เก็งผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 88 ในหกสาขาหลักๆ

สิ้นเดือนนี้เราจะได้รู้ผลประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 88 กันแล้วนะ ต้องยอมรับเลยว่าปีหลังๆ มานี้เดาใจกรรมการค่อนข้างยากอยู่พอสมควร เนื่องจากหนังยอดเยี่ยมไม่ได้เข้าชิงแค่ห้าเรื่องเหมือนแต่ก่อน ตัวเลือกของกรรมการจึงมีมากขึ้น แน่นอนว่าเสียงกรรมการก็ย่อมแตกออกไป ว่าแล้วก็ขอมาเดาใจกรรมการเวทีนี้ซะหน่อยดีกว่า แต่ขอเลือกมาแค่หกสาขาที่ถือเป็นไฮไลต์สำคัญมาพูดถึงก่อน ได่แก่ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม สาขานักแสดงนำชายและหญิงยอดเยี่ยม สาขานักแสดงสมทบชายและสมทบหญิงยอดเยี่ยมนั่นเอง บอกเลยว่าปีนี้แต่ละสาขาผู้เข้าชิงเด็ดๆ ทั้งนั้น

oscars

ในบรรดาทั้งสิบเรื่องที่เข้าชิงหนังยอดเยี่ยมในปีนี้ ก็มีอยู่สามเรื่องดาวเด่นด้วยกันที่ว่ากันว่าจะต้องเป็นเต็งหนึ่งที่คว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมมาครอบครอง ได้แก่ Spotlight หนังดราม่าที่สร้างจากเรื่องจริงของคนทำข่าวกลุ่มหนึ่งที่ออกลุยหาข้อมูลข่าวเพื่อเปิดโปงด้านมืดของคริสตจักรในเรื่องที่ปล่อยให้มีบาทหลวงร้อยกว่าคนล่วงละเมิดเด็กชายมาเนิ่นนาน งานนี้มาพร้อมทีมนักแสดงขั้นเทพ The Big Short หนังตลกร้าย เล่าเรื่องของคนกลุ่มหนึ่งที่คาดการณ์ได้ก่อนว่าฟองสบู่จะต้องแตกอย่างแน่นอน บทเจ๋งมาก และ The Revenant หนังดราม่าเน้นความดิบเถื่อนที่เล่าเรื่องของนายพรานที่ถูกหมีทำร้าย แถมยังโดนเพื่อนหักหลัง เขาเลยต้องตามล้างแค้น มีฉากโหดเยอะ แถมงานกำกับภาพยังสวยมากด้วย

oscars02

ถ้ามองในแง่ของกรรมการออสการ์ หนังทั้งสามเรื่องมากันคนละแนวเลย ซึ่ง Spotlight ถือว่าได้เปรียบตรงที่บทค่อนข้างดี แถมยังมีเนื้อหาสะท้อนสังคมแบบกระแทกใจสุดๆ ขณะที่ The Big Short ก็ถือเป็นม้ามืด มองข้ามไม่ได้เลยในแง่ของการนำเสนอเรื่องยากๆ ให้ออกมาดูง่ายในรูปแบบบ้าๆ บอๆ แต่เก็บรายละเอียดเจ๋ง ส่วน The Revenant ก็ดีเด่นไม่แพ้กันด้วยเนื้อหาที่เข้มข้นและชวนสะพรึงได้ตลอดทั้งเรื่องนี่แหละ ถ้ามองทั้งสามเรื่องแล้ว Spotlight น่าจะมาวินสุดในแง่ของการนำเสนอภาพลักษณ์ของสื่อมวลชนให้ออกมาน่าประทับใจและทำให้คนส่วนใหญ่ได้มองเห็นอีกหนึ่งปัญหาในสังคมนั่นเอง

แต่สำหรับสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม เห็นทีต้องยกให้อเลฮานโดร จี. อินาร์ริตู ผกก.ชาวเม็กซิกันจาก The Revenant แล้วล่ะ เพราะได้รับรางวัลมาเกือบทุกเวทีเลย ซึ่งถ้าเขาได้อีกจะถือเป็นปีที่สองติดต่อกัน (ปีที่แล้วได้จาก Birdman) ต้องยอมรับว่าสไตล์งานกำกับของเขาโดนใจกรรมการอยู่พอสมควร นอกจากจะเน้นความสมจริงแล้ว มุมมองในการเล่าเรื่องยังยอดเยี่ยม บีบคั้นอารมณ์ของนักแสดงออกมาได้อย่างดีเยี่ยมและถูกจังหวะ ไม่แปลกใจหากใครหลายคนที่ได้ดูหนังเรื่องนี้แล้วจะยกให้เป็นที่สุดของปี เขาสามารถนำเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงมาถ่ายทอดบนแผ่นฟิล์มได้อย่างทรงพลังและน่าจดจำจริงๆ

