10 เคล็ด(ไม่)ลับ เริ่มต้นปีใหม่ไฉไลกว่าเดิม ตั้งเป้าหมายยังไงให้สำเร็จไม่แป้กเหมือนปีก่อนๆ

เชื่อว่าตอนเริ่มต้นปีใหม่ทุกครั้ง มีหลายคนที่มีความตั้งใจว่าเราอยากจะทำอะไรบ้างภายในปี บางคนก็ตั้งใจไว้ว่าจะเก็บตังค์ซื้อรถ ซื้อบ้าน บางคนก็ตั้งใจว่าอยากจะเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองให้ดีขึ้น ฯลฯ แต่จะมีสักกี่คนเชียวที่ทำมันได้สำเร็จ วันนี้แพรวอยากให้ผู้อ่านเริ่มต้นปีใหม่ด้วยสิ่งดี จึงได้รวบรวมเคล็ดลับเพื่อเป็นแนวทางในการทำตามความตั้งใจเพื่อไปสู่ความสำเร็จมาฝากค่ะ

10. ออกผจญภัยในประเทศที่คุณไม่เคยไปมาก่อน

ทุกคนปรารถนาที่จะออกท่องโลกกว้างให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ในบางครั้งมักมีหน้าที่การงานที่ต้องรับผิดชอบ ทำให้ต้องพับแผนเที่ยวลงไปก่อน แต่อย่าลืมว่าสมัยนี้การท่องเที่ยวนั้นสามารถทำได้ง่ายกว่าเยอะ ตั๋วเครื่องบิน ที่พักก็ราคาไม่แพงแล้ว เชื่อว่าถ้าเราจัดสรรเวลาให้ดีๆ ก็สามารถออกไปผจญภัยได้แบบที่ตั้งใจไว้แน่นอน

1

9. พอกันที! กับนิสัยแย่ๆ

เราๆ ก็รู้กันดีอยู่ว่ายิ่งโตยิ่งยากที่จะปรับนิสัยตัวเองที่เคยชินมาเป็นสิบๆ ปี ก็เหมือนกับการทำตามปณิธานปีใหม่ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะทำไม่ได้ เราอาจจะยึดติด แต่เราค่อยๆ แก้ได้ด้วยการเตือนสติตัวเองเบาๆ (แต่บ่อยๆ) เช่น เมื่อถึงเวลาออกกำลังกายที่คุณตั้งใจไว้ว่าจะดูแลสุขภาพตัวเองให้มากขึ้น แต่พอถึงเวลาจริงดันขี้เกียจ คุณต้องเตือนสติตัวเองบ่อยๆ ว่าทุกวันเวลาที่ผ่านไปมันย้อนคืนไม่ได้นะ อย่ารอให้สุขภาพคุณแย่ซะก่อนแล้วค่อยมาดูแลทีหลัง ข้อนี้อาจจะยากไปซะหน่อย เพราะต้องสู้กับตัวเอง แต่เมื่อคุณทำได้ ก็ไม่มีอะไรที่ยากเกินความตั้งใจของคุณแล้ว

8. บอกรักให้บ่อยขึ้น

ไม่มีใครจะยุ่งเกินไปสำหรับบุคคลที่รัก เอาแค่การโทร.หาหรือส่งข้อความสั้นๆ ก็ย่อมหาเวลาได้ สำหรับคนที่มีเพื่อนหรือครอบครัวอาศัยอยู่ไกล เดี๋ยวนี้มีเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกตั้งมากมาย เราสามารถวิดีโอคอล โทร.หา หรือส่งข้อความผ่าน Skype ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เชื่อเถอะว่าการบอกรักกันวันละนิดจะช่วยทำให้ความสัมพันธ์ของคุณแน่นแฟ้นมากขึ้นนะ

4

7. ใช้เวลากับตัวเองให้มากขึ้น

ในชีวิตของทุกคนมีทั้งงาน ครอบครัว และเพื่อน อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะหาเวลาเพื่อโฟกัสเกี่ยวกับตัวเองและทำในสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุข ในปี 2560 ลองตั้งเป้าทำในสิ่งที่คุณรัก หรือสิ่งที่คุณตั้งหน้าตั้งตารอที่จะปฏิบัติให้เป็นกิจวัตรเป็นเวลา 15 นาทีในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นการนอนอย่างเต็มที่ อ่านหนังสือเล่มใหม่ หรือไปนวดตัว การจัดสรรเวลาเพื่อมาดูแลตัวเองนับเป็นหนทางที่ดีในการเพิ่มพลังกายและพลังใจ พร้อมลดความเครียดจากวิถีชีวิตอันวุ่นวายในยุคสมัยใหม่อีกด้วย

6. ลองเป็นผู้ให้ด้วยการเป็นจิตอาสา

ความรู้สึกของการเป็นผู้ให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนนั้นมีคุณค่าทางจิตใจมากเลยนะ ลองหาเวลาว่างทำงานจิตอาสา เริ่มง่ายๆ จากการเป็นอาสาสมัครเพื่อสังคมในที่ทำงาน เริ่มจากการค้นหาโครงการที่เหมาะและมีจุดประสงค์สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของคุณ และเพื่อให้คุณไม่ล้มเลิกไปง่ายๆ ลองฟอร์มทีมขึ้นมาเพื่อไปทำงานอาสาสมัครด้วยกันสิ

