“วิตามินบี 1” เคล็ดลับขจัดความเหนื่อยล้า ตัวช่วยคู่ใจมนุษย์ยุค 4G

ในยุคดิจิทัลหรือยุค 4G ที่เราทุกคนต้องทำงาน ใช้ชีวิตส่วนตัว รวมถึงทำสิ่งต่างๆ แข่งขันกับหลากหลายอย่างรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นแข่งขันกับเวลา แข่งขันกับคู่แข่ง แข่งขันกับเพื่อนร่วมงาน หรือแข่งขันกับตัวเอง เพื่อให้ประสบผลสำเร็จได้ตามที่ใจคิดไว้ แต่สิ่งที่หลายคนมักจะได้มาก่อนชัยชนะกลับเป็น “ความเหนื่อยล้า” ที่แวะมาทักทายทั้งๆ ที่ไม่ได้เชื้อเชิญ ซึ่งคุณเคยรู้กันบ้างหรือไม่ว่า ความเหนื่อยล้านั้นส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่าที่คิด

ทั้งนี้เราสามารถเผชิญกับความเหนื่อยล้าได้หลากหลายรูปแบบด้วยกัน บางคนอาจมีความกระตือรือร้นน้อยลง บางคนอาจรู้สึกว่าร่างกายเหนื่อยล้า อยากพักผ่อน ซึ่งอาการของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไป แต่อาการหลักๆ ที่สามารถบ่งบอกได้ชัดเลยว่าเรากำลังเหนื่อยล้าอยู่ก็คือ การตอบสนองช้าลง ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ลดลง สมาธิน้อยลง รวมถึงการเคลื่อนไหวช้าลง ซึ่งถ้าเราสะสมความเหนื่อยล้านี้ไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้เกิดปัญหากับการใช้ชีวิตประจำวันอย่างแน่นอน

แล้ววิธีไหนบ้างที่จะช่วยขจัดและป้องกันความเหนื่อยล้าได้ คำตอบก็คือการได้รับสารอาหารอย่างสมดุล เพราะการขาดสารอาหารทำให้ร่างกายอ่อนเพลียได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะสารอาหารสำคัญที่ส่งผลกับความเหนื่อยล้าโดยตรงอย่าง “วิตามินบี 1” ซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการเปลี่ยนสารอาหารหลัก 3 กลุ่ม ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน ให้เป็นพลังงานในร่างกาย อีกทั้งยังช่วยเสริมการทำงานของระบบประสาท

โดยปกติแล้วร่างกายจำเป็นต้องใช้พลังงานในการขับเคลื่อนให้สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้ ซึ่งกล้ามเนื้อเป็นส่วนที่ใช้พลังงานมากที่สุด เพราะมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา โดยพลังงานที่ว่านั้นจะได้จากการย่อยสลายสารอาหารให้เกิดเป็นพลังงานในหน่วยย่อยที่เรียกว่า ATP (Adenosine Triphosphate) ซึ่งกระบวนการย่อยสลายสารอาหารดังกล่าวจะต้องใช้วิตามินบี 1 เป็นตัวช่วย

ดังนั้นหากร่างกายขาดวิตามินบี 1 ก็จะส่งผลกระทบต่อกระบวนการสร้างพลังงาน ATP ทำให้ร่างกายขาดพลังงานในการทำกิจกรรมต่างๆ และผลกระทบที่ตามมาอีกทอดคือเกิดอาการเหนื่อยล้าอ่อนเพลีย อีกทั้งการที่กล้ามเนื้อขาดพลังงาน ATP ยังส่งผลให้เกิดความบกพร่องในการหดตัวและคลายตัวของกล้ามเนื้อ จนเกิดเป็นอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้ นอกจากนี้หากอยู่ในสภาวะเครียดด้วยแล้ว สมองและระบบประสาทก็จะยิ่งมีความจำเป็นต้องใช้พลังงานมากขึ้น ทำให้ความต้องการวิตามินบี 1 ยิ่งเพิ่มขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง

อ่านมาถึงตรงนี้ คงพอเข้าใจกันแล้วว่าวิตามินบี 1 มีความสำคัญต่อร่างกายมาก โดยเฉพาะสำหรับปัญหาความเหนื่อยล้าของร่างกาย แต่ทั้งนี้ก็ต้องไม่ลืมกันด้วยว่าวิตามินบี 1 โดยทั่วไปเป็นวิตามินที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ต้องได้รับจากอาหารเท่านั้น แถมยังเป็นวิตามินที่ไม่คงทน และดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้น้อย ด้วยเหตุนี้จึงเกิดการวิจัยและพัฒนา เพื่อสังเคราะห์อนุพันธ์ตัวใหม่ของวิตามินบี 1 ให้มีการดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้มากขึ้น และสามารถผ่านเข้าสู่กล้ามเนื้อและระบบประสาท ส่งผลให้อาการเหนื่อยล้าอ่อนเพลียบรรเทาลงได้

เชื่อว่าตอนนี้หลายคนที่กำลังเหนื่อยล้าอยู่ คงอยากพุ่งตัวไปโด๊ปอาหารที่มีวิตามินบี 1 กันแบบด่วนๆ เลยทีเดียว เพราะทั้งช่วยขจัดความเหนื่อยล้าให้หายเป็นปลิดทิ้ง และมีประโยชน์ต่อร่างกายในหลากหลายมิติ ดังนั้นจึงไม่ต้องรอให้ร่างกายอ่อนเพลียเสียก่อน แล้วค่อยเห็นถึงความสำคัญของวิตามินบี 1 แต่บอกเลยว่าทุกคนควรใส่ใจกับการเติมวิตามินบี 1 ให้กับร่างกายเป็นประจำทุกวันอย่างสม่ำเสมอ ถ้าอยากรู้ว่าควรทำอย่างไรเพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากวิตามินบี 1 อย่างเต็มที่ สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิตามินบี 1 ได้ที่  www.วิตามินบี.net

Praew Recommend

keyboard_arrow_up