มีดนตรีในหัวใจ “มายด์-ลภัสลัล” สาวน่ารัก นักเก็บแต้มคอนเสิร์ตดังระดับโลก

Alternative Textaccount_circle

รายชื่อเทศกาลดนตรีชื่อดังในต่างประเทศที่ “มายด์-ลภัสลัล จิรเวชสุนทรกุล” ดั้นด้นติดตามดู ไม่ว่าจะเป็น Coachella, Fuji Rock, Summer Sonic, Rochester, Graspop ล้วนแล้วแต่อยู่ในลิสต์ที่ Music Lover ทั้งหลายอยากไปสักครั้งในชีวิต ปีที่ผ่านมาเธอไล่เก็บแต้มคอนเสิร์ตดังๆ ระดับโลกกว่า 50 รายการ ทั้งจากในบ้านเราและต่างประเทศ ฟังเธอเล่าแล้ว รู้สึกว่าไม่ใช่เรื่องยากที่จะจองตั๋วไปสัมผัสความฟินเต็มขั้นอย่างนี้บ้าง

“มายด์ชอบฟังเพลงตั้งแต่เด็ก โดยเฉพาะเพลงร็อค พอโตขึ้นยิ่งฟังได้หลากแนว ไม่ว่าจะเป็นอินดี้ อาร์แอนด์บี ฯลฯ คอนเสิร์ตแรกที่มายด์ซื้อตั๋วดูคือตอนที่วง Queen มาแสดงที่กรุงเทพฯ มายด์ชอบวงนี้มาก อยากเข้าไปฟังเพลงด้วยหูตัวเองสักครั้งในชีวิต จึงเก็บตังค์ซื้อตั๋วโซนหน้าสุด ประมาณ 7,500 บาท นั่งรถจากชลบุรีมาดูที่กรุงเทพฯ โอ้โฮ ประสบการณ์ฟังเพลงสดๆ ครั้งนั้นเปลี่ยนมายด์ไปเลย นึกถึงเวลากินข้าวที่หุงใหม่ๆ กับข้าวที่อุ่นไมโครเวฟ ความสดมันต่างกันมากนะ มีบางท่อนของเพลงที่เขาเพิ่มเข้ามาหรือบางท่อนที่มีการเปลี่ยนวิธีร้องใหม่ รวมถึงพลังของคนดูที่ส่งไปถึงตัวศิลปิน ซึ่งเขารับรู้ได้ บรรยากาศมัน เราก็มันไปด้วย ทำให้มายด์หลงรักการดูคอนเสิร์ตตั้งแต่นั้น”

มายด์-ลภัสลัล

Fuji Rock + Summer Sonic @Japan

“ความเจ๋งของเฟสติวัลคือการรวมวงดังๆ ระดับโลกไว้ในที่เดียว จัดแต่ละครั้งประมาณ 30 วงขึ้นไป จึงมีหลายเวทีให้เลือกฟัง ก็ต้องดูว่าสนใจอยากจะฟังวงไหน แล้วจัดสรรเวลาไปตามเวทีต่างๆ ซึ่งข้อดีของการดูคอนเสิร์ตแบบเฟสติวัลคือความคุ้มค่ะ เพราะนอกจากวงหลักๆ ที่เราชอบ ยังอาจจะได้ฟังวงแปลกใหม่ที่ไม่เคยฟังด้วย ถือเป็นการเปิดโลกให้ตัวเอง ถ้าเราบินไปดูเพียงวงเดียวในต่างประเทศอาจจะไม่คุ้มค่าตั๋ว แต่ด้วยความที่วงเยอะ จึงใช้เวลาแสดงอยู่ที่ 3-5 วันขึ้นไป แน่นอนว่านักร้องดังมาเยอะขนาดนี้ จำนวนคนดูย่อมมหาศาล เกือบทุกเฟสติวัลจึงนิยมจัดในพื้นที่ว่างห่างจากเมือง บางแห่งใกล้สวนสาธารณะ บางครั้งเป็นทุ่ง เฟสติวัลแรกที่มายด์ไปคือ Fuji Rock ปี 2015 ที่ญี่ปุ่น ตอนนั้นอยากดูวง Red Hot Chili Peppers มาก พอเห็นรายชื่อวงดนตรีมีวงนี้อยู่ด้วยก็จองตั๋วเลย

