ขัวศิลปะ

ใช้เวลากว่า 5 ปี “อภิรักษ์ ปันมูลศิลป์” จัดงานตามรอยศิลป์-ธรรม ส่วนหนึ่งตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9

ขัวศิลปะ
ขัวศิลปะ

สร้างสรรค์ผลงานศิลปะมายาวนานต่อเนื่องกว่า 25 ปี สำหรับศิลปินมากฝีมือ ทั้งยังใจบุญ อ้ายตั้ม – อภิรักษ์ ปันมูลศิลป์ ลูกศิษย์คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีผลงานวาดรูปโดดเด่น โดยเฉพาะการวาดรูปธรรมชาติ ทิวทัศน์ที่เป็นความชื่นชอบ และดูแล้วภาพเหล่านี้จะกลายเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวของเขาไปแล้ว

เมื่อศิลปิน อภิรักษ์ ปันมูลศิลป์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีที่คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เขาได้ย้ายไปอาศัยอยู่ที่ดอยแม่สลอง จังหวัดเชียงราย และได้สร้างผลงานศิลปะแนว Impressionism ขึ้น ซึ่งเป็นการวาดภาพศิลปะแบบใช้พู่กันตวัดสี ไม่บีบส่วนประกอบในภาพมาก และเน้นไปที่คุณภาพแสงของรูป โดยศิลปะแนวนี้คุณอภิรักษ์ได้แรงบันดาลใจจากทิวทัศน์ ขุนเขา ซึ่งหลังจากนั้นเขาก็ได้รังสรรค์ผลงาน พร้อมทั้งจัดนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะมากมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ขัวศิลปะ
อภิรักษ์ ปันมูลศิลป์

ผลงานศิลปะของคุณอภิรักษ์นี้ไม่ใช่เพียงแค่ให้ความบันเทิง ความรื่นรมย์ขณะเสพชิ้นงานเท่านั้น แต่คุณอภิรักษ์ยังได้นำผลงานศิลปะ รวมถึงรายได้จากการจำหน่ายผลงานศิลปะของเขาไปช่วยเหลือสังคมด้วย อาทิ มอบรายได้จากการจำหน่ายผลงานภาพพิมพ์ เหนือหิมาลัย เนปาล” จำนวน 200,000 บาท สมทบกองทุนรักษ์เนปาล SAVE NEPAL โดยพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ในปี 2558 มอบภาพวาดสีน้ำมัน ทะเลผืนเดียวกัน ที่เกาะห้อง” ขนาด 70 x 90 เซนติเมตร ให้คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อนำไปประมูลในนิทรรศการผลงานศิลปะ เพื่อนช่วยเพื่อน “สึนามิเพื่อนรัก” เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในประเทศญี่ปุ่น ในปี 2555 เป็นต้น และล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2559 เขายังได้มอบภาพวาดสีน้ำมัน “แป๊ะฮวยอิ้ว” ขนาด 60 x 80 เซนติเมตร ทูลเกล้าฯถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ พระตำหนักดอยตุง

ขัวศิลปะและเร็วๆนี้ นิทรรศการแสดงผลงานศิลปะเดี่ยวของศิลปิน อภิรักษ์ ปันมูลศิลป์ ก็กำลังจะมีขึ้น ภายใต้ชื่อ “ตามรอยศิลป์-ธรรม” โดยเริ่มจัดแสดงวันที่ 20 พฤศจิกายน – 17 ธันวาคม 2559 ณ ห้องนิทรรศการชั้น 1 ขัวศิลปะ จังหวัดเชียงราย

ความน่าสนใจของนิทรรศการ “ตามรอยศิลป์-ธรรม” เป็นอย่างไร วันนี้ “แพรว” เตรียมมาเล่าให้ฟังแล้ว

สำหรับนิทรรศการตามรอยศิลป์-ธรรมนี้ คุณอภิรักษ์ได้บอกเล่าเรื่องราวผ่านการเดินทางไปยังสถานที่ใหม่ ต่างภูมิประเทศ ต่างวัฒนธรรม ตามรอยบุคคลผู้ยิ่งใหญ่ของโลกที่เป็นแรงบันดาลใจในชีวิตกับเส้นทางสายศิลปะ ซึ่งเขาใช้เวลาในการเดินทาง เก็บข้อมูล และสร้างสรรค์ผลงานตลอดระยะเวลากว่า 5 ปี เพื่อถ่ายทอดลงบนผืนผ้าใบกว่า 50 ผลงาน และได้แบ่งเป็น 3 เส้นทางแห่งรอยศิลปะไปจนถึงธรรมะ ซึ่งก็เป็นที่มาของชื่อนิทรรศการนี้ด้วย โดยจะประกอบไปด้วย

ตามรอยเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ ซึ่งคุณอภิรักษ์เดินทางไปยังประเทศสวิตเซอร์แลนด์เลย ตามมาด้วย ตามรอยศิลปินในดวงใจ อย่างวินเซนต์ แวนโก๊ะ, โคลด โมเน่ต์ และโกแกง ที่ประเทศฝรั่งเศส และสุดท้าย ตามรอยพระพุทธเจ้า สังเวชนียสถานทั้ง 4 แห่ง มีเมืองลุมพินี สถานที่ประสูติ, พุทธคยา สถานที่ตรัสรู้, สารนาถ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และเมืองกุสินารา สถานที่ปรินิพพาน ประเทศอินเดียและประเทศเนปาล

ผลงานศิลปะของอภิรักษ์ ปันมูลศิลป์ ที่จะจัดแสดงที่ขัวศิลปะ จังหวัดเชียงราย แพรวได้นำภาพบางส่วนมาให้ได้ชมกันก่อน ดูแล้วก็รู้สึกว่าธรรมชาติมีความสดใส ท่ามกลางสีเขียว สีฟ้า ชวนให้สัมผัสเหมือนกันนะ

ขัวศิลปะ ขัวศิลปะ ขัวศิลปะ ขัวศิลปะ ขัวศิลปะ ขัวศิลปะ ขัวศิลปะ


เรื่อง : Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ : ขัวศิลปะ เชียงราย, https://www.facebook.com/artbridgechiangrai

Praew Recommend

keyboard_arrow_up