดพระธาตุหริภุญชัย

วัดพระธาตุหริภุญชัย
วัดพระธาตุหริภุญชัย
อ.คฑา
วัดพระธาตุหริภุญชัย
อ.คฑา
วัดพระธาตุหริภุญชัย
วัดพระธาตุหริภุญชัย
อ.คฑา
วัดพระธาตุหริภุญชัย
วัดพระธาตุหริภุญชัย
  • วัดพระธาตุหริภุญชัย เป็นปูชนียสถานสำคัญในภาคเหนือ อยู่คู่เมืองลำพูนมาอย่างยาวนาน ตั้งอยู่ใจกลางเมืองลำพูน และยังเป็นองค์พระธาตุประจำปีเกิดของคนปีระกา ภายในบริเวณวัดพระธาตุหริภุญชัย จะพบกับพระบรมธาตุหริภุญชัย เป็นเจดีย์แบบล้านนาไทยแท้ ภายในบรรจุพระเกศบรมธาตุบรรจุในโกศทองคำ ประดิษฐานในพระเจดีย์ ประกอบด้วยฐานปัทม์ แบบฐานบัวลูกแก้ว ย่อเก็จ ต่อจากฐานบัวลูกแก้วเป็นฐานเขียงกลมสามชั้น ตั้งรับองค์ระฆังกลม บัลลังก์ย่อเหลี่ยม เจดีย์มีลักษณะใกล้เคียงกับพระธาตุดอยสุเทพที่จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังมีโคมประทีป และแท่นบูชาก่อประจำไว้เพื่อเป็นที่สักการะบูชาของพุทธศาสนิกชนทั่วไป พร้อมร่วมพิธีสะเดาะเคราะห์สืบชะตา นำโดย อ.คฑา ชินบัญชร นอกจากนี้ภายในวัดยังจัดแสดงวัตถุโบราณที่อาคารพิพิธภัณฑ์ 50 ปี ทางด้านในจัดแสดงวัตถุโบราณและสิ่งของต่าง ๆ มากมาย

โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๔๘  พรรษา

โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๔๘  พรรษา
โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๔๘  พรรษา
โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๔๘  พรรษา
โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๔๘  พรรษา
โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๔๘  พรรษา
  • โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๔๘  พรรษา ก่อตั้งโดยมูลนิธิร่วมน้ำใจต้านภัยเอดส์และโรงเรียนได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โปรดเกล้าฯ พระราชทานนามโรงเรียน เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖ และทรงรับอยู่ในพระราชูปถัมภ์ เมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๙ เพื่อรับเด็กหญิงกำพร้าที่พ่อแม่เสียชีวิตเพราะโรคเอดส์ หรือเด็กที่ถูกพ่อแม่ทอดทิ้ง ตลอดจนเด็กยากจนและเด็กด้อยโอกาส  ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๖   เป็นโรงเรียนประจำหญิงล้วนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)กระทรวงศึกษาธิการ ตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียน ให้มีความรู้ มีวินัย มีคุณธรรม จริยธรรมที่ดี เมื่อจบการศึกษาสามารถดำรงชีวิต อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข พร้อมร่วมมอบอุปกรณ์กีฬา เครื่องอุปโภคบริโภคให้กับน้องๆ และเยี่ยมชมพระบรมรูปไม้สลักปิดทองรัชกาลที่ 9 ชมการแสดงจากนักเรียน และชมสินค้าผลงานของนักเรียน