“มายด์ศึกษาขั้นตอนทุกอย่างด้วยตัวเอง แต่ความยากของการจองตั๋วคอนเสิร์ตที่ญี่ปุ่นคือเรื่องของภาษา บางเว็บไซต์หลักของเฟสติวัลไม่มีภาษาอังกฤษ ก็ต้องใช้วิธีเดากันไป แต่ถ้าใครเดาไม่เก่ง แนะนำให้เข้าไปซื้อในเว็บไซต์ที่นำบัตรมาขายต่ออีกทีหนึ่ง โดยพิมพ์ในกูเกิ้ลว่า Ticket Fuji Rock 2018 ก็จะมีเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องเด้งขึ้นมา แนะนำให้เลือกเว็บที่ขึ้นมาอันดับต้นๆ จะน่าเชื่อถือกว่า เพราะแปลว่ามีคนเข้าไปใช้บริการเยอะ เนื่องจากเว็บเถื่อนที่ต้องระวังก็มีเยอะเหมือนกัน

“ตอนไปดู Fuji Rock มายด์ไปดูคนเดียว อย่างหนึ่งคือเราค่อนข้างมั่นใจเรื่องความปลอดภัย จากประสบการณ์ดูเฟสติวัลมาหลายประเทศ ญี่ปุ่นคือประเทศที่มายด์กล้าพูดเลยว่าสามารถไปดูคนเดียวได้ เพราะมีการ์ดดูแลค่อนข้างเยอะ เคยวางเก้าอี้สนามจองที่ไว้ กลับมาข้าวของก็ยังอยู่ บวกกับคนญี่ปุ่นเป็นนักฟังดนตรีที่ดีด้วย เคยไปเทศกาล Summer Sonic ที่จัดที่ญี่ปุ่นเหมือนกัน เชื่อไหม แทบจะไม่มีใครหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูปหรือวิดีโอเลย ส่วนใหญ่เขาไปเพื่อฟังเพลงกันจริงๆ”

Coachella @USA

“เป็นอีกเทศกาลดนตรีที่มายด์ประทับใจ บรรยากาศของงานดี ผู้คนแต่งตัวสนุกสนาน เราจึงต้องจัดเต็มด้วย ที่ขาดไม่ได้คือรองเท้าบู๊ตที่สูงขึ้นมาเกือบถึงเข่า คือนอกจากความสวยแล้ว ยังป้องกันพวกฝุ่นโคลนต่างๆ เพราะอากาศเป็นทะเลทราย มีฝุ่นเยอะ ก็ต้องไม่ลืมพกมาสก์ปิดจมูกกับปากไปด้วย ที่สำคัญตอนกลางวันอากาศร้อนเกือบ 40 องศา แต่พอกลางคืนหนาวมาก เพราะฉะนั้นเสื้อโค้ตต้องมี แล้วไม่ต้องกลัวเกะกะ เพราะสามารถฝากที่ล็อกเกอร์ได้

มายด์-ลภัสลัล

“Coachella จัดขึ้นปีละครั้งในเดือนเมษายน โดยแบ่งเป็นสองช่วง อย่างปีที่แล้วช่วงแรกคือวันที่ 13-15 เมษายน และอีกช่วงคือ 20-22 เมษายน วงที่มาเล่นไม่ซ้ำกัน จะใช้วิธีเลือกซื้อตั๋วช่วงเวลาที่มีวงที่ชอบให้เยอะที่สุด หรือจะซื้อยาวเลยก็ได้ (แต่ราคาต่างกันนะคะ) โดยเขาจะเปิดให้ซื้อตั๋ว Early Bird ล่วงหน้าหนึ่งปี ตั้งแต่เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ราคาตั๋วจะถูกกว่าไปซื้อตอนใกล้ๆ งานประมาณหนึ่งหมื่นบาท

