เทรนด์ไทยมาแรง! ส่องงานศิลปหัตถกรรมไทย ในโครงการ SACICT CONCEPT 2020

แพรวดอทคอม พาไปชมงาน SACICT CONCEPT SHOWCASE อวดโฉม 40 ผลงานศิลปหัตถกรรมไทย ในโครงการ SACICT CONCEPT 2020

SACICT CONCEPT 2020
(จากซ้ายไปขวา) คุณเจรมัย พิทักษ์วงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน), คุณรชนาท พจนารถ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน), คุณเพ็ญศิริ ปันยารชุน ผู้จัดการสายงานพัฒนาผลิตภัณฑ์และศักยภาพ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน), ดร.หญิงฤดี ภูมิศิริรัตนาวดี ผู้ก่อตั้งยุทธศาสตร์ทุนคนไทยสู่กระบวนการสร้างบ้านประเทศไทย, คุณอดิศักดิ์ จันทร์วิทัน รองผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน), คุณนิธิบดี เที่ยงวรรณกานต์ ที่ปรึกษาด้านส่งเสริมวัฒนธรรมและศิลปหัตถกรรม ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน), คุณธวัลภัสร์ ชัยปรีชาสิทธิ์ ที่ปรึกษาด้านการออกแบบนิเทศศิลป์ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน), คุณน้องนุช ชวาลา ที่ปรึกษาการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารองค์กร ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน)

ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย เทรนด์ไทยก็ยังคงเป็นเทรนด์ที่อินอยู่ได้ตลอด ชนิดที่ไม่มีวันเอ๊าต์จริงๆ พอเจองานดีๆ อย่างงาน SACICT CONCEPT SHOWCASE ที่จัดแสดงผลงานศิลปหัตถกรรมไทย ในโครงการ SACICT CONCEPT 2020 ซึ่งริเริ่มโดย ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT แพรวดอทคอม จึงไม่พลาดพาสาวกไทยเลิฟเวอร์ ไปชมกัน

SACICT CONCEPT 2020

โดยงาน SACICT CONCEPT SHOWCASE จัดขึ้นเมื่อวันที่ 26-30 สิงหาคม 2563 ณ ชั้น G สามย่านมิตรทาวน์ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาต้นแบบงานศิลปหัตถกรรมไทยให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดในปัจจุบัน เน้นการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรม ด้วยการต่อยอดจากภูมิปัญญาดั้งเดิมให้มีความร่วมสมัย สามารถจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้ผู้ผลิตและชุมชนที่สร้างชิ้นงานได้อย่างยั่งยืน

SACICT CONCEPT 2020

สำหรับไฮไลท์ของงานต้องยกให้กับผลงานศิลปหัตถกรรมไทย 40 คอลเล็คชั่น จาก 40 ครูช่างศิลปหัตถกรรม และผู้ผลิตงานศิลปหัตถกรรมจากทั่วประเทศ ประกอบด้วยหลากหลายสาขาความเชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเป็น งานสิ่งทอ งานจักสาน งานไม้ งานเซรามิก งานโลหะ ซึ่งได้รับคัดเลือกมาพัฒนาในโครงการ SACICT CONCEPT 2020

SACICT CONCEPT 2020

ดีงามขนาดนี้ แพรวดอทคอม จึงขอเอาใจสาวกไทยเลิฟเวอร์ให้สุด ด้วยการคัดผลงานศิลปหัตถกรรมไทยคอลเล็คชั่นเด็ดๆ มาฝากทุกคนกันด้วย

นักษัตร คอลเล็คชั่น โดย บัวเหลืองปักไทย

SACICT CONCEPT 2020

เข็มกลัดที่ปรับประยุกต์จากงานปักสะดึงกรึงไหม งานศิลปะบนอาภรณ์ชั้นสูงที่มีมาแต่โบราณ ต่อยอดภูมิปัญญาสู่ลายปักที่ร่วมสมัย พัฒนาเป็นเครื่องประดับที่ทุกคนสวมใส่ได้ง่ายในชีวิตประจำวัน และยังใช้เป็นของที่ระลึกประจำปีนักษัตรนั้นๆ ได้อีกด้วย

UPULA Series คอลเล็คชั่น โดย Chom Hand Craft

SACICT CONCEPT 2020

ต่อยอดเทคนิคการย้อมสีผักตบชวา ซึ่งเป็นจุดเด่นของแบรนด์ให้โดดเด่นยิ่งขึ้น คอลเล็คชั่นนี้ได้แรงบันดาลใจจากลักษณะของโอปอลดิบที่ยังไม่ผ่านการเจียระไน โดยย้อมสีผักตบชวาให้มีการไล่เฉดสีเหลือบรุ้งเหมือนโอปอล แล้วนำมาสานเป็นเส้น ขดเป็นลวดลาย เพื่อสร้างกระเป๋ารูปทรงสามมิติ