3

5. รักษาหุ่น เพิ่มความฟิต (และลดน้ำหนัก)

ความตั้งใจยอดฮิตของสาวๆ หลายๆ คนเลยก็ว่าได้ ปากก็บอกว่าปีนี้จะต้องผอมกว่าปีที่แล้ว แต่ถ้ายังใช้ชีวิตและไม่เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน บอกเลยว่าชาตินี้คุณก็ไม่มีวันผอม! เราไม่ได้มีเทคนิคอะไรใหม่ๆ มาแนะนำหรอก แค่อยากจะบอกว่าการออกกำลังกายมันสนุกและไม่ได้น่าเบื่ออย่างที่คิดนะ เลือกที่ตัวเองชอบและสนุกไปกับมัน คุณจะได้ไม่ต้องรู้สึกว่าคุณมาออกกำลังกาย แต่คุณกำลังใช้เวลาอยู่กับสิ่งที่ชอบสิ เผลอๆ น้ำหนักจะลดไม่รู้ตัวเลยแหละ

4. Go Green

บางคนนอกจากจะมีความคิดที่อยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเองแล้ว ก็มีความคิดที่จะเปลี่ยนโลกอีกด้วย แม้เราจะเป็นเพียงแค่จุดเล็กๆ แต่เราทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อโลกของเราได้นะ เพียงแค่เริ่มเปลี่ยนการใช้ชีวิตบางอย่าง เช่น นำถุงที่ใช้แล้วติดตัวไปใส่ของเวลาช็อปปิ้ง หรือนำขวดน้ำของตัวเองไปด้วยเมื่อออกกำลังกาย เริ่มที่สิ่งใกล้ตัวง่ายๆ ก่อน แล้วค่อยขยับขยายไปเรื่อยๆ โลกสีเขียวที่น่าอยู่ของเรานั้นจะไม่เป็นเพียงฝันแน่นอน

3. เรียนรู้จากบทเรียนของทอม ฟอร์ด ที่มีระบบการจัดการที่เป็นเลิศ

ทอม ฟอร์ด เป็นแฟชั่นดีไซเนอร์ผู้โด่งดัง เป็นที่รู้จักในฐานะบุคคลที่จัดแจงตารางของตนเองแบบหน่วยนาที! และยังจัดล่วงหน้าถึง 1 ปี! ซึ่งช่วยให้ฟอร์ดสามารถอุทิศความมุ่งมั่นบนเวลาที่รัดตัวของเขาในการเรียนภาพยนตร์ได้อีกด้วย แต่เราก็ไม่ได้หวังให้คุณต้องจัดแจงตารางชีวิตเป็นหน่วยนาทีถี่ยิบถึงขนาดนั้นหรอกนะ แค่อย่างน้อยๆ ลองจัดตารางของคุณเป็นวันต่อวันดู ก็แค่ทุกเช้าที่คุณตื่นขึ้นมาในแต่ละวัน ให้ลิสต์และวางแผนไว้เลยว่าวันนี้คุณต้องทำอะไรบ้าง มันเป็นเหมือนการทวนความจำตัวเองซ้ำๆ และช่วยให้คุณปฏิบัติตามแผนแต่ละวันนั้นได้สำเร็จ

2

2. รวยได้จากการเก็บออมเพียงเล็กน้อย

เบนจามิน แฟรงคลิน กล่าวไว้ว่า “โปรดระมัดระวังการใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ ดังที่ว่าพวกรูรั่วเล็กๆ นี้อาจนำไปสู่การล่มของเรือใหญ่ได้” วิธีแรกในการเก็บออมเงิน คือ การจดบันทึกค่าใช้จ่ายของคุณ ซึ่งจะช่วยให้คุณรับรู้การใช้จ่ายของคุณและสามารถใช้จ่ายตามงบที่ตั้งไว้ได้ เมื่อคุณเห็นภาพเกี่ยวกับการใช้จ่ายประจำเดือนของคุณ คุณจะได้เปรียบเทียบรายจ่ายกับรายรับว่ามันสอดคล้องกันไหม? แม้จะเป็นวิธีที่ดูโบราณ แต่บอกเลยว่ามันได้ผลมาก!

1. เสริมทักษะใหม่ๆ

ปีใหม่ คุณคนใหม่ พร้อมกับทักษะใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ หรือลองเล่นกีฬาใหม่ๆ และการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ก็ดีกว่าการนั่งอยู่เฉยๆ โดยไม่ทำอะไรเลย ไม่แน่ว่าการที่คุณมีความรู้ทักษะใหม่ๆ เหล่านี้จะช่วยทำให้ชีวิตคุณดีขึ้นได้อีกด้วย

เรื่อง : saipiroon_แพรวดอทคอม

ภาพ : www.pexels.com

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up