มายด์-ลภัสลัล

อย่างปีนี้มายด์ซื้อตั๋วแบบวีไอพี 3 วัน ราคาอยู่ที่ 30,000 บาท ข้อดีของการซื้อวีไอพีคือเรื่องห้องน้ำค่ะ เป็นความยากลำบากในการไปเฟสติวัลสำหรับผู้หญิง ปีที่แล้วมายด์ซื้อบัตรธรรมดาไป บอกเลยว่าเลวร้ายมาก (ลากเสียงยาว) คนต่อคิวเข้าห้องน้ำเยอะและสกปรกสุดๆ แต่เลี่ยงไม่ได้ เพราะไม่มีที่อื่นให้เข้า ทำให้รู้สึกแย่ ไม่อยากเข้าห้องน้ำในงานอีกเลย แต่ถ้าเป็นบัตรวีไอพีจะแยกห้องน้ำเป็นอีกโซน มีที่จอดรถใกล้ที่จัดงาน และมีเล้านจ์ให้นั่งกินดื่ม ซึ่ง จะมีเหล่าดาราฮอลลีวู้ดและนางแบบวิกตอเรียส์ซีเคร็ตมานั่งพักในนั้น มายด์เคยเจอจีจี้ ฮาดิด ด้วย แต่สำหรับใครที่กลัวมีปัญหาห้องน้ำมากๆ อาจต้องลองพกห้องน้ำเคลื่อนที่ไป มายด์ก็เพิ่งซื้อเหมือนกัน ในเซตมีอุปกรณ์เป็นผ้าดำให้เราใช้คลุมยาวถึงเท้า แล้วมีถุงเจล ซึ่งพอเราปัสสาวะลงไปในนั้นมันจะแข็งเป็นเจลเลย ยังไม่เคยลอง ว่าจะเอาไปลองตอนไป Coachella ปีนี้นี่แหละ

มายด์-ลภัสลัล

“สำหรับการเดินทาง มายด์ใช้วิธีเช่ารถเพราะขี้เกียจรอคิว อย่างปีที่แล้วมีคนต่อแถวรอแท็กซี่ยาวมาก คือไม่รู้ 3 ชั่วโมงจะได้กลับที่พักไหม โชคดีที่เราเลือกขับรถ ซึ่งใบขับขี่สากลทำไม่ยาก ที่เหลือคือการปรับตัวในการขับเลนซ้ายอีกนิดหน่อย ระบบการจราจรที่ Coachella จัดว่าดี แม้ไม่ซื้อบัตรวีไอพีก็มีลานจอดรถขนาดใหญ่ให้ อาจจะเดินไกลหน่อย แต่รวมๆ แล้วก็สบายกว่าการรอรถสาธารณะ

มายด์-ลภัสลัล

“การวางแผนดูตารางการเล่นของวงต่างๆ ก็สำคัญค่ะ เพราะที่นี่มีเวทีแสดงประมาณ 4-5 เวที แต่ละที่ค่อนข้างไกลกัน ถ้าอยากดูหลายๆ วงต้องเผื่อเวลาเดินด้วย ถ้ามีวงที่มายด์อยากดูพร้อมกันจะใช้วิธีดูโชว์หนึ่งแค่ครึ่งโชว์แล้วรีบวิ่งไปดูอีกวง อย่างปีที่ผ่านมามี X Japan ซึ่งเขาเป็นวงระดับโลก แล้วขึ้นชื่อว่าหาดูยาก คนเต็มทุกรอบ แต่ปรากฏว่าเขาเล่นชนกับบียอนเซ่ คนวิ่งไปดูบียอนเซ่กันเกือบหมด เหลือคนดู X Japan น้อยมาก วันนั้นมายด์ตัดสินใจเลือกดูเขาเล่นจนจบ เล่นดีมาก ประทับใจจนร้องไห้เลย”

