ร้านสตรีทฟู้ดขึ้นโต๊ะเสวยในหลวงรัชกาลที่ 9

ปลาบปลื้มไม่มีวันลืม! ตามรอยเมนูเด็ดร้านสตรีทฟู้ด ที่เคยขึ้นโต๊ะเสวยภายในวัง

ร้านสตรีทฟู้ดขึ้นโต๊ะเสวยในหลวงรัชกาลที่ 9
ร้านสตรีทฟู้ดขึ้นโต๊ะเสวยในหลวงรัชกาลที่ 9

ปลาบปลื้มไม่มีวันลืม เมนูเด็ดของร้านสตรีทฟู้ดที่ได้ขึ้นโต๊ะเสวยภายในวังสวนจิตรลดาและวังไกลกังวลเพื่อถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

นับเป็นโอกาสอันดีและความภูมิใจของร้านสตรีทฟู้ดเหล่านี้ เพราะในอดีตเคยเตรียมความอร่อยเพื่อถวายงานภายในวังมาแล้ว โดยเมนูที่ถูกเลือกให้เข้าไปถวายงานภายในวังกลับเป็นเมนูธรรมดา หาทานได้ไม่ยากจากร้านสตรีทฟู้ดทั่วไป เช่น ข้าวหมูกรอบหมูแดง , ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา , หมูสะเต๊ะ หรือแม้แต่ของหวานที่ทานง่ายๆ แต่ชื่นใจอย่างลอดช่องสิงคโปร์ก็ตาม ซึ่งร้านแรกก็คือ หมูสะเต๊ะนายนะ ที่ได้ถวายงานภายในวังสวนจิตรลดาและวังไกลกังวล

โดยนายนะเจ้าของร้านเล่าว่า ขณะที่ตนยืนขายหมูสะเต๊ะอยู่ริมถนนนครชัยศรี คุณหญิง-นางสนองพระโอษฐ์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ก็ผ่านมาได้กลิ่นหอมๆ ของหมูสะเต๊ะที่ปิ้งร้อนๆ จึงให้นายนะจัดให้ได้ลองรับประทาน จนเกิดความประทับใจในรสชาติ ท่านผู้หญิงกล่าวต่อว่าจะจัดให้นายนะได้เข้าไปปิ้งถวายหมูสะเต๊ะในวังสวนจิตรลดาและเพียงไม่กี่วันนายนะก็ได้เข้าไปถวายงาน กลายเป็นความทรงจำที่หาอะไรเปรียบไม่ได้ เป็นที่สุดของชีวิต “กระผมรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เป็นความปลื้มปิติสูงสุดในชีวิต”

เจ๊กเปี๊ยะ ศูนย์รวมร้านอาหารเก่าแก่ของอำเภอหัวหิน แม้ภายในร้านจะมีอาหารให้เลือกหลากหลาย แต่ที่มีโอกาสได้ขึ้นโต๊ะเสวย รวมถึงเข้าไปออกร้านในวังตามโอกาสพิเศษต่างๆ คือข้าวหมูแดงหมูกรอบที่เปิดมานานกว่า 50 ปี ซึ่งหนังที่ย่างจนกรอบกว่า 4 ชั่วโง เนื้อหมูที่เน้นส่วนสะโพก น้ำซอสรสชาติกลมกล่อม วัตถุดิบสดใหม่ทุกวันคือเสน่ห์ความอร่อยของที่นี่ ทำให้ลูกค้าต่างชื่นชอบในรสมือ

แต่สิ่งที่สร้างความปลาบปลื้มให้กับเจ้าของร้านมาจนถึงทุกวันนี้คือ ข้าวหมูแดงหมูกรอบของทางร้านได้ขึ้นโต๊ะเสวยภายในวังไกลกังวลเพื่อถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยคุณพัทยา พุ่มพวง เจ้าของร้านหมูแดงหมูกรอบเล่าว่า “เราก็เตรียมอาหารอย่างตั้งใจ ดีใจสุดๆ ที่ได้เข้าไป เพราะเราเป็นร้านเล็กๆ ในหัวหิน แต่ได้มีโอกาสได้เข้าไป พระองค์ท่านทรงตรัสถามมหาดเล็กว่าร้านข้าวหมูแดงชื่ออะไร และพระองค์ก็ตรัสว่า อร่อยมาก”

ร้านนายหอย ร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาน้ำใสและต้มยำรสเด็ด โดดเด่นด้วยลูกชิ้นปลาทำเองจากเนื้อปลาอินทรีย์ ใส่ใจทุกรายละเอียดตั้งแต่ลูกชิ้น น้ำซุป และเส้น ด้วยความที่เป็นร้านเล็กๆ ริมทาง เจ้าของร้านไม่นึกว่าวันหนึ่งจะมีทหารราชองครักษ์มาติดต่อให้ทำก๋วยเตี๋ยวขึ้นโต๊ะเสวย เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาประทับที่วังไกลกังวล เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวนายหอย ปุณิกา ธิติพรขจิต เล่าว่า “มีคนมาบอกว่าให้จัดก๋วยเตี๋ยวให้พระองค์ท่าน ให้เราจัดใส่จานเปล จัดบะหมี่ใส่ชาม จัดหมูแดง ลูกชิ้นปลา แล้วเอาหม้อมาใส่น้ำซุป หากพระองค์ท่านจะเสวยเมื่อไหร่ ก็จะทรงให้ห้องเครื่องจัดให้”

นายดำ ลอดช่องสิงคโปร์เสวย ถือเป็นอีกร้านที่ได้รับโอกาสสูงสุดให้ขึ้นโต๊ะเสวย แม้จะเป็นรุ่นที่สองที่เข้ามาสืบทอดกิจการ แต่ยังคงจดจำความรู้สึกของครอบครัวเมื่อครั้งเข้าวังไกลกังวลได้เป็นอย่างดี ซึ่งเจ้าของร้าน ร้อยตำรวจตรี สุพจน์ สงวนพงษ์ ได้เล่าถึงความประทับใจในครั้งนั้นว่า “จัดเตรียมลอดช่องไปแบบปกติทั่วไป พระองค์ท่านไม่ทรงถือพระองค์ และสมัยก่อนก็ใช้น้ำแข็งแบบไส ก็ทำอยู่ใกล้ๆ พระองค์ท่านเลย แต่เวลาจะนำไปถวายก็จะมีคนมารับไป”

นอกจากร้านสตรีทฟู้ดจะมีความปลาบปลื้มและภาคภูมิใจที่ได้รับโอกาสครั้งสำคัญให้ถวายอาหารแด่พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร การที่พระองค์ไม่ทรงคำนึงว่าเป็นเพียงร้านอาหารเล็กๆ ริมทาง หรือกระทั่งบางร้านในอดีตเป็นเพียงรถเข็นธรรมดา สะท้อนได้ถึงพระจริยวัตรที่เรียบง่าย


ที่มา : www.wongnai.com , Thai PBS News

ภาพ : www.wongnai.com , goodlifeupdate.com , @CW_WU , namfahhyp , Mrs.Tuckham ,@akekalux , www.liekr.com , www.tem-temmax.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up