แพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล

สูญเสียกันไปเท่าไหร่? กางกฎหมายทางม้าลายที่คนข้ามถนนและคนใช้รถ ต้องรู้

แพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล
แพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล

ก่อนอื่นแพรวต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของแพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย จักษุแพทย์ของโรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งถูกมอเตอร์ไซด์ยี่ห้อหรูชนจนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เมื่อวันที่ 21 มกราคม ที่ผ่านมา ล่าสุดทางญาติของผู้เสียหายได้รับกล้องวงจรปิดเพื่อไว้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีกับฝ่ายคนขับ ซึ่งเป็นตำรวจเรียบร้อยแล้ว

อุบัติเหตุการใช้รถใช้ถนนสำหรับในเมืองไทยที่เกิดขึ้นกับหมอกระต่าย เป็นการตอกย้ำถึงระเบียบวินัยการใช้รถใช้ถนนของทุกคนในสังคม ซึ่งความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากคนข้ามถนนนั้นมีมานับไม่ถ้วน และนี่ก็เป็นอีกครั้งที่น่าเศร้าสลดอย่างยิ่ง แพรวดอทคอมจึงอยากนำรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องการเดินและข้ามถนนอย่างถูกวิธี จากสมาคมส่งเสริมความปลอดภัยและอนามัยในการทำงาน (ประเทศไทย) ในพระราชูปถัมภ์  มาให้อ่านเป็นข้อมูลสำหรับทุกคนที่ยังคงต้องใช้ทางเท้า

สูญเสียกันไปเท่าไหร่? กางกฎหมายทางม้าลายที่คนข้ามถนนและคนใช้รถ ต้องรู้

การเดินถนน

  1. ถนนที่มีทางเท้าจัดไว้ ให้เดินบนทางเท้าและอย่าเดินใกล้ทางรถ โดยหันหลังให้รถที่กำลังแล่นมาก่อนที่จะก้าวไปในทางรถต้องมองซ้าย-ขวา ก่อนเสมอ
  2. ถนนที่ไม่มีทางเท้า ให้เดินชิดริมทางขวาของถนน อย่าเดินคู่กัน ให้เดินเรียงเดี่ยวตามกันไป
  3. ถ้าจูงเด็กให้เด็กเดินด้านในและจับมือเด็กไว้ให้มั่น เพื่อป้องกัน เด็กวิ่งออกไปในทางรถ
  4. การเดินถนนในที่มืด ควรสวมเสื้อขาว และถ้าถือไฟฉายส่องติดมือ ไปด้วยก็จะปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
  5. แถวหรือขบวนทหาร ตำรวจ ลูกเสือ หรือนักเรียนที่มีผู้บังคับบัญชา ควบคุมเดินอย่างเป็นระเบียบ จะเดินทางรถยนต์ก็ได้ โดยชิดทางรถ ด้านขวาหรือด้านซ้ายตามความจำเป็น

การข้ามถนน

  1. ก่อนข้ามถนนทุกครั้ง ต้องหยุดเดินที่ขอบถนน มองขวาซ้าย แล้วมองขวาให้แน่ใจว่าไม่มีรถกำลังแล่นมา จึงข้ามได้ แล้วให้รีบข้าม ถนนไปเป็นเส้นตรง และให้เดินอย่างรวดเร็ว อย่าวิ่งข้ามถนน
  2. ถ้าบริเวณที่จะข้ามถนนมีช่องข้ามมาทาง (ทางม้าลาย) ต้องข้ามตรง ช่องทางข้ามปลอดภัยที่สุด
  3. อย่าข้ามถนนโดยออกจากที่กำบังตัว เช่น ออกจากซอยรถที่จอดอยู่ หรือท้ายรถประจำทาง เพราะจะเกิดอันตรายขึ้นได้
  4. การข้ามถนนที่รถเดินทางเดียว ต้องหยุดให้แน่ใจเสียก่อนว่ารถ แล่นมาจากไหนและมีความปลอดภัยพอหรือยังจึงข้ามได้
  5. ถนนที่มีเกาะกลางถนนต้องข้ามทีละครึ่งถนน โดยข้ามครั้งแรก ไปพักที่เกาะกลางถนนเสียก่อน จึงข้ามในครึ่งหลังต่อไป
  6. ในเวลากลางคืนควรไปหาที่ข้ามที่มีแสงสว่าง

ช่องข้ามทางหรือทางม้าลาย

  1. คนเดินเท้าที่กำลังเดินข้ามถนนในทางม้าลายมีสิทธิ์ไปก่อนรถ เพราะตามกฎหมายต้องหยุดให้คนข้ามถนนในทางข้ามทาง แต่จะต้องระวังให้โอกาสแก่รถที่ชะลอความเร็วและหยุดไม่ทัน ก่อนที่จะก้าวลงไป ในถนนยิ่งเวลาฝนตกถนนลื่นต้องระวังให้มาก
  2. ถึงแม้ว่าคนขับรถจะหยุดให้ข้าม ต้องข้ามด้วยความระมัดระวัง มองขวา – ซ้าย ตลอดเวลา เพราะอาจมีผู้ขับขี่บ้าบิ่นแซงรถที่หยุดรถ อยู่ขึ้นมาได้ และการข้าถนนต้องรวดเร็ว อย่าเดินลอยชาย
  3. การข้ามถนนในช่องทางข้ามที่บริเวณทางแยก ให้ระวังรถที่จะเลี้ยว เข้ามาหาตัวท่านด้วย
  4. ถ้ามีเกาะกลางถนนทำไว้ที่ทางม้าลาย ให้ข้ามถนนไปทีละครึ่งถนน โดยพักรออยู่บนเกาะ มองขวา-ซ้ายปลอดภัยแล้วจึงข้ามไป ดังนั้น ถ้าท่านกำลังข้ามถนนอยู่ ถ้าเห็นรูปคนสีเขียวกระพริบขึ้นสัญญาณไฟ ก็ให้รีบข้ามถนนให้พ้นไป โดยเร็วข้อสำคัญอย่าเริ่มก้าวข้ามถนน เมื่อ เห็นรูคนสีเขียวกระพริบที่สัญญาณไฟเป็นอันขาด เพราะจะข้ามถนนไป ไม่ตลอด และอาจเกิดอุบัติเหตุได้

นอกจากนี้ ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ยังได้ระบุถึงกข้อบังคับสำหรับผู้ฝ่าฝืน ไว้ดังนี้

ไม่ข้ามทางม้าลาย-สะพานลอยในระยะ 100 เมตร ผิดมาตรา 104 ลงโทษตามมาตรา 147 ปรับไม่เกิน 200 บาท

คนใช้รถที่ไม่จอดให้คนข้ามทางม้าลาย ผิดมาตรา 21 ลงโทษตามมาตรา 152 ปรับไม่เกิน 1,000 บาท เพราะทางม้าลายนับเป็นเครื่องหมายจราจรที่ได้ติดตั้งไว้หรือทำให้ปรากฏในทาง และผิดมาตรา 70 อีกด้วย

Praew Recommend

keyboard_arrow_up