เรื่องจริงวงการ ‘ครีเอเตอร์’ กับรายได้ล่อใจที่ได้มากกว่างานประจำ

ต้องยอมรับกันอย่างจริงจังแล้วว่า พวกเรากำลังอยู่ในยุคที่การทำงานไม่ได้หยุดอยู่แค่งานประจำเพียงอย่างเดียว การมี talent หรือความสามารถพิเศษบางอย่างอยู่กับตัวเองจึงไม่ควรโดนปิดกั้น เพื่อเปลี่ยนสิ่งนั้นให้เป็นรายได้ เพราะไม่แน่ว่า ความสามารถพิเศษของคุณ อาจจะกลายเป็นอาชีพที่สร้างรายได้มหาศาลได้แบบไม่รู้ตัว

เช่นเดียวกับอาชีพสุดฮอตในยุคนี้ที่เรียกว่า นักสร้างสรรค์ผลงาน หรือ “ครีเอเตอร์” ที่สามารถทำเงินจากความคิดสร้างสรรค์และลายเส้นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งหลายคนก็เริ่มต้นเส้นทางนี้จากการสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบของสติกเกอร์ในแอปพลิเคชัน LINE เพื่อให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลดไปใช้ แน่นอนว่าเมื่อดูจากจำนวนผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน LINE ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกแล้ว ก็พอจะคาดเดาได้ว่าหากเราสามารถครีเอทสติกเกอร์ได้โดนใจจะมีผู้ใช้ที่ดาวน์โหลดสติกเกอร์ไปใช้มากมายแค่ไหน ต่อยอดไปถึงการสร้างธุรกิจสิทรัพย์ทางปัญญา หรือ IP ที่ใช้คาแรคเตอร์ที่เราออกแบบไปอยู่บนสินค้าต่างๆ ที่คอนเวิร์สกลับมาเป็นรายได้ให้กับเราด้วยเช่นกัน

วันนี้แพรวจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ 2 เมนเทอร์มือฉมังของเหล่าผู้เข้าแข่งขันในรายการ THE NEXT CREATORS ซัน-อภิชาติ ธีรวิทยานิพนธ์ เจ้าของคาแรคเตอร์สุดฮอด ดึ้บ ดึ้บ การันตีด้วยยอดขายระดับท๊อปตลอดกาลบน LINE STICKERS และยูน – ปัณพัท เตชเมธากุล ศิลปินภาพวาดอิลลัสเตรทที่มีชื่อเสียงไกลถึงในต่างประเทศ และได้เคยร่วมงานกับแบรนด์ดังในระดับสากลมากมาย ที่จะมาช่วยให้เรารู้จักกับอาชีพ “ครีเอเตอร์” กันอย่างชัดเจนมากขึ้น

ซัน-อภิชาต เล่าว่า กว่าที่เขาจะเจอแนวทางคาแรคเตอร์ตัวนี้ต้องใช้เวลาค้นหา และพัฒนาตัวเองอยู่หลายปี จากที่เคยคิดงานโดยเริ่มต้นจากตัวเองเป็นหลัก ก็ค่อยๆ สังเกตเห็นความต้องการของผู้ใช้งาน จนรู้ว่าความเข้าถึงง่าย และเอกลักษณ์ มีสไตล์ของตัวเองที่ชัดเจน คือจุดแข็งที่จะสามารถเอาชนะใจผู้ใช้งานกลุ่มวัยรุ่นได้ และถึงจะได้รับความนิยมแล้วก็ต้องมีการพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ซึ่งการทำงานตรงนี้มันมีเสน่ห์ที่เป็นงานอิสระ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองอย่างเต็มที่ และที่น่าสนใจที่สุดก็คือรายได้ ซึ่งบางครั้งรายได้เพียงเดือนเดียวของจากการเป็นครีเอเตอร์บางคนอาจจะสูงกว่ารายได้จากการทำงานประจำทั้งปีเลยทีเดียว

