Becoming มิเชลล์ โอบามา ผลงานมาสเตอร์พีซ โดยอดีตสตรีหมายเลข 1

Becoming มิเชลล์ โอบามา ผลงานมาสเตอร์พีซ โดยอดีตสตรีหมายเลข 1… มิเชลล์ โอบาม่า สตรีหมายเลข 1 ผิวสีคนแรกที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนทั่วโลกด้วยเรื่องราวของเธอ จน Becoming หนังสือของเธอได้กลายเป็น หนังสือแนวอัตชีวประวัติที่ทุบสถิติขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์! แปลไปกว่า 45 ภาษาขายดีทะลุ 10 ล้านเล่ม!

Becoming หนังสือเล่มนี้จะพาคุณดำลึกสู่จิตวิญญาณดวงหนึ่งของบุคคลแห่งประวัติศาสตร์ ขณะที่เธอเพียรพยายามใช้ชีวิตอย่างเป็นตัวของเธอเอง รวมถึงจุดแข็งและสุ้มเสียงของเธอเพื่อรับใช้อุดมคติสูงส่งหลายอย่าง นี่คือเรื่องราวอันอาจหาญจริงใจที่ท้าทายให้ผู้อ่านทั้งหลายขบคิดว่า เราเป็นใคร และอยากจะเป็นใคร

มิเชลล์ มาจากครอบครัวชนชั้นแรงงาน ในอพาร์ตเมนต์แคบๆ ในย่านที่ค่อนข้างเสื่อมโทรมของชิคาโก้ รัฐอิลลินอยส์ สิ่งเดียวอันมีค่าที่เธอมีคือ พ่อ แม่ และพี่ชายที่ทำให้เธอมั่นใจเสมอว่า “เธอคือคนสำคัญ” และนั่นคือสิ่งที่เธออยากส่งต่อให้คนทั้งโลก เส้นทางของมิเชลล์ ตั้งแต่ยังเป็นเด็กหญิงตัวน้อย จนได้เข้าไปเป็นนักศึกษาผิวสีหนึ่งในไม่กี่คนของ มหาวิทยาลัยพรินซตัน (ซึ่งอยู่ในกลุ่ม Ivy League มหาวิทยาลัยอันดับท็อปของอเมริกา ซึ่งมีฮาวาร์ดรวมอยู่ด้วย) ต่อด้วยการทำงานในบริษัทกฎหมายชั้นนำบนตึกระฟ้า จนได้พบเจอกับบารัค โอบาม่า เด็กฝึกงานของเธอ ผู้ทำให้ชีวิตของเธอต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล นั้นสอนอะไรมากมายเรื่องความหมายที่แท้จริงของ “การเติบโต” และต่อไปนี้คือ จุดหักเลี้ยวที่ไม่ธรรมดาในชีวิตของ มิเชลล์ โอบามา จากหนังสือสร้างปรากฏการณ์ชื่อว่า Becoming

ช่วงต้นปีสุดท้ายโรงเรียนวิทนีย์ ยัง (โรงเรียนมัธยมของมิเชลล์) มิเชลล์ได้ไปพบครูแนะแนวด้านศึกษาต่อเป็นครั้งแรก เธอเข้าไปในห้องแนะแนวด้วยท่าทางภูมิใจเต็มเปี่ยมกับข้อเท็จจริงที่ว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มนักเรียนร้อยละ 10 ที่มีคะแนนสูงสุดในชั้นที่จะเรียนจบในปีนี้ และได้รับคัดเลือกเข้าสมาคมเกียรติยศแห่งชาติ (National Honor Society) เธอจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าครูแนะแนวคนนั้นดูใบทรานสคริปต์หรือยัง หลังจากที่เธอแจ้งว่าอยากไปเรียนต่อที่พรินซตัน มหาวิทยาลัยที่อยู่ใน Ivy League หรือมหาวิทยาลัยท็อประดับโลก ครูแนะแนวอาจพูดอะไรสั้นๆ ที่เป็นเรื่องแง่บวก แต่เธอจำไม่ได้เลยนอกจากประโยคเดียวที่ดังสะท้อนก้องอยู่ในหัวว่า “ฉันไม่แน่ใจว่าเธอจะเหมาะกับพรินซตัน”

คำพูดจากครูแนะแนวในวันนี้ เธอมองว่ามันเป็นการปลูกฝังความรู้สึกล้มเหลว สอนให้มองต่ำเข้าไว้ และเธอไม่เชื่อคำที่ครูบอกแม้แต่น้อย คำชี้ขาดที่ออกมาจากปากคงผลักความมั่นใจของคนคนนึงล้มครืนไม่เป็นท่า รื้อฟื้นเสียงขึ้นในใจว่า ตัวเองไม่ดีพอ ไม่เก่งพอ และไม่มีทางเข้าเรียนที่พรินซตันได้

