ART INSPIRED

เห็นแล้วตกหลุมรัก! ART INSPIRED เทศกาลศิลปะ แหล่งปล่อยของเด็กรุ่นใหม่ ที่ทำให้งานศิลป์เป็นเรื่องไม่ไกลตัว

ART INSPIRED
ART INSPIRED

เห็นฝีมือเด็กรุ่นใหม่ นำความเป็นไทยมาประยุกต์กลายเป็นผลงานศิลปะ ที่นำมาใช้เป็นผลิตภัณฑ์ในชีวิตประจำวันได้นี่อิ่มเอมใจเลยจริงๆ ซึ่ง “แพรว” กำลังพูดถึง ART INSPIRED เทศกาลศิลปะร่วมสมัยจากคนรุ่นใหม่ ที่เป็นแหล่งรวมผลงานของศิลปิน และนักศึกษาอย่าง นักศึกษาออกแบบนิเทศศิลป์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ถูกอกถูกใจผู้พบเห็นและกำลังแพร่ขยายในโลกโซเชียลกันค่อนข้างมากมาให้ได้ชมกัน

สำหรับ ART INSPIRED เทศกาลศิลปะร่วมสมัยจากคนรุ่นใหม่ เป็นแหล่งรวมผลงานที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปะชุมชน และนิทรรศการศิลปะบอลลูนยักษ์ จากศิลปินชื่อดังผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชน ภายใต้แนวคิด ศิลปะบันดาลใจ และไม่ใช่แค่จะมีผลงานที่ระดมไอเดียออกแบบเป็นผลิตภัณฑ์น่าใช้เท่านั้น ยังมีกิจกรรม Workshop ให้แก่ผู้ที่สนใจงานศิลปะอีกด้วย ซึ่งเทศกาลนี้จะมีขึ้นในวันที่ 6-8 มกราคม 2560 (วันศุกร์-วันอาทิตย์นี้นั่นเอง) ณ ลานด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป

ความน่าสนใจของเทศกาลศิลปะครั้งนี้ คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า แค่เห็นหน้าผลงานแว่บแรกก็คงต้องมีการตกหลุมรักกันบ้างละ เพราะเป็นการนำวัฒนธรรม หรือสิ่งที่อยู่ในชุมชนของไทยมาสร้างเป็นผลงานร่วมสมัย ที่ไม่ว่าวัยไหนๆ ก็รู้สึกจับต้องง่าย เข้าใจง่าย และดูเป็นเรื่องไม่ไกลตัวเกินไป เอาเป็นว่า ใครที่ชื่นชอบงานไอเดีย หรือต้องการแรงบันดาลใจใหม่ๆ ก็น่าโดนใจกันไม่มากก็น้อย วันนี้แพรวเลยนำผลงานบางส่วนมาให้ได้ชมกัน จะสวย โดดเด่นแค่ไหนนั้น ไปชมกันเลย

ART INSPIREDซิ่นไม่สิ้น ผลงานของ ปองภพ ปวงนิยม

แนวความคิด: จากการที่ได้ไปศึกษาหาข้อมูลมาพบว่า ในพื้นที่อำเภอแม่แจ่มนั้นยังขาดความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ ชาวบ้านอำเภอแม่แจ่มนั้น จะเน้นการทอผ้าซิ่นตีนจกเป็นหลัก ซึ่งลวดลายของผ้าซิ่นตีนจกนั้น ที่จริงแล้วสามารถนำมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้อีกมากมาย เช่น เสื้อยืด เน็คไท และเมื่อเรามีสินค้า ผมก็เล็งเห็นว่าชาวบ้านยังขาดอัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ จึงได้คิดทำเป็น branding เพื่อส่งเสริมการขายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

ART INSPIREDคราม เคสโทรศัพท์มือถือหุ้มด้วยผ้าย้อมคราม ผลงานของ อดิกานต์ อินทราสุขพร

มีแนวคิดมาจาก ผ้าย้อมคราม เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นอันเก่าแก่ของคน จ.สกลนคร ที่ปัจจุบันได้รับกระแสนิยมจากคนรุ่นใหม่เพิ่มมากขึ้น เคสมือถือ “คราม” จึงเป็นการประยุกต์ใช้ผ้าย้อมครามให้เข้าถึงง่ายยิ่งขึ้น และยังเป็นผลิตภัณฑ์ขนาดเล็กที่ผู้ผลิตในชุมชนสามารถใช้ชิ้นผ้าที่เหลือจากการตัดเย็บชุดให้เกิดมูลค่าสูงสุดได้อีกด้วย

ART INSPIREDชุดเครื่องนอนลายขิด ผลงานของ เอื้อมพร วงศ์รัตนพิพัฒน์

ได้แนวคิดมาจาก การผ้าทอลายขิด เป็นการทอผ้าพื้นเมืองของภาคอีสาน ส่วนใหญ่ผ้าทอลายขิดจะนำมาตัดเย็บเป็นปลอกหมอน จึงมีแนวคิดในการทำชุดเครื่องนอนขึ้นมาเพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกับปลอกหมอนที่มีอยู่แต่เดิม และปรับโทนของทั้งชุดให้เป็นสีขาว-คราม ให้เกิดความน่านอนมากขึ้น

ART INSPIREDตุงหู ผลงานของ สิริกร วินิจชัยนันท์

ได้แนวคิดมากจากตุง ผ้าฝ้ายทอมือ และเครื่องเงินวัวลาย ซึ่งทั้ง 3 สิ่งนี้ล้วนเป็นงานหัตถกรรมของจ.เชียงใหม่ จึงรวมออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบของตุ้มหูควรค่าแก่การเป็นของที่ระลึกของจ.เชียงใหม่

ART INSPIREDทอฟ้าคราม ของที่ระลึกชุมชนดอนไก่ดี จ.สมุทรสาคร ผลงานของ อารียา บุญช่วยแล้ว

ได้แนวคิดมาจาก เครื่องลายคราม เครื่องภาชนะกระเบื้องชนิดที่เขียนลายเป็นสีครามผสมกับลวดลายครามที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย คือ ลายสับปะรดและลายพรรณพฤกษา นำมาจัดวางใหม่บนสิ่งทอให้ร่วมสมัยมากขึ้น เป็นของที่ระลึกของท้องถิ่น ส่งเสริมอัตลักษณ์ให้กับชุมชน

ART INSPIRED ART INSPIREDThe ชนเผ่า @เหนือ ผลงานของ นานาภัทร จงสวัสดิ์

ได้แนวคิดมาจาก การนำชาวเขา 4 เผ่า คือ กะเหรี่ยง อาข่า ลีซู และเมี่ยน ที่อาศัยอยู่ทางภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่งแต่ละเผ่ามีการแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์ มีสีสันสดใส มาออกแบบทำตัวรีดเป็นของที่ระลึก สามารถเก็บสะสมหรือนำมาติดเสื้อผ้า และกระเป๋าได้

ART INSPIREDเด็กไทยไม่แพ้ใครเลยจริงๆ…


เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ข้อมูลและภาพ: แฟนเพจ Facebook – ThaiGraphic

Praew Recommend

keyboard_arrow_up