Layer คอลเล็คชั่น โดย ศิลาทิพย์

SACICT CONCEPT 2020

ต่อยอดภูมิปัญญาแห่งครกอ่างศิลา โดยนำเศษหินที่เหลือจากการผลิตมาพัฒนาเป็นที่ใส่เครื่องเขียน อุปกรณ์สำหรับใช้ในครัว หรือใช้เป็นแจกัน โดยผสมผสานกับวัสดุชนิดอื่นๆ อย่างเหล็กพ่นสีในรูปแบบที่ทันสมัย เพื่อสร้างฐานลูกค้าใหม่ และสร้างมูลค่าให้แก่วัสดุเหลือใช้

Textures of Clay คอลเล็คชั่น โดย เตาหลวงสตูดิโอ

SACICT CONCEPT 2020

จากความเชี่ยวชาญเฉพาะตัวในการขึ้นรูปชิ้นงานเซรามิก และการใช้ดินสีแดงที่มีเฉพาะบริเวณดอยสะเก็ด สู่การพัฒนาชุดเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร ซึ่งขึ้นรูปดินด้วยมือ สร้างผิวสัมผัสแปลกใหม่โดยการประทับลายด้วยวัสดุธรรมชาติ หรือใช้ดินผสมกากกาแฟ และวัสดุธรรมชาติอื่นๆ

Backyard Story คอลเล็คชั่น โดย Kiree

SACICT CONCEPT 2020

ต่อยอดงานผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติจากชุมชนคีรีวง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งโดดเด่นด้วยภูมิปัญญาการย้อมสีผ้าจากเปลือกมังคุด ฝักสะตอ แก่นขนุน ฯลฯ มาผสานกับลวดลายของเส้นสายทีแปรงที่มีเอกลักษณ์ ก่อนนำผ้าที่ได้นั้นไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่างๆ

Thoong Cushion คอลเล็คชั่น โดย Primpraewa

SACICT CONCEPT 2020

สืบสานภูมิปัญญาผ้าไหมแพรวาและลวดลายแบบชนเผ่าภูไท ด้วยการออกแบบเป็นผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้านอย่าง “เบาะธุง” ที่ผสานลวดลายสองวัฒนธรรมอย่างผ้าไหมแพรวาและธุง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดกาฬสินธุ์  ตัวเบาะสามารถนำมาเรียงต่อกันให้เหมาะกับกิจกรรมต่างๆ ได้

ฉัตร คอลเล็คชั่น โดย Angsa

SACICT CONCEPT 2020

“เงินยัดลาย” งานหัตถศิลป์ขึ้นชื่อของตำบลบ้านกาด จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการใช้เส้นเงินหรือทองขนาดเล็กมาวางลวดลายขดไปมาในโครงสร้างชิ้นงาน ต่อยอดความวิจิตรสู่งานโคมไฟขนาดใหญ่ ซึ่งเกิดจากการเรียงร้อยชิ้นงานขนาดเล็กเป็นชั้นลดหลั่นกัน เมื่อเปิดไฟจะเกิดแสงเงาที่ส่องผ่านลวดลายอย่างสวยงาม

Stitch คอลเล็คชั่น โดย บ้านเฮาเสาไห้

SACICT CONCEPT 2020

รื้อฟื้นภูมิปัญญาผ้าทอโบราณของชาวไทยวน อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี ให้เข้ากับยุคสมัย ด้วยการพัฒนาชุดเฟอร์นิเจอร์ซึ่งมีต้นแบบมาจากตั่งและหมอนผา ปรับรูปทรงหมอนให้เป็นเรขาคณิต เลือกใช้สีโมโนโทน โดยคงเอกลักษณ์การเย็บตะเข็บอย่างลายจ่องแอ่วเขียด และลายปีกผีเสื้อแบบดั้งเดิม

สวยงามตามสไตล์ไทย และสามารถใช้สอยประโยชน์ได้จริง เรียกว่าน่าสอยทุกคอลเล็คชั่นเลยทีเดียว สำหรับใครที่ยังชมไม่จุใจ ก็สามารถตามไปชมกันต่อได้ ด้วยการดาวน์โหลด E-Book ของ 40 คอลเล็คชั่น หรือติดตามข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.sacict.or.th และ www.facebook.com/sacict

SACICT CONCEPT 2020

Praew Recommend

keyboard_arrow_up