10 เรื่องราวน่าทึ่งของลูกอมฮอลล์ กับตำนานห้าทศวรรษ…ความเย็นสดชื่นคู่คนไทยที่คุณอาจไม่เคยรู้

คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักลูกอมฮอลล์ที่อยู่เคียงคู่คนไทยมาหลายยุคหลายสมัย ชาวไทยผูกพันและคุ้นเคยกับลูกอมฮอลล์เป็นอย่างดี ปัจจุบันดำเนินธุรกิจในนามบริษัท มอนเดลีซ อินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับปีพ.ศ.  2558 ที่ผ่านมา ฮอลล์เพิ่งจะครบรอบ 50 ปี กับการดำเนินธุรกิจ วันนี้เรามี 10 เรื่องที่คุณอาจยังไม่เคยรู้เกี่ยวกับลูกอมที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน มาเล่าสู่กันฟัง

 

Halls

  1. รู้หรือไม่ว่า…ลูกอมฮอลล์มีต้นกำเนิดจากประเทศอังกฤษ โดยมิสเตอร์ฮอลล์ (Mr. Halls) เป็นผู้ค้นพบสรรพคุณของเมนทอลและยูคาลิปตัส หรือที่เรียกกันอย่างติดปากว่า เมนโท-ลิปตัส ซึ่งภายหลังได้กลายเป็นสินค้ายอดนิยม และมีจำหน่ายในหลายประเทศทั่วโลก อาทิ บราซิล แคนาดา มาเลเซีย เม็กซิโก สเปน ยูเครน สหราชอาณาจักร ฟิลิปปินส์ และประเทศไทยนั่นเอง โดยเริ่มทำตลาดครั้งแรกในประเทศไทยในปี พ.ศ. 2503 ซึ่งฮอลล์ถือเป็นแบรนด์ลูกอมที่มีประวัติความเป็นมายาวนานมากที่สุดแบรนด์หนึ่งในประเทศไทยเลยก็ว่าได้
  2. ในขณะที่ชาวไทยและชาวต่างชาติ หันมาชื่นชมให้กับความงามแบบไทยบนเวทีการประกวดนางงามระดับโลก ในปี พ.ศ. 2508 ที่มี อาภัสรา หงสกุล รั้งตำแหน่งนางงามจักรวาลคนแรกของประเทศนั้น บริษัท อดัมส์ (ประเทศไทย) ผู้ผลิตลูกอมฮอลล์ ก็ได้เริ่มต้นสายพานการผลิตในไทยขึ้นเป็นครั้งแรก ที่จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อตอบรับกระแสความต้องการความเย็นสดชื่นจากลูกอมฮอลล์ที่เพิ่มมากขึ้น หลังเปิดตลาดในประเทศไทยเพียงไม่นาน
  1. อีกเรื่องที่น่าสนใจ คือ ในยุคแรกเริ่ม ฮอลล์เป็นลูกอมที่วางจำหน่ายในร้านขายยา เนื่องจากจุดขายของ ลูกอม ณ เวลานั้น ไม่ใช่ความเย็นสดชื่นชุ่มคอ แต่เป็นสรรพคุณการช่วยแก้อาการระคายคอและเจ็บคอ ดังเช่นแบรนด์ฮอลล์ที่จำหน่ายในต่างประเทศ โดยต่อมา เหตุผลหลักในการปรับเปลี่ยนจุดขายก็มาจากสภาพอากาศบ้านเราที่เป็นเมืองร้อน จึงต้องการความเย็นสดชื่นนั่นเอง
  1. ด้วยลูกเล่นทางการขายที่ทุกคนเคยผ่านตา จากการวางจำหน่ายตามร้านโชว์ห่วย จนพัฒนามาสู่ร้านสะดวกซื้อและไฮเปอร์มาร์เก็ต แต่กลยุทธ์ที่ทำให้ลูกอมฮอลล์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้างได้ตั้งแต่อดีตเป็นต้นมานั้น คือ กลยุทธ์โฆษณาขายสินค้ากับรถเร่ หลังฉายหนังกลางแปลง ซึ่งถือว่าเป็นผู้บุกเบิกการสร้างแบรนด์ และมัดใจผู้บริโภค ทำให้ผู้คนคุ้นเคยกับชื่อลูกอมฮอลล์ได้เป็นอย่างดีและรวดเร็ว
