SiamParagon Japan Heritage Cover

ครั้งแรกในไทย! ตื่นตากับโชว์แข่งขัน “ซูโม่” @ งาน Siam Paragon The Wondrous Japan Heritage

SiamParagon Japan Heritage Cover
SiamParagon Japan Heritage Cover

ถือเป็นประสบการณ์สุดพิเศษที่หายากและตื่นตาตื่นใจมากๆ สำหรับการแสดงแข่งขัน “ซูโม่” ครั้งแรกในประเทศไทย จากอดีตนักกีฬาซูโม่มืออาชีพฝีมือระดับพระกาฬถึง 4 ท่านด้วยกัน ซึ่งเป็นไฮไลท์สำคัญของงาน “Siam Paragon The Wondrous Japan Heritage” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 9 กรกฎาคม 2566 ณ พาร์ค พารากอน ด้วยความตั้งใจของ “สยามพารากอน” ซึ่งเป็นโกลบอลเดสติเนชั่นและเวทีระดับโลกที่นำเสนอสุดยอดประสบการณ์ระดับเวิลด์คลาส ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย, ซูโม่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ สำนักสืบทอดและเผยแพร่วัฒนธรรมซูโม่จากญี่ปุ่น และ เจแปน แอร์ไลน์ สายการบินแห่งชาติญี่ปุ่น ในการร่วมฉลองครบรอบ 136 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตอันแน่นแฟ้นระหว่างไทยและญี่ปุ่น และครบรอบ 50 ปี มิตรภาพ อาเซียน – ญี่ปุ่น

นอกจากโชว์แข่งขันซูโม่ครั้งนี้จะนับเป็นครั้งแรกในเมืองไทยแล้ว ยังพิเศษสุดๆ ชนิดที่หาชมยาก เพราะเป็นการโชว์ฝีมือของอดีตนักกีฬาซูโม่มืออาชีพ ระดับ “โคมุสุบิ” (Komusubi) ผู้รั้งลำดับขั้นที่ 4 จาก 10 ซึ่งถือเป็นกลุ่มลำดับขั้นสูงที่เรียกว่า “มาคูอูจิ” (Makuuchi) คือ โจโคริว (Jokoryu)และนักกีฬาซูโม่มืออาชีพ ระดับ “มาคุชิตะ” (Makushita) อีก 3 ท่านด้วยกัน ได้แก่ คุมะโก (Kumago), โคโตะโอโทริ (Kotootori) และ บุงโกะนิชิกิ (BUNGO NISHIKI) ซึ่งนักซูโม่ทั้ง 4 ท่าน ถือเป็นทูตวัฒนธรรมคนสำคัญ ผู้ร่วมเผยแพร่จิตวิญญาณแห่งกีฬาประจำชาติที่สืบทอดมายาวนานกว่า 2,000 ปี นับเป็นกีฬาประจำชาติที่เก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่น ซึ่งยังคงได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันจากทั้งชาวญี่ปุ่นและแฟนๆ กีฬาซูโม่ทั่วโลก โอกาสนี้จึงนับเป็นประสบการณ์สุดพิเศษที่แฟนๆ ชาวไทยจะได้ชมการแสดงแข่งขันซูโม่แบบสดๆ ด้วยตาตัวเอง

สำหรับบรรยากาศการแสดงแข่งขันซูโม่แมตช์แรกของงาน “Siam Paragon The Wondrous Japan Heritage” ในวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา เรียกว่าเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ความตื่นเต้น และความลุ้นระทึกว่าใครจะเป็นผู้ชนะ โดยหลังจากเปิดตัวนักซูโม่ทั้ง 4 ท่านแล้ว ก่อนเริ่มการประลอง เหล่านักซูโม่ระดับเทพยังได้สาธิตกระบวนท่าสำคัญและท่าซ้อมต่างๆ ให้แฟนๆ ได้ชมอีกด้วย เช่น ท่า “ชิโกะ”, ท่า “ซุริอาชิ”, ท่า “มาตะวาริ”

