Finding Dory ภาคต่อที่รอคอยของ Finding Nemo หลังทิ้งห่างจากภาคแรกถึง 13 ปีเต็ม!

ในส่วนของการเฝ้ารอคอยหนังปลาเล็กหัวใจโต๊โต ถ้าเป็นวัยทำงานสามสิบต้นๆ ก็ต้องเคยดู Finding Nemo กันตอนอยู่มหา’ลัย แต่ถ้าเป็นวัยมหา’ลัย ก็ต้องเคยดูกันตอนยังเป็นเด็กน้อย

แน่นอนว่าความรู้สึกที่ได้รับเหมือนกัน นั่นคือหนังมันเน้นเรื่องราวความผูกพันของครอบครัวและมิตรภาพได้อย่างเด่นชัดชนิดที่สามารถทำให้เราน้ำตารื้นได้เลย และที่สำคัญยังสนุกตามแบบฉบับแอนิเมชั่นดิสนีย์ภาพสวยๆ ด้วยนะเออ ว่าแต่เราแก่แล้วใช่มั้ยถึงยกเรื่องในอดีตมาสนทนา

nemo_01แต่ก็ต้องรำลึกกันหน่อยเพราะภาคต่อของ Finding Nemo ได้เวลากลับมาพบกับทุกคนแล้วนาจา โดยจะใช้ชื่อว่า Finding Dory ผจญภัยดอรี่ขี้ลืม แน่นอนว่าก็บทนำก็จะตกเป็นของปลาสาวดอรี่ที่นอกจากจะความจำสั้นแล้ว ยังพูดมากสุดๆ โดยในภาคนี้จะขอเล่าถึงเรื่องราวต่อจากภาคแรก หนึ่งปีต่อมาเมื่ออยู่ๆ ดอรี่ก็นึกขึ้นมาได้ว่าพ่อแม่ของตัวเองอยู่ที่ไหน เธอจึงเริ่มออกตามหา แต่ก็ดันไปถูกคนจับไปอยู่ที่ศูนย์วิจัยพันธุ์สัตว์น้ำเข้าซะก่อน เดือดร้อนให้เมอร์ลินและนีโมต้องตามช่วยเธอ ขณะเดียวกันการผจญภัยของดอรี่ก้ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

nemo_03ซึ่งต้องขอบอกว่าหนังมาคอนเซ็ปต์เดิมเลย ไม่ค่อยฉีกจากภาคก่อนนัก แต่ที่เพิ่มเติมเห็นจะเป็นความสนุกนี่แหละ หนังเล่าเรื่องสนุกมาก ชวนให้ติดตามและลุ้นไปตลอดทั้งเรื่องว่าจะไปต่อยังไง ถือว่าไม่น่าเบื่อเลย ที่สำคัญยังมีคาแร็กเตอร์ตัวละครใหม่ๆ มาช่วยเสริมทัพให้หนังมีความฮาฝุดๆ ซึ่งตัวเด่นๆ เลยก็เห็นจะเป็นเจ้าปลาหมึกแฮงก์ เพื่อนใหม่ของดอรี่นี่แหละ ออกมาแต่ละทีคือเรียกรอยยิ้มตามได้ นอกจากนี้ยังให้ข้อคิดดีๆ สำหรับการใช้ชีวิตอย่างเจ้าดอรี่ที่ตัดสินใจตามหาครอบครัว เธอก็ไม่ได้วางแผนไว้ก่อน แต่หากเราไม่หยุดที่จะว่ายไปข้างหน้าต่อ แม้จะมีอุปสรรคขวางอยู่ เราอาจจะได้พบกับเรื่องเซอร์ไพรส์ที่ดีต่อใจก็ได้

nemo_02สำหรับใครที่ชอบแอนิเมชั่นเน้นภาพใต้ท้องทะเลสวยๆ (แต่ภาคนี้ไม่ค่อยเยอะ) และการออกแบบฉากผจญภัยอันน่าตื่นเต้น ทุกตัวละครมีเสน่ห์ (หลงรักเลย) เล่าเรื่องสนุก งานฮาก็มา งานซึ้งก็มี มิตรภาพดีๆ คือสิ่งที่น่าจดจำ ก็ต้องดูเรื่องนี้เลย อ๊ะ เกือบลืม สำหรับหนังสั้นที่ฉายแปะก่อนหนังเริ่มอย่าง Piper ที่เล่าถึงชีวิตนกกินหอย ก็ทำออกมาได้โดนใจมากเลยล่ะ เหมือนดูสารคดีสัตว์โลกเวอร์ชั่นโคลสอัพ เสียงคลื่นเสียงลมมาเต็ม พล็อตอาจจะเรียบง่ายตามระยะเวลาที่มีให้ แต่บทสรุปคือดีมาก ให้แง่คิดที่ชวนตื้นตัน แถมภาพยังสวยสมจริงสุดๆ เพราะฉะนั้นต้องรีบเข้าโรงนะเออ

คะแนน 10/10
เรื่อง : คิมคานา

Praew Recommend

keyboard_arrow_up