สงกรานต์นี้ลิสต์ไว้เลยกับ 5 กิจกรรมสานสัมพันธ์รักในครอบครัว เด็กทำได้ ผู้ใหญ่ทำดี

ช่วงสงกรานต์นี้ถ้าใครยังคิดไม่ออกว่าจะทำกิจกรรมอะไรบ้าง นอกจากเล่นน้ำสงกรานต์ การทำบุญตักบาตร และการรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ที่เคารพตามขนบธรรมเนียมประเพณีของไทยแล้ว เตรียมลิสต์ไว้เลยนะคะ เพราะแพรวมีกิจกรรมสร้างความอบอุ่นที่คนในครอบครัวสามารถทำร่วมกันได้มาฝากค่ะ

กิจกรรมที่แพรวนำมาฝากในวันนี้ไม่ใช่แค่ให้ทำเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์เท่านั้น แต่ยังสามารถทำได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นลูกหลานหรือญาติผู้ใหญ่ก็สามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้อย่างพร้อมหน้าพร้อมตา จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

  1. ออกกําลังกายท่ามกลางธรรมชาติ

สงกรานต์นี้ลองพาญาติผู้ใหญ่ออกไปรับอากาศบริสุทธิ์และขยับร่างกายในสวนสาธารณะ โดยอาจจะเดินเร็วหรือปั่นจักรยานชมธรรมชาติรอบๆ ตามกำลังและสุขภาพของท่าน หรืออาจชักชวนคนในครอบครัวยืดเส้นยืดสายออกกายบริหารท่าง่ายๆ ในบริเวณสวนหลังบ้าน ไม่เพียงแต่การออกกําลังกายจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและภูมิต้านทานโรคแล้ว จากการศึกษาพบว่า พื้นที่สีเขียวยังทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยลดความเครียด และมีผลทำให้จิตใจแจ่มใสอีกด้วย

ของฝากญาติผู้ใหญ่: รองเท้ากีฬาสวมใส่สบาย

2. เข้าครัวคิดสูตรเครื่องดื่มสุขภาพ

ลองเปลี่ยนจากการมอบกระเช้าเครื่องดื่มหรือขนมที่อาจมีปริมาณน้ำตาลสูง เป็นกิจกรรมเข้าครัวทำสมู้ตทีคลายร้อนร่วมกัน โดยเลือกผักผลไม้หลากสี เช่น แครอต บีตรู้ต อะโวคาโด มะม่วง เสาวรส แอ๊ปเปิ้ล สตรอว์เบอร์รี่ หรือแตงโม มาปั่นรวมกับน้ำแข็งและโยเกิร์ตรสธรรมชาติ และเพิ่มความหวานด้วยน้ำผึ้งเล็กน้อย เพียงแค่นี้คนในครอบครัวก็สามารถสนุกสนานไปกับการทดลองสูตรเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพใหม่ๆ ที่อุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารมากคุณค่า แถมยังช่วยให้ร่างกายสดชื่นตลอดสงกรานต์นี้อีกด้วย

ของฝากญาติผู้ใหญ่: เครื่องปั่นน้ำผักผลไม้

3. ปลูกผักสลัดออร์แกนิกที่บ้าน

เมื่อได้สมู้ตทีสูตรเด็ดประจำครอบครัวแล้ว จะดีแค่ไหนหากมีสมุนไพรและผักสลัดสดๆ ไว้ประกอบเมนูเพื่อสุขภาพและรับประทานเองที่บ้าน วันหยุดยาวนี้ลองชวนคนในครอบครัวทำสวนผักแปลงเล็กๆ ส่งต่อให้ผู้สูงวัยได้มีกิจกรรมที่ให้ทั้งความเพลิดเพลินใจและผักปลอดสารพิษ โดยงานวิจัยพบว่า ผู้สูงอายุที่มีกิจกรรมหรืองานอดิเรกทำเป็นประจำมักมีสุขภาพกายใจที่ดี อายุยืนยาว

ของฝากญาติผู้ใหญ่: เมล็ดพันธุ์พืชสวนครัว

4. เรียนรู้เทคโนโลยีฝึกสมอง

วันครอบครัวปีนี้ลองแบ่งเวลามาสอนผู้สูงอายุในครอบครัวท่องโลกออนไลน์ เพื่อให้ท่านสามารถค้นหาข้อมูลสาระประโยชน์ต่างๆ บนอินเทอร์เน็ต และได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการฝึกและกระตุ้นสมอง นับเป็นการเปิดโลกแห่งการเรียนรู้ใหม่ๆ ทั้งยังสร้างสีสันให้ชีวิตวัยเกษียณได้อีกทางหนึ่ง ที่สำคัญการเรียนรู้เทคโนโลยีและช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ยังสามารถลดช่องว่างระหว่างวัยกับลูกหลาน และสามารถติดต่อกับสมาชิกในครอบครัวที่อยู่ห่างไกลกันอีกด้วย

ของฝากญาติผู้ใหญ่: “เวลา” “ความห่วงใย” และ ”ความเข้าใจ” ของคนในครอบครัว

5. วัดความดันโลหิตด้วยตนเอง

ภาวะความดันโลหิตสูงมักมาพร้อมอายุที่มากขึ้นของญาติผู้ใหญ่ที่คุณรัก และเป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคแทรกซ้อนอันตราย ไม่ว่าจะเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต โรคจอประสาทตาเสื่อม ตลอดจนโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคไตวาย ซึ่งอาจเฉียบพลันและร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้นลูกหลานควรเน้นย้ำให้ผู้สูงอายุในครอบครัวตรวจวัดความดันโลหิตอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้รู้ทันทุกสัญญาณร้ายที่อาจมาจากภาวะความดันโลหิตสูง ในปัจจุบันการวัดความดันโลหิตด้วยตนเองที่บ้านสามารถทำได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น เครื่องวัดความดันโลหิตของออมรอน รุ่น JPN-500 มาพร้อมเทคโนโลยี IntelliSense เอกสิทธิ์ของออมรอนที่ทำให้สามารถวัดความดันโลหิตได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ด้วยระบบผ้าพันแขนที่บีบรัดน้อยลงและสัญญาณแจ้งการพันปลอกแขนที่ถูกต้อง นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมาพร้อมหน่วยความจำบันทึกผล 60 ครั้ง ช่วยให้คนในครอบครัวสามารถคอยติดตามผล อีกทั้งฟังก์ชั่นแสดงการเคลื่อนไหวของร่างกายขณะวัดความดัน การจับและแสดงการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติ และการแจ้งเตือนค่าความดันโลหิตเกินมาตรฐาน โดยเกณฑ์ที่เหมาะสมในผู้ใหญ่คือ ค่าตัวบน (SYS) ไม่เกิน 135 มิลลิเมตรปรอท และค่าตัวล่าง (DIA) ไม่เกิน 85 มิลลิเมตรปรอท

ของฝากญาติผู้ใหญ่: เครื่องวัดความดันโลหิตออมรอน รุ่น JPN-500

เรียบเรียงโดย : saipiroon_แพรวดอทคอม

ภาพ : OMRON

Praew Recommend

keyboard_arrow_up