ท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน

Hundred Years Between นิทรรศการภาพถ่ายตามรอยเสด็จฯ ร.5 โดยท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน

Alternative Textaccount_circle
ท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน
ท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน

เพราะความหลงใหลในประวัติศาสตร์ การเดินทาง และการถ่ายภาพ ทำให้ “ท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน” ตัดสินใจออกเดินทางตามรอยรัชกาลที่ 5 เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเยือนราชอาณาจักรนอร์เวย์เมื่อปี  พ.ศ. 2450

ท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน

แม้การเดินทางจะห่างกันเกินกว่าศตวรรษหากแต่ภูมิทัศน์ดินแดนไวกิ้งอันแสนงาม ลึกลับและทรงพลัง ยังคงเป็นประจักษ์พยานให้มนุษย์ตระหนักถึงความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติที่ยืนหยัดข้ามกาลเวลา จึงเป็นที่มาของนิทรรศการภาพถ่าย Hundred Years Between ที่จัดแสดงขึ้น ณ ศุลกสถาน (โรงภาษีร้อยชักสาม) ย่านเจริญกรุง ระหว่างวันที่ 1-9 กุมภาพันธ์ ซึ่งถือป็นหนึ่งในไฮไลท์สำคัญของงาน “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2563หรือ Bangkok Design Week 2020”

ท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน

จากความชอบในการถ่ายภาพและการเดินทางเป็นงานอดิเรก อีกทั้งยังให้ความสนใจในด้านประวัติศาสตร์ของไทย โดยเชื่อว่าการเสด็จพระราชดำเนินเยือนราชอาณาจักรนอร์เวย์ในช่วงปลายพระชนม์ชีพของพระพุทธเจ้าหลวงในครั้งนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งในทางประวัติศาสตร์ จึงได้ศึกษาค้นคว้าพระราชหัตถเลขาที่สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงทรงมีถึงสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้านิภานภดล วิมลประภาวดี กรมขุนอู่ทองเขตขัตติยนารี พระราชธิดาองค์ที่3ที่ทรงเป็นราชเลขานุการิณีในสมเด็จพระราชบิดา

ท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน

ในพระราชหัตถเลขาได้เล่าถึงเรื่องราวเมื่อครั้งเสด็จประพาสยุโรปครั้งที่ 2 เมื่อปี พ.ศ. 2450โดยเสด็จเยือนประเทศนอร์เวย์เป็นเวลาหนึ่งเดือนซึ่งเป็นการเล่าทำนองการบันทึกประจำวัน มีทั้งความรู้และเรื่องราวต่างๆ รวมถึงการเสนอแนวพระราชดำริและพระราชวินิจฉัยส่วนพระองค์ต่อเหตุการณ์มากมายรวมทั้งสำรวจตรวจสอบภาพถ่ายฝีพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวก่อนออกเดินทางตามเส้นทางธรรมชาติชมภูมิทัศน์ที่สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงทรงร้อยเรียงเรื่องราวผ่านพระอักษรและภาพทรงถ่ายไว้อย่างดีวิเศษยิ่ง

ท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน

ร่วมค้นหาร่องรอยแห่งกาลเวลาที่อาจยังถูกพิทักษ์รักษาในอ้อมกอดของธรรมชาติภายในนิทรรศการ Hundred Years Between ซึ่งนอกจากการได้สำรวจเรื่องราวอันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ผ่านภาพถ่ายแล้ว นี่ยังเป็น “ครั้งแรก” ที่สาธารณชนจะได้เข้าชมงานนิทรรศการภาพถ่าย ณ อาคารหลังประวัติศาสตร์ของกรุงเทพมหานครอย่าง “ศุลกสถาน” หรือที่รู้จักกันในชื่อ “โรงภาษีร้อยชักสาม” (The Custom House)ที่ตัวอาคารถูกออกแบบเป็นศิลปโรมันคลาสสิคผสมผสานระหว่างนีโอคลาสสิกกับปัลลาดีโอถูกสร้างขึ้นในสมัยรัชการลที่ 5ตั้งตระหง่านอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยามายาวนานกว่า 136 ปี ถือเป็นอาคารเก่าแก่ซึ่งอยู่คู่กับย่านเจริญกรุงริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยามายาวนาน และเป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรืองทั้งในด้านของเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสถาปัตยกรรมในอดีตปัจจุบันอาคารแห่งนี้อยู่ระหว่างการบูรณะเพื่อให้เกิดประโยชน์และสร้างคุณค่าสําหรับคนรุ่นหลังซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการบูรณะถึง 6 ปี และเปิดให้ประชาชนได้เข้าชมเฉพาะช่วงการจัดงานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2563 นี้ เท่านั้น

ท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน

นี่จึงนับเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการค้นหาร่องรอยแห่งกาลเวลาผ่านภาพถ่ายอันทรงคุณค่า ตามดูร่องรอยอารยธรรมของไทยในสมัยรัชกาลที่ 5 เรียนรู้และซึมซับเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของย่านเจริญกรุงไปพร้อมกัน

ท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน

นิทรรศการภาพถ่ายHundred Years Betweenจัดแสดงขึ้นภายในงาน “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2563 (BKKDW 2020)” ในวันที่ 1 – 9 กุมภาพันธ์ 2563 เปิดทุกวันตั้งแต่ 11:00 – 21:00น.โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ ศุลกสถานติดตามความเคลื่อนไหวและกิจกรรมดีๆ ภายในงานได้ทาง www.bangkokdesignweek.com Facebook : BangkokDesignWeek  Instagram : bangkokdesignweek #BKKDW2020 และ#bangkokdesignweek

Praew Recommend

keyboard_arrow_up