ม่อนแจ่ม

ม่อนแจ่ม
ม่อนแจ่ม
ม่อนแจ่ม
ม่อนแจ่ม
ม่อนแจ่ม
ม่อนแจ่ม
  • ม่อนแจ่ม ตั้งอยู่ในอำเภอแม่ริม เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ตั้งอยู่บริเวณหมู่บ้านม้ง หนองหอย อ.แม่ริม ม่อนแจ่ม มีอากาศเย็นสบายตลอดปี มีหมอกยามเช้า สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์โดยรอบ และมีไร่ปลูกพืชต่างๆ ของโครงการหลวง ม่อนแจ่มอยู่บนสันเขา บริเวณหมู่บ้านม้งหนองหอย เดิมทีบริเวณนี้ชาวบ้านเรียกว่ากิ่วเสือ เป็นป่ารกร้าง ต่อมาชาวบ้านเข้ามาแผ้วถางและปลูกฝิ่นจนในท้ายที่สุดโครงการหลวงมาขอซื้อพื้นที่เข้าโครงการหลวงหนองหอย เมื่อเข้าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการหลวง และได้เข้ามาพัฒนาและปรับปรุงบริเวณม่อนแจ่มให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวโดยเฉพาะในลักษณะของแค้มปิ้งรีสอร์ท ไฮไลท์ของการมาเที่ยวม่อนแจ่ม คือ ชมวิวสูดอากาศบริสุทธิ์ ชมแปลงดอกไม้เมืองหนาว มีร้านค้า ร้านอาหารไว้คอยให้บริการ และจากนั้นร่วมเดินทางไปที่ร้าน Jungle De Cafe ร้านกาแฟริมน้ำตกที่มีคอนเซ็ปต์ตามชื่อร้าน แค่เดินเข้ามาบริเวณร้านก็จะได้สัมผัสถึงความสดชื่นจากธรรมชาติทั้งน้ำตกและป่าไม้ที่ยิ่งมองยิ่งเพลินตา

ขันโตกศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่

ขันโตกศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ สัมผัสการรับประทานอาหารล้านนา และชมการเต้นรำแบบดั้งเดิมที่งดงาม
ขันโตกศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ สัมผัสการรับประทานอาหารล้านนา และชมการเต้นรำแบบดั้งเดิมที่งดงาม

หลังจากไหว้พระขอพรอิ่มบุญแล้ว ก็ตระเวนกินให้อิ่มท้อง ลิ้มรสอาหารท้องถิ่นอันเลื่องชื่อที่ ขันโตกศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ สัมผัสการรับประทานอาหารล้านนา และชมการเต้นรำแบบดั้งเดิมที่งดงาม ตามมาด้วยร้านที่สอง ร้านครัววันดี สัมผัสอาหารพื้นเมืองของชาวลำพูนที่มีรสชาติอร่อย ถูกปาก และไม่พลาดลิ้มรสชาติอาหารจีนในตำนานของเมืองเชียงใหม่ที่ ร้านอาหารเจี่ยท้งเฮง และปิดท้ายที่ ร้านข้าวซอยลำดวน เป็นร้านต้นตำหรับข้าวซอยที่เชียงใหม่มีประวัติอันยาวนาน เป็นร้านแรกที่คิดค้นสูตรน้ำกะทิแกง พร้อมเพลิดเพลินใจไปกับการเดินเที่ยวชม และถ่ายภาพสวยๆ ที่ถนนคนเดินท่าแพ สำหรับของฝากยอดนิยมของจังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน อาทิ ไส้อั่ว, น้ำพริกหนุ่ม, แคปหมู, ข้าวซอยตัด, ขนมปังโฮมเมด, ผลิตภัณฑ์จากผ้า, ผลไม้เมืองหนาว, เมล็ดกาแฟ, ชาอบแห้ง เป็นต้น

โดยงานนี้เกิดขึ้นได้จาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดโครงการ “พาเที่ยวข้ามภาคสนุกสุขสันต์ กับ อ.คฑา” ซึ่งได้ร่วมมือกับพันธมิตรยักษ์ใหญ่อย่าง บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด, โมโน กรุ๊ป , โรงแรมในเครือฟอร์จูน กรุ๊ป และภัตตาคารฮองมิน นำสมาชิก M Card เดอะมอลล์ กรุ๊ป เดินทางท่องเที่ยวเพิ่มเติมพลังแห่งความสุข ทั้งทางกาย และทางใจ โดยมี อ.คฑา ชินบัญชร ร่วมนำขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมพาเที่ยวสัมผัสกับมนต์เสน่ห์ของจังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน โดยโครงการฯ นี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการต่อยอดโครงการ “12 เมือง ต้องห้าม…พลาด Plus” ท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร ชวนเที่ยวเมืองไทยพลัสความสุขยกกำลังสอง และสัมผัสกับความงดงามของสถานที่ท่องเที่ยวเชิงศาสนา

เรียกได้ว่างานนี้สร้างรอยยิ้มและความประทับใจให้กับสมาชิก M Card เดอะมอลล์ กรุ๊ป ที่ได้ทั้งความสนุกเพลิดเพลิน และอิ่มบุญกันถ้วนหน้า ผู้ที่สนใจสามารถติดตามกิจกรรมดีๆ แบบนี้ได้ผ่านทาง FB :mcardforall หรือ www.mcardmall.com สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ M Card Call Center 02-789-5555

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up