สำหรับ ยูน-ปัณพัท เตชเมธากุล ศิลปินภาพวาดอิลลัสเตรทที่มีชื่อเสียงไกลถึงในระดับสากล ก็เห็นไปในทางเดียวกันว่า อาชีพนี้กำลังจะมีบทบาทในภาคธุรกิจมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้โอกาสสำหรับครีเอเตอร์ไทยทั้งในและต่างประเทศนั้นสดใสมาก มีครีเอเตอร์อยู่ในตลาดจำนวนมาก จึงทำให้มีการแข่งขันสูง แต่อีกมุมหนึ่งก็บ่งบอกว่าโอกาสในการทำงานจะเข้ามาเรื่อย ๆ ดังนั้น กอนที่ครีเอเตอร์ไทยจะออกไปครีเอทงานออกสู่สาธารณะได้ ต้องใช้เวลาคิดสร้างสรรค์ “ไบเบิ้ล” ของตัวเองก่อน คือต้องรู้ว่าเราคือใคร ทำอะไร เป้าหมายเป็นอย่างไร และจะเชื่อมโยงกับสิ่งที่โลกต้องการได้อย่างไร ขณะเดียวกันศิลปินไม่อาจใช้แค่อารมณ์ในการทำงาน แต่จะต้องพัฒนางานของตัวเองให้ดีขึ้นเสมอ ครีเอเตอร์จึงอยู่นิ่งไม่ได้ ต้องทำงานอย่างมีเป้าหมาย อาจเริ่มจากทำให้ได้ใจคนในประเทศก่อนจะออกไปตีตลาดต่างประเทศ และที่ขาดไม่ได้คือต้องนึกถึงอัตลักษณ์หรือตัวตนอยู่เสมอ

โดยปัจจัยสำคัญข้อหนึ่งที่จะทำให้ครีเอเตอร์ไทยไปเติบโตในระดับโลกได้ จำเป็นต้องมีการสนับสนุนการพัฒนาอย่างจริงจังและไม่ได้จำกัดอยู่ในวงแคบๆ แค่กลุ่มวัยรุ่น คนเพิ่งเริ่มทำงานใหม่ หรือกลุ่มคนทำงานศิลปะ และวงการนักออกแบบดีไซน์เท่านั้น แต่ต้องมีการผลักดันให้ทุกกลุ่มได้รู้จักกับอาชีพนี้มากขึ้น ซึ่งรายการ THE NEXT CREATORS ล่า ท้า ฝัน รายการเรียลลิตี้สุดมันส์เรียกว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะทำให้คนส่วนใหญ่ได้มองเห็นและเข้าใจเส้นทางของการเป็นครีเอเตอร์อย่างแท้จริง ขณะเดียวกันก็ยังเป็นรายการที่ช่วยเปลี่ยนทัศนคติของคนทั่วไป และส่งต่อแรงบันดาลใจว่าครีเอเตอร์ไทยมีศักยภาพเกินกว่าที่คาดคิด และยังจุดประกายอาชีพใหม่ให้กับเยาวชน คนรุ่นใหม่ ที่รักการวาดรูป รักงานสื่อสารผ่านศิลปะ ให้มุ่งมั่นพัฒนาฝีมือเพื่อเดินเข้าสู่สายอาชีพนี้ และสร้างสรรค์งานที่มีมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจไทยต่อไปในอนาคตอีกด้วย

ใครที่สนใจก้าวเดินในเส้นทางของคนครีเอเตอร์สามารถติดตามแบบใกล้ชิดเกาะติดหน้าจอกันได้ในรายการ THE NEXT CREATORS ล่า ท้า ฝัน โดยสามารถรับชมได้ทางช่องเวิร์คพอยท์ (ทีวีดิจิทัลช่อง 23) ทุกวันจันทร์ เวลา 21.30 น. และสามารถดูรีรันเวลา 22.30 น. ของวันที่ออกอากาศใน LINE TV และ LINE TODAY

รายการ THE NEXT CREATORS ล่า ท้า ฝัน เป็นรายการรูปแบบเรียลลิตี้โชว์ ความยาว 6 ตอน ที่สร้างสรรค์โดยทีมงาน LINE STICKERS ซึ่งผู้เข้าแข่งขันเป็นครีเอเตอร์ทั้ง 6 คนที่ได้รับการคัดเลือกมาจากการแข่งขัน LINE STICKERS Contest ในปี 2563 ที่ผ่านมา ความสนุกของรายการอยู่ที่โจทย์การแข่งขันในแต่ละสัปดาห์ โดยมาจากคนดังในหลากหลายวงการและแบรนด์ระดับอินเตอร์ เป็นโจทย์ที่มีความท้าทายใหม่ๆ กระตุ้นไอเดียของเหล่าครีเอเตอร์ให้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกวีค

ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบคาแรคเตอร์ประกอบแอนิเมชัน หรือโปรโมทผลิตภัณฑ์แบรนด์ KFC ประเทศไทย และครีเอทงานในรูปแบบแนวสตรีทอาร์ตเพื่อแบรนด์ Converse เป็นต้น โดยมียูน-ปัณพัท และซัน-อภิชาต สองครีเอเตอร์คนดังที่มารับตำแหน่งเป็นเมนเทอร์ของรายการนี้ เพื่อให้ THE NEXT CREATORS ทั้ง 6 คนได้เรียนรู้วิธีการทำงาน วิธีคิดการทำงานให้ตรงโจทย์ ช่วยฝึกฝนให้ครีเอเตอร์ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานและออกไปทำงานร่วมกับแบรนด์ได้จริงๆ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up