และที่ขาดไม่ได้คือกระบวนท่าแข่งขัน ซึ่งจะมีกระบวนท่าเอาชนะทั้งหมด 28 ท่า โดยเหล่านักซูโม่ได้สาธิต 3 ท่าไม้ตายให้แฟนๆ ได้ชมกันแบบชัดๆ ได้แก่ ท่า “โอชิดาชิ” คือการผลักคู่ต่อสู้ออกนอกโดเฮียว (สังเวียนรูปวงกลม) โดยไม่จับบริเวณมาวาชิ (กางเกงของซูโม่), ท่า “โยริคิริ” คือการดันคู่ต่อสู้ออกนอกโดะเฮียวโดยจับตรงมาวาชิเอาไว้ และท่าสุดท้าย “อุวาเตะนาเกะ” คือการจับมาวาชิของคู่ต่อสู้เฉพาะด้านนอก แล้วทุ่มลงให้ได้

หลังจากนักซูโม่ทั้ง 4 ท่าน แข่งขันกันอย่างเข้มข้นและสนุกสนาน ปรากฏว่าผลการประลองในแมตช์พิเศษนี้ ผู้ชนะคือ “คุมะโก” ซึ่งเอาชนะ “โคโตะโอโทริ” ในรอบไฟนอลมาได้แบบสูสี งานนี้ขอบอกเลยว่าแฟนๆ กีฬาซูโม่ชาวไทยฟินกันถ้วนหน้า นอกจากนี้ยังมีการมอบเซอร์ไพร้ส์ให้กับผู้ชม ด้วยการเปิดโอกาสให้แฟนตัวยงได้ขึ้นมาท้าประลองฝีมือกับนักซูโม่ฝีมือระดับเทพอีกด้วย เรียกว่าปิดฉากการแสดงแข่งขันซูโม่แมตช์พิเศษนี้ไปแบบฟินสุดๆ  

สุดสัปดาห์นี้ใครที่เป็นแฟนกีฬาซูโม่ หรือใครที่อยากสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษ แพรว ขอเชิญชวนว่าอย่าพลาดงาน “Siam Paragon The Wondrous Japan Heritage” ตั้งแต่วันนี้ – 9 กรกฎาคม 2566 ณ พาร์ค พารากอน สยามพารากอน กันนะคะ เพราะนอกจากการแสดงแข่งขันซูโม่แบบสดๆ จากอดีตนักกีฬาซูโม่มืออาชีพฝีมือขั้นเทพแล้ว ภายในงานยังมีศิลปวัฒนธรรมญี่ปุ่นอีกมากมายให้ได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด ได้แก่ การแสดงกลองไทโกะ, ระบำพัดญี่ปุ่น และการเต้นรำโยซาโกอิ อีกทั้งยังมีเวิร์คช็อปศิลปะการพับกระดาษแบบโอริกามิ และการฝึกสมาธิผ่านการปั้นตุ๊กตาดารุมะ รวมถึงยังได้ฟินกับขนมและของฝากจากแดนอาทิตย์อุทัยแบบเต็มอิ่ม ขอบอกเลยว่ามางานนี้ให้ฟีลเหมือนกำลังเที่ยวอยู่ที่ญี่ปุ่นเลยล่ะค่ะ

สำหรับการแสดงแข่งขันซูโม่ สามารถลงทะเบียนเพื่อสำรองที่นั่งล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชั่น ONESIAM SuperAPP ได้ฟรี! (จำกัดรอบละ 200 สิทธิ์ จนกว่าสิทธิ์จะหมด) ส่วนใครที่พลาดลงทะเบียนผ่านแอปฯ ก็สามารถ walk-in

เข้ามาได้ (จำกัดรอบละ 100 สิทธิ์) ซึ่งจะจัดแสดงวันละ 2 รอบ รอบละ 90 นาที ได้แก่ 14.00 น. และ 17.00 น. โดยสามารถดาวน์โหลด ONESIAM SuperAPP ได้ที่ https://bit.ly/3M99hRA เลยค่ะ

#SiamParagon #SiamParagontheWondrousJapanHeritage #BeAmaze

Praew Recommend

keyboard_arrow_up