การเดินทางที่แสนอบอุ่นสไตล์น้าราม เมื่อ “อู๋ซามะ” พาเที่ยวคางาวะ ญี่ปุ่น

ว่ากันว่าหากอยากรู้จักใครให้ดีขึ้น ต้องลองเดินทางท่องเที่ยวกับเขาดูสักครั้ง และเพราะกรี๊ด “น้าราม” สุดตัว พอได้รู้ว่า ‘อู๋-ธนากร โปษยานนท์’ เป็นฑูตการท่องเที่ยวจังหวัดคางาวะ ประเทศญี่ปุ่น เราจึงอาสาขอไปนั่งจับเข่าคุยกับผู้ชายอบอุ่นคนนี้ ว่าจังหวัดนี้มีอะไรดี “อู๋ซามะ” (ชื่อที่ชาวญี่ปุ่นใช้เรียกเขา) จึงได้หลงใหลนักหนา

01_Page_12

01_Page_05

01_Page_22

01_Page_18

อู๋เล่าว่าปกติก็ชอบท่องเที่ยวญี่ปุ่นอยู่แล้ว “แต่ชอบเมืองเล็กๆ เป็นพิเศษ เพราะมีเสน่ห์กว่า อย่างจังหวัดคางาวะนี่ แรกๆ ก็ไม่รู้จัก แต่พอไปแล้ว ชอบมา…ก เพราะเป็นจังหวัดเล็กๆ ตั้งอยู่ห่างจากโอซาก้าไปประมาณ 3 ชั่วโมง อยู่ที่ทะเลใน “เซโตะ” มีเมืองทากามัตสึเป็นเมืองหลวง และเป็นแผ่นดินใหญ่ เวลาจะไปเที่ยวไหน ต้องนั่งเรือไปตามเกาะต่างๆ ซึ่งแต่ละเกาะจะมีจุดขายที่มีเสน่ห์และน่ารักแตกต่างกันไป อย่างเกาะนาโอชิมะและเกาะเทชิมะ จะมีไฮไลท์เป็นงานศิลปะที่ซุกซ่อนอยู่ทั่วเมืองเลยครับ โดยเฉพาะเกาะนาโอชิมะนี่ มีงานศิลปินทุกรูปแบบมาจากทั่วโลก แม้กระทั่งคนพื้นเมืองเองก็จะมีงานศิลปะเล็กๆ ของตัวเองติดอยู่หน้าบ้าน เป็นศิลปะง่ายๆ ที่เข้าถึงได้และน่ารักมาก นอกจากนี้ยังมีแลนด์มาร์คเป็นประติมากรรมฟักทองสีแดงลายจุดสีดำ เป็นผลงานของ Yayoi Kusama ศิลปินชื่อดังชาวญี่ปุ่น และมีพิพิธภัณฑ์ซึ่งสร้างอยู่ใต้ผืนดิน ทำให้ไม่รบกวนธรรมชาติ คือเขามีแนวคิดในการรักษาธรรมชาติซึ่งดีมากๆ ส่วนเกาะเทชิมะจะมีงานศิลปะอยู่ชิ้นหนึ่งเป็นโดมใหญ่ มีช่องให้แสงสว่างจากภายนอกเข้ามา สิ่งที่เราต้องดูคือ น้ำที่ค่อยๆ ผุดขึ้นมาจากพื้นดินแล้วรวมกันเป็นฟอร์ม ก่อนจะกระจายตัวออกไหลไปตามจุดต่างๆ เป็นความเงียบสงบที่เซนมาก แล้วเส้นทางการเดินไปโดมนี้ก็สวยมากครับ แค่เดินชมวิวอย่างเดียวก็โดนแล้ว”

01_Page_06

01_Page_04

01_Page_08

01_Page_14

“ส่วนเรื่องอาหารการกิน มาที่นี่ห้ามพลาดอุด้งครับ ตอนไปครั้งแรกผมอยากกินข้าวมาก แต่คนญี่ปุ่นพาไปกินอุด้ง ปรากฏว่าแค่ชิมคำเดียวผมติดใจเลย เพราะอุด้งที่นี่อร่อยที่สุดในญี่ปุ่นแล้ว เนื่องจากเป็นเมืองต้นกำเนิดของอุด้ง นอกจากนี้ก็ยังมีผลิตภัณฑ์จากมะกอกสารพัดชนิด เพราะเขาขึ้นชื่อเรื่องการปลูกมะกอก ส่วนใบมะกอก เขาก็นำไปบดให้วัวและปลาฮามาจิกิน กลายเป็นที่มาของ “เนื้อวัวโอลีฟ” กับ “ปลาโอลีฟฮามาจิ” ที่มีรสชาติอร่อยเป็นพิเศษไม่เหมือนใคร สุดท้ายคือไอศกรีมโชยุครับ ตอนแรกผมคิดว่าจะกินได้หรือ ไอศกรีมวานิลลาราดซอสโชยุเนี่ยนะ ปรากฏว่าอร่อยอย่างไม่น่าเชื่อ”

01_Page_20

01_Page_23

01_Page_27

01_Page_19

“ถึงตอนนี้ ยอมรับว่าผมติดใจญี่ปุ่นขนาดที่ว่า ถ้าได้ไปใช้ชีวิตอยู่ในเมืองเล็กๆ แบบนี้ก็ดีนะ ที่ผ่านมาก็แอบดูที่ทางไว้บ้าง คิดว่าถ้าสามารถจัดสรรเวลาได้ ก็อยากจะไปเปิดร้านอาหารไทยที่โน่น (หัวเราะ)

“อยากไปจริงๆ นะครับ”

เรื่อง : Tomalin

ภาพเปิด : กฤตธี

ภาพประกอบ : IG: Charmarmy (อู๋-ธนากร)

Praew Recommend

keyboard_arrow_up