  1. ทราบหรือไม่ว่า…. หนึ่งในสัญลักษณ์ที่ผู้คนจดจำได้มากที่สุดเมื่อนึกถึงฮอลล์ อย่าง ภาพหญิงสาวสวมหมวกปีกกว้าง ที่ปรากฏกายอยู่ข้างกระป๋องสังกะสี ของฮอลล์ในยุคแรก ๆ นั้นเป็นใคร ประวัติของเธอนั้นไม่ได้เกี่ยวของกับผู้ก่อตั้งแบรนด์แต่อย่างใด ทว่าเธอคือตัวแทนหญิงสาวที่มาพร้อมความสดใสในแบบฉบับของฮอลล์ พร้อมมอบความสดชื่นให้แก่ทุกคนที่พบเห็น หรือที่เรียกกันว่า “ฮอลล์ เลดี้” นั่นเอง
  1. ความสดชื่นแบบสุดขั้วที่มาพร้อมธารน้ำตก ซึ่งเป็นฉากที่ทุกคนจดจำกันได้เป็นอย่างดีจากภาพยนตร์โฆษณาของฮอลล์นั้น ได้ใช้สถานที่ท่องเที่ยวน้ำตกชื่อดังจากสองแห่ง คือ น้ำตกเหวสุวัต อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา และน้ำตกวชิรธาร อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่
  1. ลูกอมฮอลล์รสชาติยอดนิยมตลอดกาล ทั้ง เมนโท-ลิปตัส และน้ำผึ้งผสมกลิ่นเลมอน คือ สองรสชาติที่เปิดตัวตั้งแต่เริ่มต้น อีกทั้งยังติดอันดับลูกอมขายดีตลอด 50 ปีที่ผ่านมา แต่รู้หรือไม่ว่า….ฮอลล์ ยังคงเดินหน้าความเป็นผู้นำในการคิดค้น และออกแบบรสชาติใหม่ ๆ เพื่อเอาใจผู้บริโภค โดยฮอลล์มีรสชาติใหม่ๆ ออกสู่ตลาดมาแล้วมากกว่า 30 รสชาติ! โดยปัจจุบัน ฮอลล์ มีทั้งหมด 7 รสชาติ ได้แก่ เมนโทลิปตัส, น้ำผึ้งผสมกลิ่นเลมอน, ราสเบอรี่, ทรอปิคอลฟรุตตี้, เฟรซไลม์, ไอซ์ แม็กซ์ และ แอบเปิ้ลทวิสต์ และยังมีฮอลล์ เอ็กซ์เอส อีก 3 รสชาติได้แก่ เมนโทลิปตัส, วอเตอร์เมลอน และ ไลม์
  1. ทราบหรือไม่ว่า…. ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีสถิติการบริโภคลูกอมฮอลล์สูงที่สุดในโลก เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรในประเทศ สะท้อนถึงความนิยมของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี
  1. ด้วยกระแสสังคมที่เปลี่ยนไป ผู้บริโภคเริ่มหันมาใส่ใจในสุขภาพ แต่ยังต้องการความเย็นสดชื่น จึงกลายมาเป็นจุดกำเนิดของผลิตภัณฑ์ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส ในปีพ.ศ. 2557 ซึ่งเป็นครั้งแรกของฮอลล์ที่มาในรูปแบบไม่มีน้ำตาล กับนวัตกรรมลูกอมเม็ดเล็กที่คงความเย็นสดชื่นแบบสุดขั้ว โดนใจคนรุ่นใหม่ และยังเรียกยอดขายได้แบบพุ่งกระฉูดอีกด้วย
  1. กลับมาสร้างสีสันอีกครั้งกับ ฮอลล์ เลดี้ ที่มาโลดแล่นบนแพคเกจลูกอมฮอลล์แบบลิมิเต็ด เอดิชั่น ภายใต้แคมเปญ “เย็นสดชื่น ลูกอมอันดับ 1 คู่คนไทย” เฉลิมฉลองแบรนด์ฮอลล์ในวาระครบรอบ 50 ปี ในประเทศไทย ซึ่งคราวนี้ฮอลล์จัดเต็มการตลาดแบบครอบคลุมทุกช่องทาง และยังมีโปรโมชั่นพิเศษ เพื่อเอาใจคนรักฮอลล์โดยเฉพาะ เรียกได้ว่ายิ่งใหญ่สมกับการเป็นลูกอมอันดับหนึ่งในใจคนไทยมาอย่างยาวนานกว่าห้าทศวรรษ

เรียบเรียงโดย : saipiroon_แพรวดอทคอม
ภาพ : ลูกอมฮอลล์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up