ACL @USA

“เทศกาลดนตรีนี้จัดที่เท็กซัส ตอนนั้นพอมายด์เห็นรายชื่อ Paul McCartney, Arctic Monkeys, Metallica, Travis Scott ก็กดซื้อตั๋วโดยที่ยังไม่ถามผู้จัดการเลยว่าคิวว่างหรือเปล่า เพราะรู้สึกว่าวงเจ๋งขนาดนี้ยังไงก็ต้องไป แต่ความโหดของทริปนี้คือเจ็ตแล็กค่ะ แนะนำว่าถ้าจะไปดูเทศกาลที่อเมริกาควรซื้อตั๋วล่วงหน้าก่อนวันดูคอนเสิร์ตประมาณ 4-5 วัน หรือถ้าเป็นไปได้ไปล่วงหน้าก่อนงานสักหนึ่งสัปดาห์เถอะ เพื่อให้ร่างกายปรับตัว ไม่อย่างนั้นจะเหนื่อยมากอย่างมายด์ เพราะได้พักแค่วันเดียว พอถึงตอนท้ายๆ คอนเสิร์ตมายด์แทบร่วง เหนื่อยสุดๆ

มายด์-ลภัสลัล

“วงที่มายด์ประทับใจและถือเป็นที่สุดแล้วตั้งแต่ดูมาคือ พอล แมคคาร์ตนีย์ อดีตนักร้องนำวง The Beatles ไม่เคยเห็นคอนเสิร์ตไหนที่คนทุกเพศทุกวัยร้องเพลงตามได้หมด พูดแล้วขนลุกอะ มายด์จำไม่ได้ว่าตัวเองร้องไห้กี่รอบ บรรยากาศทุกอย่างมันส่งให้เรารู้สึกตื้นตัน บวกกับไม่เคยคิดเลยว่าตัวเองจะมีโอกาสได้ดูพอล เขาเป็นตำนานของจริง ตั้งใจ ไว้แล้ว ไม่ว่าเขาจะเล่นอีกกี่ครั้ง มายด์ก็จะไปดู

มายด์-ลภัสลัล

“สำหรับงานนี้ถ้าจะให้ฟินยิ่งขึ้นควรเผื่อเวลาไปตระเวนหาของกิน ซึ่งที่เท็กซัสอาหารการกินของเขาจัดว่าเด็ด ส่วนใหญ่เป็นร้านแบบฟู้ดทรัค อร่อยทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นทาร์โก้ สเต๊ก ซี่โครงหมู แล้วก็มีร้านเบอร์เกอร์ชื่อ In-N-Out ที่ได้ชื่อว่าอร่อยทุกสาขา ติดนิดเดียวว่ามีแต่เนื้อ ซึ่งมายด์ไม่กินเนื้อ ก็เลยต้องกินแค่ผักกับขนมปัง แต่ก็ยังอร่อยอะ”

