รู้จัก มะเร็งโพรงจมูก ที่คิมอูบินเป็น ร้ายแรงแค่ไหน? มีโอกาสหายกี่เปอร์เซ็นต์?

เจอแถลงการณ์ที่ช็อกสุดๆ สำหรับอปป้าหนุ่มแห่งแดนกิมจิ คิมอูบิน ที่ตอนนี้ต้องเข้ารับการรักษาอาการป่วยจากโรค มะเร็งโพรงจมูก ที่ตรวจเจอในระยะเริ่มต้น 

โรคนี้เกิดจากสาเหตุอะไร และมีโอกาสหายได้หรือไม่ วันนี้แพรวดอทคอม เลยยกหูขอถามแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูก โดยตรง ซึ่งก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้ทุกคนดูแลตัวเอง รวมถึงเบาใจลงได้บ้าง เพราะโรคนี้จริงๆ ก็มีโอกาสที่จะหายขาดได้อยู่เหมือนกัน

คิมอูบิน มะเร็งหลังโพรงจมูก

นพ.นัทพล ธรรมสิทธิ์บูรณ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโสต ศอ นาสิกแพทย์ โรงพยาบาลเวชธานี ได้อธิบายถึงโรคนี้ว่ามะเร็งหลังโพรงจมูก หรือที่เราเรียกกันว่ามะเร็งโพรงจมูกนั้น เกิดจากเซลล์แบ่งตัวผิดปกติ โดยมีปัจจัยเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัส EBV (Epstein-Barr Virus) ปัจจัยด้านพันธุกรรมและชาติพันธุ์ของกลุ่มชาวเอเชีย การทำงานอย่างหนักอาจไม่ใช่ปัจจัยหลักที่จะทำให้เกิดโรค แต่ก็เป็นปัจจัยทางอ้อมได้ ถ้าพักผ่อนน้อย อ่อนเพลีย ร่างกายเป็นหวัด ซึ่งอาจจะทำให้ติดเชื้อไวรัสระบบทางเดินหายใจ EBV ได้ง่ายกว่าผู้ที่พักผ่อนอย่างเพียงพอ ซึ่งไวรัสนี้เป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงสำคัญของการเป็นมะเร็งหลังโพรงจมูก

คิมอูบิน มะเร็งหลังโพรงจมูก

โดยเฉพาะเชื้อชาติจีน มีอุบัติการณ์ในการเป็น มะเร็งโพรงจมูก มากกว่าชนชาติอื่นๆ

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยด้านอาหาร เช่น การรับประทานอาหารจำพวกของหมักดองและเนื้อสัตว์แปรรูปที่มีสารไนโตรซามีน (Nitrosamine) หรือสารก่อมะเร็งค่อนข้างสูง รวมถึงปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม เช่น การสูดดมฝุ่น ควัน สารเคมี รวมถึงการสูบบุหรี่ ล้วนกระตุ้นก่อให้เกิดมะเร็งหลังโพรงจมูกมากขึ้น

ทั้งนี้การเฝ้าระวังที่ดีที่สุดก็คือการสังเกตตัวเอง เนื่องจากช่องคอหลังโพรงจมูกมีลักษณะเป็นโพรงว่างๆ ดังนั้นก้อนเนื้อมักจะต้องมีขนาดใหญ่พอสมควรก่อนมีอาการแสดง ผู้ป่วยมะเร็งหลังโพรงจมูกส่วนใหญ่จึงมักมาพบแพทย์ด้วยอาการหลักๆ ประกอบด้วยต่อมน้ำเหลืองที่คอโต มีก้อนที่คอ และมักตรวจพบว่ามีมะเร็ง มีอาการทางหู เช่น หูอื้อ ปวดหู มีเสียงดังในหู และมีอาการทางจมูก เช่น เลือดออกจมูก แน่นจมูก มีมูกไหลออกจากจมูกเรื้อรังหรือไม่หาย  ผู้ที่มีอาการเหล่านี้จึงควรเข้ามาพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย และรับการรักษาอย่างเหมาะสมต่อไป

คิมอูบิน มะเร็งหลังโพรงจมูก

ขึ้นชื่อว่ามะเร็ง ทุกคนที่ได้ยินก็จิตตกกันหมด เพราะถือว่าเป็นโรคที่ร้ายแรงและยากที่จะรักษาให้หายขาดได้ แต่คุณหมอก็ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า มะเร็งหลังโพรงจมูกนั้นจริงๆ แล้วขึ้นอยู่กับระยะที่พบ หากตรวจแล้วพบว่าเป็นมะเร็งหลังโพรงจมูกในระยะเริ่มต้น และเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที มะเร็งชนิดนี้มีโอกาสรักษาให้หายขาดได้สูงถึง 50-80% ซึ่งการรักษามะเร็งหลังโพรงจมูกในระยะเริ่มต้น ส่วนใหญ่แพทย์จะแนะนำวิธีฉายแสงหรือเคมีบำบัด แต่หากพบมะเร็งหลังโพรงจมูกในระยะลุกลามอาจต้องอาศัยการผ่าตัดรักษา

ดังนั้นความรุนแรงของมะเร็งชนิดนี้ จริงๆแล้วรุนแรงพอๆ กับมะเร็งชนิดอื่น แต่หากตรวจพบตั้งแต่ระยะเริ่มต้นและยังไม่แพร่กระจายไปสู่อวัยวะสำคัญ รวมถึงได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมและทันท่วงที ก็มีโอกาสหายหรือบรรเทาลงได้

คิมอูบิน มะเร็งหลังโพรงจมูก

ตอนนี้หนุ่มคิมอูบินก็เข้ารับการรักษาแล้ว นี่อาจจะเป็นโชคดีที่เขาเจอเร็ว เพราะยังไงก็ยังมีโอกาสหายได้นะ แพรวขอเป็นกำลังใจให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี หายเร็วๆนะจ๊ะ แฟนคลับเขารอดูผลงานกันกันอยู่

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up