มิเชลล์คิดเสมอว่าตนเองเป็นมากกว่านั้น เลยหันไปปรับวิธีการแทนโดยที่ไม่เปลี่ยนเป้าหมาย ใช้วิธีสมัครเข้าเรียนพรินซตันพร้อมเลือกสมัครที่อื่นเผื่อๆ ไว้บ้าง แต่ไม่รับการสนับสนุนใดๆ กับครูแนะแนวอีก และหันไปขอให้คนที่รู้จักตัวตนของเธอจริงๆ แทน เธอบอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดในเรียงความที่เขียนส่งทางมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโรคปลอกประสาทเสื่อมของพ่อ และการที่ครอบครัวของเธอไร้ประสบการณ์เรื่องอุดมศึกษา และหลังจากนั้นอีกหกเดือนก็มีจดหมายส่งมาที่บ้าน เป็นจดหมายตอบรับให้เธอเข้าเรียนที่พรินซตัน มหาวิทยาลัยที่เธออยากเรียน และในวันนี้มันเกิดขึ้นจริง

สู่การพบรักกับบารัค โอบาม่า ซึ่งในตอนนั้นเขาในวัย 28 ปีเข้ามาฝึกงานในบริษัทที่มิเชลล์เริ่มทำงานเป็นนิติกรได้เพียง 1 ปี เพียงวันแรกที่เข้ามาฝึกงาน เขาก็มาสายเสียแล้ว หลังจากที่บารัคปรากฎตัว เขาก็ได้สร้างกระแสให้คนในบริษัทตื่นเต้น ข้อหนึ่ง เขาเพิ่งเรียนจบปีแรกที่โรงเรียนกฎหมาย และปกติที่บริษัทรับเฉพาะนักศึกษาปีสองขึ้นไปเท่านั้น แต่ลือกันว่าเขาเป็นกรณีพิเศษ มีเสียงเล่าว่าอาจารย์ซึ่งสอนเขาที่ฮาร์วาร์ดยืนยันว่าเขาเป็นนักศึกษากฎหมายที่มีพรสวรรค์ที่สุดที่เคยพบเจอ ในขณะนั้นบารัคอายุ 28 ปีที่แก่กว่ามิเชลล์สามปี ต่างจากมิเชลล์ตรงที่หลังจบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เขาก็ทำงานอยู่หลายปีก่อนเรียนต่อปริญญาโทที่ฮาร์วาร์ด ส่วนมิเชลล์คือพุ่งตรงจากพรินซตันสู่ฮาร์วาร์ด และเข้าทำงานที่บริษัทนี้ทันที

หลังจากที่เธอและเขาได้เรียนรู้กันและกันมาได้ระยะหนึ่งแล้ว มิเชลล์ยังไม่ตกลงปลงใจกับบารัคเสียที จนกระทั่งได้ไปซื้อไอศกรีมกิน บารัคมองมิเชลล์ด้วยสายตากรุ้มกริ่มแล้วถามว่า “ขอจูบได้ไหม” มิเชลล์ไม่ตอบแต่เอนตัวเข้าหา นั่นคือจูบและเป็นจุดเริ่มต้นของความรักของพวกเขา

ไม่มีคู่มือสำหรับคนที่จะมาเป็นสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกา โดยหลักการแล้วนี่ไม่ใช่ตำแหน่งงาน ไม่มีเงินเดือน ไม่ระบุหน้าที่รับผิดชอบ มันพ่วงมาแปลกๆ กับตำแหน่งประธานาธิบดี เป็นเก้าอี้ที่มีสตรีอีกเกินสี่สิบสามคนนั่งมาแล้วโดยที่แต่ละคนต่างทำตามแบบฉบับของตัวเองแต่ มิเชลล์ ขบคิดอย่างหนักกับโอกาสครั้งยิ่งใหญ่ที่ผู้หญิงคนหนึ่งจะมีได้นี้ ลงมือทำภารกิจตามเสียงเรียกร้องในหัวใจของเธอ เริ่มจากแปลงผักเล็กๆ ที่ไม่เคยมีใครทำในผืนดินของธรรมเนียบขาว มิเชลล์ ส่งสารออกไปจนเกิดกระแสการเปลี่ยนแปลงเรื่อง คุณภาพอาหารของเด็กๆ ทั่วทั้งสหรัฐฯ  ที่ก่อนหน้ามีปัญหาทั้งเด็กเป็นเบาหวานและน้ำหนักเกิน อีกงานใหญ่คือการส่งสารให้เด็กผู้หญิงทั่วโลกเชื่อมั่นในตัวเอง

ตั้งแต่ก้าวเข้าสู่ทำเนียบขาว มิเชลล์เข้าใจอยู่แล้วว่าตัวเองจะโดนวัดด้วยเกณฑ์มาตรฐานที่แตกต่าง ในฐานะสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเชื้อสายแอฟริกันเพียงคนเดียวที่ทำเนียบขาวในที่สุดเธอก็ก้าวออกจากบ้านหลังใหญ่แห่งนี้ในฐานะ สตรีที่ชาวอเมริกันยกย่องที่สุด และ สตรีที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก

สำหรับนักอ่านหรือผู้ที่สนใจสามารถพบกับหนังสือ Becoming ราคา 395 บาท ได้ที่ร้านหนังสือนายอินทร์ทุกสาขา และร้านหนังสือชั้นนำทั่วไทย สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.amarinbooks.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up