‘รุ่นพี่’ เขย่าขวัญส่งท้ายปี กับเรื่องผีๆ

ยอมรับเลยว่าตัวอย่างของหนังเรื่องนี้แอบทำให้ส่ายหน้าเบาๆ เพราะจากซีจีผีที่ยัดเข้ามาคือดูไม่สมจริง แต่ถ้ามองข้ามจุดพวกนั้นไปแล้วเลือกดูที่พล็อตเรื่องและชื่อผู้กำกับอย่างวิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง (พ่วงเขียนบทด้วย) ก็ต้องรีบมาดูเลยแหละ เพราะเขาถือว่ากำกับหนังแนวผีๆ ได้ค่อนข้างดีพอสมควร (ผลงานดีเด่นขึ้นหิ้งของเขาคือเปนชู้กับผี) ซึ่งหนังเรื่องรุ่นพี่ที่ได้กลิ่นอายของหนังไทยสมัยอนันดาเข้าวงการใหม่ๆ อย่าง 303 กลัว/กล้า/อาฆาต อยู่พอสมควรนั้นก็ทำออกมาได้ดีเกินคาด งานนี้รับประกันว่าถูกจริตคนไทยที่ชอบดูหนังผีแน่นอน
runpee2
โดยหนังจะเล่าถึงม่อน สาวน้อยที่เข้ามาอยู่ในโรงเรียนประจำแห่งหนึ่ง เธอมาพร้อมกับความสามารถสุดพิเศษ คือการสัมผัสกลิ่นวิญญาณได้ แล้วคืนหนึ่งเธอก็ได้กลิ่นของ ‘รุ่นพี่’ วิญญาณชายหนุ่มที่เคยเรียนอยู่ที่นี่เมื่อยี่สิบปีที่แล้ว เขาต้องการให้เธอช่วยสืบคดีฆาตกรรมของหม่อมเจ้าหญิงพรรณวดี ที่เคยอาศัยอยู่ในวังแห่งนี้ ก่อนที่จะถูกทำเป็นโรงเรียนชายล้วน และต่อมาได้เปลี่ยนเป็นคอนแวนต์นั่นเอง งานนี้เธอกับเขาจึงได้กลายมาเป็นคู่หูนักสืบ ว่าแต่ทำไมรุ่นพี่ถึงต้องมาให้เธอช่วยล่ะ
หนังเดินเรื่องได้ค่อนข้างสนุกและน่าติดตามอยู่พอสมควร แถมบรรยากาศในเรื่องก็ทำออกมาได้ค่อนข้างน่ากลัว ขณะที่ในแต่ละซีนที่รุ่นพี่ออกมา ก็พอจะทำให้หนังลดทอนความดาร์กลงไปได้บ้าง แจกความสดใสได้อยู่เบาๆ แต่นอกจากหนังจะเน้นที่เรื่องความรักและการไขคดีฆาตกรรมแล้ว ยังมีประเด็นเรื่องเพื่อนเข้ามาสอดแทรกได้อย่างลงตัวตามสไตล์ของหนังที่มีฉากหลังเป็นโรงเรียนหญิงล้วน เพลงประกอบหลักๆ จึงถูกนำมาใช้ได้ทั้งสองช่วง นั่นคือเรื่องเพื่อนและเรื่องความรัก
runpee1
ที่ดีเด่นสุดๆ เห็นจะเป็นพล็อตเรื่องบวกกับการเดินเรื่องที่ไม่น่าเบื่อ ชวนให้ลุ้นตามว่าจุดเฉลยปมของเรื่องจะออกมาในรูปแบบไหน ซึ่งหนังเลือกที่จะใช้วิธีหักมุมไปมา ชวนให้เดาเรื่องได้ยาก แต่ถ้าดูหนังแนวนี้มาบ่อยๆ อาจจะจับทิศทางได้อยู่ อย่างที่รู้ๆ ว่าเรื่องนี้จะโยงใยช่วงเวลาถึงสามยุค ที่เด่นตามมาอีกอย่างและขนลุกตามได้เลย จึงไปตกอยู่ที่การออกแบบฉากพวกสถานที่ในยุคเก่า ซึ่งก็ทำออกมาให้สมจริงมาก นอกจากนี้ประเด็นที่อธิบายเรื่องเกี่ยวกับวิญญาณก็ทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจเลยทีเดียว
จุดด้อยหลักๆ น่าจะอยู่ที่ซีจีผีเว่อร์ๆ ประเด็นในเรื่องบางจุดที่ดูไม่สมเหตุสมผล กับการแสดงของตัวละครหลักมากกว่า พลอยชมพูและบอม (พระเอกใหม่) ค่อนข้างเล่นเหมือนท่องบทไปหน่อย แต่จุดเด่นที่ตามมาคือมันกลับดูเป็นธรรมชาติอย่างประหลาด อาจจะเพราะเคมีที่ดูเข้ากันดีของทั้งสอง ตัวบทส่ง รวมถึงความสวยหล่อที่ทำให้ตัวละครดูมีเสน่ห์มากขึ้น ขณะที่นักแสดงรุ่นเก่าที่มาเล่นด้วยก็ปล่อยของกันสุดพลัง จนทำให้ลืมจุดด้อยเหล่านั้นไปได้เลย งานนี้ใครจะอินกับประเด็นรักในเรื่องก็คงไม่แปลกแล้วล่ะ เพราะหนังทำออกมาได้ฟินดี ถือเป็นหนังผีส่งท้ายปีที่สนุกซึ้งปนสยองขวัญจริงๆ
คะแนน : 8.5/10
เรื่อง : คิมคานา

Praew Recommend

keyboard_arrow_up