มะเร็งลำไส้ใหญ่ จะมาไม่รู้ตัว! เตือนภัย สายสุรา ปาร์ตี้หนัก จัดแต่เนื้อ

มะเร็งลำไส้ใหญ่ จะมาไม่รู้ตัว! เตือนภัย สายสุรา ปาร์ตี้หนัก จัดแต่เนื้อ

จากข้อมูลล่าสุดขององค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า มะเร็งลำไส้ใหญ่ ยังคงเป็นโรคร้ายที่รั้งตำแหน่งอันดับ 3  รองจากมะเร็งปอดและมะเร็งเต้านม และขึ้นชื่อว่าเป็นโรคที่คนละเลยมากที่สุด สาเหตุอันดับหนึ่งยังเกี่ยวข้องกับพันธุกรรมและอาหาร ถ้าคุณเข้าข่าย  ‘กินผักน้อย นิยมเนื้อแดง ปลื้มของหวาน ไม่แตะผัก ติดแอลกอฮอล์’ คุณมีอัตราเสี่ยงจะเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้มากกว่าคนทั่วไปหลายเท่า เพราะอาหารขยะเหล่านี้ย่อยยาก และและทำให้เกิดการบูดเน่าในลำไส้ใหญ่

มะเร็งลำไส้ใหญ่

 Blue light  เทคโนโลยีส่องกล้อง สุดยอดความแม่นยำ

มะเร็งลำไส้ใหญ่

Blue light  คือเทคโนโลยีส่องกล้องใหม่ล่าสุด ที่โรงพยาบาลสมิติเวชนำเข้าจากโรงพยาบาลซาโน่ ประเทศญี่ปุ่น ใช้วิธีการส่องกล้องแบบ ‘nero band imaging’ กล้องจะปล่อยแสงออกมาเป็นสีฟ้า ทำให้เห็นลักษณะของเส้นเลือดในลำไส้ใหญ่ได้ชัดเจนยิ่งขึ้นมากกว่ากล้องทั่วไป เมื่อคุณหมอเห็นจะสามารถตัดสินใจได้ทันทีว่า เป็นติ่งเนื้อธรรมดาหรือมะเร็ง  ถ้าเห็นว่ามีโอกาสเป็นมะเร็ง คุณหมอจะตัดออกทันที

มะเร็งลำไส้ใหญ่

ในกรณีที่ส่องกล้องแล้วพบติ่งเนื้อ มีจำนวนเยอะมากกว่า 10 ก้อน  ควรกลับมาส่องทุก 2-3 ปี หรือถ้าคุณอยู่ในกลุ่มที่เสี่ยง ควรจะส่องทุก 6 เดือน สำหรับคนอายุ 50 ปี เป็นต้นไป ควรส่องกล้องทุกๆ 5 ปี แต่ในกรณีที่คนไข้อายุต่ำกว่า 50 ปี แล้วพบว่าตัวเองมีอาการน่าสงสัย ก็ควรรีบมาทันที แนะนำว่าก่อนส่องกล้องควรงดกินผักผลไม้ 1-2 วัน

มะเร็งลำไส้ใหญ่

ขอขอบคุณข้อมูลจาก นพ.ธวัช มงคลพร อายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท

เรื่อง : faifai

ภาพ : โรงพยาบาลสมิติเวช

*หมดเขตร่วมสนุก 31 พฤษภาคม 2559 และประกาศผล 3 มิถุนายน 2559

Praew Recommend

keyboard_arrow_up