oscars03

oscars04

มาที่รางวัลทางด้านการแสดงบ้าง ที่น่าจับตามองสุดๆ เห็นจะเป็นสาขานำชายนี่ล่ะ เพราะมีลีโอนาร์โดเข้าชิงด้วยจาก The Revenant ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะได้รางวัลอย่างแน่นอนด้วยนะเออ ซึ่งถ้าโผไม่พลิก นั่นแสดงว่าเขาสามารถเฉือนเอาชนะไมเคิล ฟานเบนเดอร์จาก Steve Jobs ไปได้อย่างฉิวเฉียดจริงๆ เนื่องจากนักวิจารณ์ส่วนใหญ่ต่างลงความเห็นบทของฝ่ายหลังได้โชว์ศักยภาพทางการแสดงมากกว่า ในขณะที่บทของลีโอยังเป็นรอง แต่ถ้ามองถึงตัวบทที่หนักหน่วงกว่าและได้ตัวเรื่องมาช่วยส่งแล้ว เราก็เชื่อนะว่าเขาคงไม่พลาดรางวัลไปเป็นหนที่หกหรอกน่า แต่ก็ต้องระวังม้ามืดอย่างไมเคิลอยู่ดีแหละ

oscars05

ขณะที่รางวัลนักแสดงนำหญิงเรียกได้ว่านอนมาเลยทีเดียว และโผคงไม่พลิกแน่นอน สำหรับบรี ลาร์สันจาก Room หนังฟอร์มเล็กที่สร้างจากนิยายขายดี ตัวบทที่เธอได้รับจัดว่าหนักเอาเรื่องอยู่ แม้จะแสดงไม่ใหญ่มาก แต่อินเนอร์คือมาเบอร์เต็ม ถือว่าเป็นการแจ้งเกิดเธอในฐานะนักแสดงแถวหน้าได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าโผไม่พลิก ก็ต้องใช้คำว่าพลิกล็อกได้ หากม้ามืดอย่างชาร์ล็อต แรมพลิง นักแสดงรุ่นใหญ่จาก 45 Years ได้คะแนนนำในช่วงท้าย เพราะบทบาทของป้าแกก็ถือว่าหินเอาเรื่องอยู่ เน้นนิ่งๆ แต่ทรงพลังมาก ทำเอาหลายคนต้องปรบมือเกรียวกราวในใจ อย่างไรก็ตามบรีก็ยังเป็นเต็งหนึ่งอยู่ดี

oscars06

และลืมไม่ได้เลยคือรางวัลสาขานักแสดงสมทบชายและสมทบหญิง ปีนี้ถือว่ามีหลายกระแสมากที่เก็งว่าคนไหนจะได้รางวัลไปครอง ซึ่งฝ่ายชายน่าจะโผไม่พลิก คนที่ได้รางวัลต้องเป็นซิลเวสเตอร์ สตอลโลนจาก Creed เพราะเขาถ่ายทอดบทบาทของอดีตนักมวยรุ่นเก๋าออกมาได้เยี่ยมยอดมาก ที่สำคัญออสการ์น่าจะอยากได้ชอตประทับใจในการให้นักแสดงรุ่นใหญ่อย่างเขาขึ้นรับรางวัล ในส่วนของฝ่ายหญิง ถ้ามองแบบเป็นเห็นภาพชัดสุด คนที่จริงๆ แล้วได้รับบทนำ แต่กลับถูกลดลงมาให้เข้าชิงในบทสมทบอย่างอลิเซีย วิกานเดอร์จาก The Danish Girl นี่แหละสมควรที่สุดที่จะได้รางวัลนี้ไปครอง

เพราะเธอถ่ายทอดบทบาทของภรรยาที่รู้ว่าสามีเปลี่ยนใจไปชอบผู้ชายด้วยกันเองได้ดีมากจนชวนให้เห็นใจตาม แต่ก็ต้องระวังม้ามืดถึงสองรายอย่างเคต วินสเลตจาก Steve Jobs และเจนนิเฟอร์ เจสัน ลีห์จาก The Hateful Eight ไว้เหมือนกัน เพราะรายแรกนี่เพิ่งได้รับรางวัลลูกโลกทองคำมาหมาดๆ ส่วนรายหลังนี่เป็นตัวเก็งอันดับต้นๆ ก่อนที่นักวิจารณ์จะได้เห็นผลงานของคนอื่นๆ นะเออ แต่เราก็เชื่ออยู่ดีว่าอลิเซียจะได้รับรางวัลนี้ไปครอง ถ้าสังเกตช่วงหลังๆ ส่วนใหญ่กรรมการมักจะมอบรางวัลนี้ให้กับดาราสาวหน้าใหม่ที่ฝีมือจัดจ้านและโดดเด่นยังไงล่ะ อย่างไรก็ตามนี่ถือเป็นแค่โผที่เราคาดเดากันเอาไว้ พอถึงวันจริง (ตามเวลาในไทยคือเช้าวันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์) ไม่ว่าหนังเรื่องใด ผู้กำกับคนไหน หรือนักแสดงคนไหนจะได้รางวัลไปครองก็นับว่าเจ๋งกันถ้วนหน้าไม่แพ้กันอยู่ดี ถือเป็นอีกหนึ่งปีที่แต่ละสาขารางวัลชวนลุ้นตามมาก

สรุปผลเก็งรางวัลออสการ์ครั้งที่ 88 ในหกสาขาหลักๆ

ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม : Spotlight
ผู้กำกับยอดเยี่ยม : อเลฮานโดร จี. อินาร์ริตู (The Revenant)
ดารานำชายยอดเยี่ยม : ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ (The Revenant)
ดารานำหญิงยอดเยี่ยม : บรี ลาร์สัน (Room)
ดาราสมทบชายยอดเยี่ยม : ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน (Creed)
ดาราสมทบหญิงยอดเยี่ยม : อลิเซีย วิกานเดอร์ (The Danish Girl)

เรื่อง : คิมคานา

Praew Recommend

keyboard_arrow_up