ตั๋วปลอม…ฝันร้ายของชาวคอนเสิร์ต

“การซื้อตั๋วผ่านอินเทอร์เน็ตบางทีก็เป็นเรื่องของดวง เพราะถ้าซื้อในเว็บไซต์หลักไม่ทันก็ต้องหันไปพึ่งเว็บไซต์รองๆ ซึ่งก็ต้องวัดดวงกัน มายด์เคยจองตั๋วผ่านเว็บไซต์แห่งหนึ่ง กับเพื่อนเพื่อไปดูเทศกาลดนตรี Rock Werchter ที่เบลเยียม ปรากฏว่าบัตรใช้ได้แค่ใบเดียว ซึ่งเป็นใบของเพื่อน ของมายด์ใช้ไม่ได้ เจ้าหน้าที่บอกว่าเป็นบัตรปลอม ตอนนั้นซื้อมา 13,000 สำหรับดูคอนเสิร์ตได้ 3 วัน เสียใจมาก คิดว่าอดดูแล้ว ตอนนั้นไม่รู้จะทำยังไง ก็เลยไปซื้อตั๋วที่ขายหน้างาน ซึ่งเป็นตั๋วที่ดูได้แค่วันแรก แล้วก็มานั่งคิดว่าจะหาตั๋วอีกสองวันที่เหลือยังไงดี ทางอินเทอร์เน็ตก็บัตรหมดแล้ว สุดท้ายโชคดีที่สองวันที่เหลือซื้อตั๋วหน้างานได้ ซึ่งสุดท้ายมายด์ก็ไปร้องเรียนกับทางเว็บไซต์ที่เราซื้อตั๋วว่ามันเป็นบัตรปลอม โชคดีที่เขาให้เงินคืน เพราะฉะนั้นแนะนำให้รีบเข้าไปซื้อที่เว็บไซต์หลักจะดีกว่า”

มายด์-ลภัสลัล

พักร่างที่ไหนดี

“ปกติทุกเฟสติวัลจะมีเต็นท์หรือไม่ก็บ้านพัก Airbnb ให้เช่า แต่ส่วนตัวมายด์ไม่พักเต็นท์ เนื่องจากเราต้องขนเครื่องนอนไปแบบเตรียมพร้อมมาก โดยเฉพาะเทศกาลที่ยุโรปมักจัดใกล้กับช่วงหนาว ต่างจากเทศกาลอื่นๆ ที่จัดในฤดูร้อน อากาศตอนกลางคืนจะหนาวทรมาน บวกกับต้องใช้ห้องน้ำรวมกับคนจำนวนมาก และตัวเองมีปัญหาเรื่องการเข้าห้องน้ำพอสมควร แนะนำว่าให้เลือกพักโรงแรมที่อยู่ใกล้จุดรถบัส เพราะเขาจะมีรถบัสคอยรับ-ส่ง อย่างตอนไปเทศกาลดนตรีที่เบลเยียม มายด์ไม่ได้เช่ารถ ใช้วิธีนั่งรถบัสไป มายด์จะคำนึงเรื่องความสะดวกสบายในการเดินทางที่สุดค่ะ ส่วนตัวไม่ค่อยเชื่อรีวิว อาศัยเข้าไปดูรูปจากเว็บไซต์และดูทำเลที่ตั้งเอง ถ้าขับรถไปก็ให้เลือกโรงแรมที่ใกล้งานที่สุด แต่ต้องเตรียมจองเนิ่นๆ ไม่งั้นเต็มเร็ว”

มายด์-ลภัสลัล

Dream Festival

“จนถึงตอนนี้มายด์ไปเทศกาลดนตรีมาหลายแห่ง แต่ยังมีอีกแห่งที่อยากไปคือ Glastonbury Festival ที่ประเทศอังกฤษ เป็นเทศกาลระดับโลกที่วงเจ๋งๆ มารวมตัวกัน เคยถามพี่ที่เคยไปดูมาแล้ว เขาบอกว่าแต่ละเวทีต้องนั่งรถไป เพราะอยู่ห่างกันมาก จึงต้องเตรียมข้อมูลการขึ้นเวทีของศิลปินแต่ละวงไปดีๆ ที่พักก็หายากมากด้วย แต่ที่ยากที่สุดคือตั๋วค่ะ หมดไวสุดๆ ต้องซื้อล่วงหน้าเป็นปี ยากขนาดนี้ แต่ก็ตั้งใจไว้แล้วว่าสักครั้งในชีวิตต้องไปให้ได้”


 

ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 942

Praew Recommend

keyboard_arrow_up